Phẫu thuật thành công thoát vị màng não tủy cho bé 10 tháng tuổi


Thứ 2, 08/01/2018 | 09:00


Bệnh nhi 10 tháng tuổi nhập viện với khối u vùng sau gáy. Sau khi làm các xét nghiệm và chụp cắt lớp các bác sĩ xác định khối u đó thực chất là do bệnh nhi bị thoát vị.

Bệnh nhi 10 tháng tuổi nhập viện với khối u vùng sau gáy. Sau khi làm các xét nghiệm và chụp cắt lớp các bác sĩ xác định khối u đó thực chất là do bệnh nhi bị thoát vị màng não tủy.

Ngày 26/12, khoa Ung bướu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang tiếp nhận bệnh nhi Phàn Mẩy Phương, 10 tháng tuổi, dân tộc Dao trú tại xã Sủng Máng, huyện Mèo Vạc với khối u vùng sau gáy có kích thước 8x10cm. Theo lời mẹ của bệnh nhi, khối u bắt đầu xuất hiện từ khi cháu được 3 tháng tuổi, tuy nhiên do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không cho cháu đi điều trị. Đến khi cháu được 10 tháng tuổi, khối u ngày một phát triển to lên, bao trùm phần gáy và đau nếu chạm vào, vì thế gia đình đã cho cháu xuống bệnh viện để kiểm tra.

Sau khi làm các xét nghiệm và chụp cắt lớp xác định khối u đó thực chất là do cháu bị thoát vị màng não tủy. Sau khi hội chẩn với Ban Giám đốc bệnh viện và các bác sỹ đầu ngành của Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nhi Trung Ương cho thấy đây là một bệnh lý hiếm gặp, nếu không có hướng xử trí đúng cách thì có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Ngày 29/12, bệnh nhi được tiến hành phẫu thuật để loại bỏ khối thoát vị màng não tủy. Kíp mổ do bác sỹ Mã Hồng Cầu, Vũ Ngọc Quyết cùng ê kíp các bác sĩ cùng thực hiện. Trong thời gian khoảng 1 giờ đồng hồ các bác sỹ đã tiến hành bóc tách chân túi thoát vị khỏi tổ chức xung quanh, làm sạch vết thương và khâu đóng cổ túi thoát vị cho bé. Hiện tại sau mổ, bệnh nhi tỉnh táo, bú mẹ tốt. Ngày 4/1, cháu Phàn Mẩy Phương đã được xuất viện.

Cháu bé được các bác sĩ cứu chữa kịp thời.

Cũng tương tự như trường hợp của bệnh nhi Phàn Mẩy Phương, bệnh nhi Phạm Thanh T. (2 tháng tuổi) cũng được đưa vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh điều trị. Tại bệnh viện, các bác sĩ kết luận bệnh nhi bị thoát vị não - màng não nguy hiểm.

Qua kết quả siêu âm, chụp cắt lớp vi tính và cộng hưởng từ, các bác sĩ chẩn đoán khối u của bệnh nhi 2 tháng tuổi do thoát vị não – màng não vùng đỉnh chẩm trái và chỉ định gây mê nội khí quản, mổ xử trí khối thoát vị, tạo hình lại màng não.

Kíp mổ do bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu, Trưởng Đơn nguyên phẫu thuật thần kinh làm trưởng kíp cùng các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình xử trí khối thoát vị, tạo hình lại màng cứng và cầm máu cho bệnh nhi. Sau 2 tiếng phẫu thuật, ca mổ diễn ra thành công thuận lợi.

Theo các bác sỹ, trường hợp của bệnh nhi T. bị thoát vị màng não là một bệnh lý hiếm gặp do khuyết cung sau rộng làm cho ống sống thông với phần mềm ngoài ống sống, qua đó màng cứng tủy dễ dàng phình ra và tạo thành túi thoát vị.

Phẫu thuật thoát vị màng não tủy là một ca mổ phức tạp, có thể gây liệt hoặc nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phau-thuat-thanh-cong-thoat-vi-mang-nao-tuy-cho-be-10-thang-tuoi-a215655.html