Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo khắc phục sạt lở tại Hòa Bình


Thứ 3, 31/07/2018 | 14:15


Cùng sự kiện

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi kiểm tra, thị sát tình hình sạt lở tại thành phố Hòa Bình cũng như động viên người dân mất nhà cửa do bị sạt lở xuống sông Đà.

Chiều 31/7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường đã đi kiểm tra, thị sát tình hình sạt lở tại thành phố Hòa Bình; đồng thời hỗ trợ, động viên người dân mất nhà cửa do bị sạt lở xuống sông Đà.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hòa Bình về tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao sự chủ động của chính quyền địa phương trong việc phòng chống thiên tai, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, thời gian tới tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh Hòa Bình còn nhiều phức tạp, nhất là tình hình mưa lũ vừa qua gây nhiều thiệt hại, xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh... Vì vậy, tỉnh không được chủ quan, cần đảm bảo an toàn tính mạng người dân; đồng thời tiến hành rà soát toàn bộ các điểm nguy hiểm có thể bị sạt lở, cần sớm di dời người dân đến nơi an toàn. Sơ tán triệt để người dân tại những nơi nguy hiểm, tuyệt đối không để người dân quay lại những nơi được cảnh báo nguy hiểm. Lãnh đạo các phường, xã cần tích cực tuyên truyền để người dân hiểu rõ chính sách của chính quyền địa phương; tìm quỹ đất thích hợp để quy hoạch bố trí lại dân cư, hỗ trợ người dân đầu tư xây dựng nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống.

Phó Thủ tướng chỉ đạo các đơn vị theo dõi bám sát tình hình thời tiết để chỉ đạo, cảnh báo đến người dân các vị trí nguy hiểm. Ngoài ra, khẩn trương tổng hợp tình hình sạt lở trên địa bàn đề ra các biện pháp khắc phục và bố trí lại dân cư cho thích hợp nhất. Khẩn trương đề xuất nhu cầu cấp thiết, hỗ trợ để báo cáo Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

Hàng chục ngôi nhà ở tổ 25, 26, phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình nứt toác, đổ nghiêng và trụt rơi xuống sông. 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường lưu ý sau cơn bão số 3, lượng mưa trên địa bàn tỉnh Hòa Bình rất lớn trên 1.000mm, do đất ngấm nước lâu ngày nên tình trạng sạt lở rất cao. Những điểm sạt lở tại tỉnh Hòa Bình cần phải được sớm giải quyết dứt điểm. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị tỉnh rà soát toàn bộ các tuyến, những nhà có nguy cơ sạt lở cần phải thống kê đầy đủ. Về khắc phục hậu quả sạt lở hiện nay, chính quyền địa phương cần sớm giải quyết tái định cư cho các hộ dân tại tổ 25,26 phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình; các điểm sạt lở khác cần đánh giá nguy cơ sạt lở để xin hỗ trợ của Chính phủ.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Quang, thời gian qua, do mưa to trên diện rộng, đồng thời nhà máy Thủy điện Hòa Bình tiến hành mở 4 cửa xả đáy, vùng hạ lưu đập thuỷ điện Hoà Bình tại khu vực thành phố Hòa Bình và huyện Kỳ Sơn đã xuất hiện hiện tượng sạt lở bờ sông khẩn cấp. Cụ thể, tại Km 3, tỉnh lộ 445, trên địa bàn xóm Máy Giấy, xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hoà Bình, rạng sáng 30/7 đã xảy ra sạt lở taluy dương với khối lượng khoảng 600m3, từ lý trình 3+100 đến lý trình 3+200, mặt đường xuất hiện vết nứt kéo dài khoảng 100m, chiều rộng vết nứt lớn nhất lên đến khoảng 20cm, mặt đường có chỗ lún sâu hơn 40cm. Việc sụt lún này đã tạo thành một khu vực có diện tích khoảng 300m2 và có nguy cơ trượt xuống sông Đà, gây ảnh hưởng trực tiếp đến 4 hộ dân phía taluy âm, 3 hộ dân phía taluy dương cũng có nguy cơ tiềm ẩn và làm ách tắc giao thông toàn bộ khu vực.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng thăm hỏi người dân tổ 25, 26, phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình. 

Cũng trong ngày 30/7, vào khoảng 18h, tại khu vực tổ 26 phường Đồng Tiến, thành phố Hoà Bình, đã xảy ra hiện tượng sạt lở bờ sông trên diện rộng làm nhà của 29 hộ dân, trong đó có 28 hộ dân có nhà xây và 1 hộ có đất trống bị thiệt hại và đổ xuống lòng sông Đà. Cụ thể có 9 hộ sập nhà hoàn toàn, 10 hộ sập nửa nhà, 9 hộ nhà bị rạn nứt to có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. Ngoài ra, khu vực phía Đông đồi ông Tượng, trên địa bàn thành phố Hòa Bình đang xử lý các vết nứt rộng, việc xử lý trượt sạt khu vực phía Đông đồi ông Tượng là công việc cấp bách trong mùa mưa lũ.

Theo TTXVN

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-thu-tuong-trinh-dinh-dung-chi-dao-khac-phuc-sat-lo-tai-hoa-binh-a238407.html