Phê bình Giám đốc Sở Du lịch vì "đề xuất thu tiền du khách qua đêm"


Thứ 6, 13/10/2017 | 00:40


UBND TP.HCM phê bình Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM vì đề xuất thu mỗi khách du lịch qua đêm tại thành phố 23.000 đồng/đêm.

UBND TP.HCM phê bình Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM vì đề xuất thu mỗi khách du lịch qua đêm tại thành phố 23.000 đồng/đêm.

Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, UBND TP.HCM vừa có văn bản phê bình giám đốc Sở Du lịch vì "đã đề xuất những nội dung nhạy cảm, ảnh hưởng đến môi trường du lịch trong khi chưa có ý kiến chỉ đạo của Thường trực UBND TP".

Du khách tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh - Ảnh: Báo Sài Gòn giải phóng

UBND TP yêu cầu giám đốc Sở Du lịch thu hồi ngay công văn nêu trên. Đồng thời báo cáo giải trình về căn cứ đề xuất, quan điểm của lãnh đạo sở về những nội dung đề xuất, kinh nghiệm rút ra từ việc tham mưu này, báo cáo UBND TP trước ngày 15/10.

Theo báo Tri thức trực tuyến, trước đó, Sở Du lịch TP.HCM đề xuất cần thiết lập cơ chế thu mỗi khách qua đêm tại TP 23.000 đồng/đêm. Số tiền này nhằm tạo quỹ phát triển du lịch riêng cho thành phố, phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến và phát triển nguồn nhân lực.

Theo Sở Du lịch, cơ sở của đề xuất này là Luật Du lịch năm 2017 (sẽ có hiệu lực từ 1/1/2018) quy định thành lập quỹ hỗ trợ, cho phép quy thu một phần từ nguồn thu phí tham quan, phí thụ thực hoặc các giấy tờ liên quan đến xuất nhập cảnh. Sau đó, Sở Tài chính đã có văn bản gửi các sở, ngành lấy ý kiến về đề xuất của Sở Du lịch.

Tuy nhiên, ý kiến này ngay lập tức vấp phải phản ứng trái chiều từ dư luận và các công ty du lịch. Theo đó, một số ý kiến cho rằng quy định này sẽ khiến khách du lịch có cái nhìn thiếu thân thiện và hạn chế lượng khách đến với thành phố.

Với số lượng 6 triệu lượt khách mỗi năm, nếu thu 23.000 đồng/đêm, số tiền thu được không hề nhỏ.

Trong những năm qua, TP.HCM là nơi thu hút đông đảo du khách. Tính chung 6 tháng đầu năm 2017, chỉ riêng khách quốc tế đến TP.HCM ước đạt hơn 2,7 triệu lượt du khách, tăng 14% so với 6 tháng đầu năm 2016, và đạt 46% kế hoạch năm; tổng doanh thu ước đạt 53.617 tỉ đồng (chiếm khoảng 1/5 tổng doanh thu du lịch cả nước), tăng 12% so với 6 tháng đầu năm 2016, đạt 47% kế hoạch năm - báo Thanh Niên thông tin thêm.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phe-binh-giam-doc-so-du-lich-vi-de-xuat-thu-tien-du-khach-qua-dem-a205063.html