Phim "Quỳnh búp bê" bị khiếu nại do vi phạm bản quyền


Thứ 4, 24/10/2018 | 07:39


Cùng sự kiện

Bộ phim Quỳnh búp bê đã sử dụng ca khúc "Nhật ký của mẹ" do nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác mà chưa xin phép.

Bộ phim Quỳnh búp bê đã sử dụng ca khúc "Nhật ký của mẹ" do nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác mà chưa xin phép.

Quỳnh hát "Nhật ký của mẹ" trong phim "Quỳnh búp bê". Nguồn clip: VFC

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết, anh vừa thông qua Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) kiến nghị nhà sản xuất phim “Quỳnh búp bê” thực hiện nghĩa vụ tác quyền vì đã tự ý sử dụng ca khúc do anh sáng tác.

Cụ thể, trong tập 19 phim "Quỳnh búp bê", ở cảnh nhân vật Quỳnh (Phương Oanh) tham gia đội tình nguyện và được mời hát một ca khúc, cô đã lựa chọn "Nhật ký của mẹ" để thể hiện, qua đó nói lên nỗi lòng nhung nhớ yêu thương dành cho cậu con trai mất tích bấy lâu.

Trong đơn, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung viết: "Tôi đã phát hiện thấy bộ phim truyền hình "Quỳnh búp bê" tập 19 đã sử dụng ca khúc "Nhật ký của mẹ" do tôi sáng tác cả phần nhạc và lời. Tôi đề nghị VCPMC xem xét và yêu cầu đơn vị sản xuất thực thi nghiêm túc quyền tác giả âm nhạc".

Chia sẻ về vấn đề này, nhạc sĩ cho hay, anh rất vui khi bài hát của mình được nhớ tới và được sử dụng trong một bộ phim truyền hình đang được khán giả yêu mến ở một phân đoạn rất cảm xúc. Điều này nhạc sĩ muốn gửi lời cám ơn ê-kíp làm phim Quỳnh búp bê.

Đơn khiếu nại của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.

Tuy nhiên, anh khẳng định ê-kíp phim chưa xin phép anh về việc sử dụng ca khúc anh sáng tác đã được đăng ký quyền tác giả.

Vị nhạc sĩ bày tỏ: "Nhưng chuyện nào ra chuyện đó, vui là về cảm xúc, còn chuyện luật là phải rõ ràng! Giá như trước khi dùng, có ai đó đại diện gọi cho mình 1 tiếng để thông báo, thì mình sẽ vui vẻ đồng ý và sẽ lấy tác quyền tượng trưng. Thậm chí đôi khi tôi còn không lấy tác quyền khi thấy được sự quý mến và trân trọng của người gọi, hoặc vì tính chất nhân văn của chương trình!".

Nhạc sĩ nhấn mạnh, anh không hề hay biết việc ca khúc Nhật ký của mẹ đã được sử dụng trong phim vì chưa có một cuộc gọi hay gặp mặt nào nói về vấn đề này.

Anh chia sẻ: "Khi đại diện của VCPMC gọi điện cho đạo diễn thì đạo diễn lại nói "việc sử dụng như vậy là bình thường" thì tôi không hài lòng! Đã là người làm nghệ thuật thì nên tôn trọng sản phẩm sáng tạo của 1 người làm nghệ thuật khác, và thực thi nghiêm túc Quyền tác giả là 1 trong những cách thể hiện sự tôn trọng đó!

Mình hoàn toàn không đồng tình với tư duy "lấy xài là bình thường" đó! Giả sử như 1 ca sĩ nào đó lấy những cảnh quay trong Quỳnh Búp Bê và đưa vào minh hoạ cho MV ca nhạc của mình thì có BÌNH THƯỜNG không?".

"Quỳnh búp bê" đang là bộ phim ăn khách của VTV.

Theo ANTĐ, ông Đinh Trung Cẩn – Giám đốc VCPMC đã xác nhận việc đã nhận được đơn kiến nghị từ nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung với nội dung như trên. Hiện VCPMC đã có công văn gửi tới Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) để yêu cầu làm rõ.

Được biết, VCPMC và VFC sẽ có cuộc làm việc về vấn đề này, nếu trong trường hợp 2 bên không đạt được thống nhất trong việc thực thi quyền tác giả đối với sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thì sự việc sẽ được xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phim-quynh-bup-be-bi-khieu-nai-do-vi-pham-ban-quyen-a248759.html