Qua rồi thời "mái nhà tranh, trái tim vàng", đàn ông Việt sắp phải "giàu có, đẹp trai" mới lấy được vợ


Thứ 5, 27/12/2018 | 03:11


Cùng sự kiện

Chỉ khoảng 20 năm nữa, hàng triệu đàn ông Việt trưởng thành sẽ rơi vào tình trạng không lấy được vợ, do tình trạng mất cân bằng giới tính ngày càng nghiêm trọng.

Chỉ khoảng 20 năm nữa, hàng triệu đàn ông Việt trưởng thành sẽ rơi vào tình trạng không lấy được vợ, do tình trạng mất cân bằng giới tính ngày càng nghiêm trọng.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Dân số, có tới 55 tỉnh thành trên cả nước xuất hiện sự chênh lệch giới tính, trung bình tỷ lệ giới tính khi sinh là 112,8/100 nữa.

Nói về vấn đề từ 2020 có hơn 4 triệu đàn ông Việt ế vợ, Ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình cho biết: "Nếu thực trạng mất cân bằng giới tính, còn tiếp diễn như hiện nay thì khoảng 30 năm sau, Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự chênh lệch giới tính nam hơn nữ khoảng trên 10%."

Tỷ lệ sinh mất cân bằng giới tính ngày càng cao hiện nay là nguyên nhân của hàng triệu đàn ông Việt ế vợ trong tương lai - Ảnh minh họa.

Hiện, Sơn La đứng đầu cả nước với tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh là 120 trẻ trai trên 100 trẻ gái. 4 tỉnh tiếp theo có tỷ lệ chênh lệch cao khi sinh bé trai nhiều hơn gái là Hưng Yên 118,6 trai/100 gái; Bắc Ninh 117,6 trai; Thanh Hoá 117,2; Hải Dương 116,3. Trong khi đó, mức chuẩn sinh học bình thường là 105 trẻ nam trên 100 trẻ gái chào đời.

Nguyên nhân của tình trạng này vẫn là do quan niệm "trọng nam khinh nữ" về việc cần có con trai nối dõi tông đường, lạm dụng công nghệ tiên tiến lựa chọn giới tính thai nhi và đảm bảo an sinh xã hội chưa đáp ứng được chăm sóc người cao tuổi, bố mẹ khi về già.

Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra thì đến năm 2050 nước ta sẽ thiếu khoảng 2,5-4,5 triệu phụ nữ, hay nói cách khác 2,5-4,5 triệu đàn ông trong độ tuổi trưởng thành không có khả năng lấy vợ.

Cạnh tranh để lấy được vợ sẽ khiến cuộc sống của đàn ông rất áp lực - Ảnh minh họa.

Để cưới được vợ, đàn ông Việt rất có thể phải đấu tranh khốc liệt, vừa phải có kinh tế "khủng", vừa phải chăm chút thật kỹ vẻ bề ngoài, cách cưa cẩm để phụ nữ siêu lòng. Điều này có thể sẽ gây ra áp lực rất lớn đến cuộc sống mỗi người đàn ông.

Ngoài ra, tình trạng thiếu phụ nữ sẽ nảy sinh ra vấn nạn mua bán trẻ em gái, phụ nữ, mại dâm… khiến xã hội trở nên mất kiểm soát, nhiều tệ nạn hơn hiện nay.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/qua-roi-thoi-mai-nha-tranh-trai-tim-vang-dan-ong-viet-sap-phai-giau-co-dep-trai-moi-lay-duoc-vo-a256771.html