Quy chế xử lý sinh viên bán dâm đã được nhiều trường ĐH áp dụng từ lâu


Thứ 5, 01/11/2018 | 07:56


Mấy ngày qua, có rất nhiều ý kiến tranh cãi xung quanh Quy chế xử lý sinh viên bán dâm của Bộ GD. Tuy nhiên, thực tế, nhiều trường ĐH đã áp dụng quy định này từ lâu.

Mấy ngày qua, có rất nhiều ý kiến tranh cãi xung quanh Quy chế xử lý sinh viên bán dâm của Bộ GD. Tuy nhiên, thực tế, nhiều trường ĐH đã đưa quy định này vào áp dụng từ lâu.

Những ngày gần đây dư luận cả nước xôn xao vì thông tin dự thảo mới của Bộ Giáo dục có nội dung quy định sinh viên ngành Sư phạm bán dâm lần thứ 4 sẽ bị đuổi học. Đây được cho là quy chế xử phạt quá “mềm dẻo” và không đủ sức răn đe. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng phản đối việc Bộ đưa hoạt động mại dâm vào quy chế học sinh, sinh viên.

Trong khi nhiều người vẫn tranh cãi qua lại thì có một thực tế không phải ai cũng rõ, đó là quy chế xử phạt sinh viên bán dâm đã có từ 11 năm trước (2007) và được nhiều trường ĐH áp dụng.

Quy định xử lý sinh viên vi phạm hoạt động mại dâm năm 2007.

Cụ thể, Đại học Quốc gia Hà Nội có quy chế Công tác sinh viên (được áp dụng từ tháng 1/2017) áp dụng cho tất cả trường thành viên, khoa trực thuộc, đơn vị phục vụ công tác đào tạo đại học hệ chính quy và tổ chức, cá nhân có liên quan. Quy chế nêu rõ, nếu sinh viên hoạt động mại dâm lần 1 bị khiển trách, lần 2 cảnh cáo, lần 3 là đình chỉ học có thời hạn và tái diễn lần 4 bị buộc thôi học.

Tại Đại học Đà Nẵng, năm học 2018-2019, nhà trường ban hành quy chế theo Thông tư của Bộ ban hành hồi tháng 10/2016, cho các trường thành viên, trong đó có Đại học Sư phạm, hình thức xử phạt tương tự như ĐH Quốc gia Hà Nội.

Ngoài 2 trường này, rất nhiều trường khác cũng áp dụng khung xử phạt của Bộ, bao gồm: ĐH Thái Nguyên, Huế, Ngoại thương, Ngân hàng, Kinh tế quốc dân…

Quy định đuổi học sinh viên bán dâm nhằm đề cao vấn đề đạo đức lối sống cho tầng lớp trí thức tương lai - Ảnh minh họa.

Tại Đại học Sư phạm Hà Nội 2, việc kỷ luật sinh viên bám theo quy chế của Bộ Giáo dục, trước đây là quyết định 42/2007, gần nhất là Thông tư 10/2016. Trên cơ sở hai văn bản này, trường cụ thể hóa thành quy chế riêng, có một số chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế. Cụ thể sinh viên có hành vi mại dâm sẽ bị đình chỉ học một năm trong lần đầu phát hiện, lần 2 là buộc thôi học. Sinh viên sử dụng hay buôn bán ma túy đều bị buộc thôi học ngay lần đầu phát hiện...

"Quan điểm của nhà trường là đề cao vấn đề đạo đức lối sống sinh viên vì tương lai họ sẽ là nhà giáo. Các hình thức kỷ luật về đạo đức lối sống sinh viên theo quy chế của trường do đó thường cao hơn quy định của Bộ", Trưởng phòng Công tác chính trị - học sinh sinh viên Cao Bá Cường, nói.

Thực tế, khung xử phạt sinh viên bán dâm đã được Bộ Giáo dục đưa ra từ năm 2007, trong quyết định 42 ban hành Quy chế học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy. Phần phụ lục này quy định rõ: Sinh viên bán dâm lần 1 bị đình chỉ 1 năm học tập, lần 2 bị đuổi học.

Quy định xử lý hoạt động mại dâm tại Thông tư số 10/2016.

Đến năm 2016, Thông tư số 10 về quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại học hệ chính quy được ban hành có phần phụ lục ghi rõ: Sinh viên bán dâm lần 1 bị khiển trách, lần 2 cảnh cáo, lần 3 đình chỉ học có thời hạn, lần 4 bị buộc thôi học.

Vi phạm pháp luật của sinh viên thường diễn ra ở ngoài nhà trường, do đó các đại học khi xác định số lần vi phạm đều căn cứ vào thông báo của cơ quan chức năng gửi về.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quy-che-xu-ly-sinh-vien-ban-dam-da-duoc-nhieu-truong-dh-ap-dung-tu-lau-a249711.html