Quảng Trị: Ngư dân giải cứu chim bồ nông nặng 9kg có gắn thiết bị định vị


Thứ 4, 16/01/2019 | 00:06


Cùng sự kiện

Cơ quan chức năng xác định loài chim do ngư dân bắt được là chim bồ nông chân hồng, thuộc diện quý hiếm nhưng chưa đưa vào sách đỏ.

Cơ quan chức năng xác định loài chim có gắn thiết bị định vị do ngư dân bắt được là chim bồ nông chân hồng, thuộc diện quý hiếm nhưng chưa đưa vào sách đỏ.

Ngày 15/1, Hạt Kiểm lâm huyện Triệu Phong (Quảng Trị) cho biết, đang nuôi nhốt 1 con chim bồ nông do ngư dân bắt được.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 8h30 ngày 15/1, ông Nguyễn Văn Phong (SN 1975, trú tại xã Triệu An, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) phát hiện một con chim lớn đi bên bờ biển. Chú chim màu trắng, trên cổ có gắn một thiết bị nên ông Phong cùng một số người vây bắt.

Cận cảnh loài chim bồ nông chân hồng do ngư dân bắt được. Ảnh: Lao Động

Hơn 2h sau, Hạt Kiểm lâm huyện Triệu Phong đã đến gia đình ông Phong và tiếp nhận chú chim.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Thanh Tuyền, Phó phòng quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên (Cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị) cho hay qua kiểm tra thì con chim bồ nông này nặng 8 kg, có gắn thẻ định vị GPRS.

“Đây là loài chim di cư, sống chủ yếu ở xứ lạnh (đông bắc á, Siberi...) và vào mùa đông thì chúng bay về phương nam tránh rét. Có thể con chim này bị lạc đàn của mình. Còn việc chim được gắn chíp GPRS là do có thể nó là đối tượng nghiên cứu của 1 tổ chức khoa học nào đó”, ông Tuyền nói.

Người dân hiếu kỳ đến xem loài chim quý có gắn thiết bị định vị. Ảnh: Thanh Niên

Cũng theo ông Tuyền, con chim khi bị bắt không bị thương nhưng đập cánh khá yếu, đây có thể là nguyên nhân nó không theo được đàn.

“Hiện, người dân đã bàn giao con chim bồ nông này cho lực lượng kiểm lâm và chúng tôi đã đưa nó về Hạt kiểm lâm huyện Triệu Phong để tiến hành chăm sóc. Khi sức khỏe nó tốt lên thì sẽ thả chim ra để tiếp tục hành trình về phương nam”, ông Tuyền cho hay.

Cũng theo ông Tuyền, việc chim bồ nông “viếng thăm” Quảng Trị là không nhiều nên người dân hiếu kỳ đến xem đông cũng là điều dễ hiểu.

Được biết, đây là chim bồ nông chân hồng, thuộc diện quý hiếm nhưng chưa đưa vào sách đỏ.

Trước đó, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng phát hiện 2 cá thể chim bồ nông chân hồng. Cơ quan chức năng xác định cá thể chim được phát hiện được Viện nghiên cứu Sinh thái tài nguyên sinh vật Việt Nam và Viện nghiên cứu động vật học Quảng Châu (Trung Quốc) hợp tác nghiên cứu. Mục tiêu là giám sát quá trình di trú và cảnh báo các hiện tượng thiên tai bất thường xảy ra.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-tri-ngu-dan-giai-cuu-chim-bo-nong-nang-9kg-co-gan-thiet-bi-dinh-vi-a259466.html