+Aa-
    Zalo

    Sản phụ 3 lần ngưng tim do thuyên tắc ối may mắn được cứu sống

    ĐS&PL Sau khi được mổ bắt con, chuẩn bị thực hiện "da kề da", sản phụ tím tái, mất ý thức, đồng tử giãn và rơi vào nguy kịch.

    Sau khi được mổ bắt con, chuẩn bị thực hiện "da kề da", sản phụ tím tái, mất ý thức, đồng tử giãn và rơi vào nguy kịch.

    Sở Y tế TP.HCM cho biết, các bác sĩ BV Nhân Dân Gia Định TP.HCM vừa cứu sống một trường hợp sản phụ bị thuyên tắc ối nguy kịch, cận kề cái chết.

    Sản phụ V.H.T.T. (26 tuổi) nhập BV Nhân Dân Gia Định trong tình trạng đau bụng chuyển dạ sinh con lần 2, có vết mổ cũ để mổ lấy thai. Các xét nghiệm tiền phẫu về sinh hóa, huyết học, ECG đều bình thường, tiền căn mổ lấy thai với phương pháp vô cảm là tê tủy sống.

    Ngay sau đó, sản phụ được thực hiện mổ bắt con nhanh chóng, không có diễn tiến bất thường. Sau mổ, bé khóc to và được đưa mẹ nhìn mặt để chuẩn bị thực hiện “da kề da”. Đột nhiên, sản phụ tím tái, mất ý thức, đồng tử dãn. Nghĩ ngay đến thuyên tắc ối, bác sĩ gây mê đặt ngay nội khí quản để hồi sức, đồng thời bác sĩ phẫu thuật đã kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện. Hàng loạt bác sỹ đã lập tức có mặt hỗ trợ.

    Sau 10 giờ phối hợp cấp cứu và hồi sức, các bác sĩ đã cứu sống sản phụ bị thuyên tắc ối và ngưng tim 3 lần. Ảnh: BV

    Một cuộc hội chẩn nhanh đã diễn ra, các bác sỹ xác định nguyên nhân là thuyên tắc ối. Tại phòng mổ, bệnh nhân đã ngưng tim 3 lần nhưng được sốc điện, hồi sức ngưng tim, ngưng thở, đặt ống thông tĩnh mạch trung tâm, sử dụng các thuốc vận mạch adrenalin và noradrenalin để duy trì huyết áp; truyền máu, các chế phẩm máu để ổn định huyết động và điều chỉnh rối loạn đông máu.

    Song song với đó, các bác sỹ tiến hành siêu âm tim ngay tại bàn mổ, phát hiện tim bệnh nhân bị hở 3 lá nặng và giãn thất phải, qua đó củng cố thêm chẩn đoán ban đầu bệnh nhân bị thuyên tắc ối.

    Trong khi các bác sỹ tim mạch và hồi sức thực hiện duy trì sự sống cho bệnh nhân, các bác sỹ sản khoa thực hiện nhanh cầm máu phẫu thuật, thắt động mạch hạ vị và cắt tử cung toàn phần trong thời gian nhanh nhất.

    Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực - chống độc để tiến hành lọc máu liên tục, ổn định huyết động và điều chỉnh rối loạn đông máu.

    Sau hơn 10 giờ phối hợp cấp cứu và hồi sức, bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu diễn tiến theo chiều hướng tích cực.

    Đến thời điểm này, đã có 2 sản phụ bị thuyên tắc ối trong tình trạng nguy kịch đã được cứu sống thành công nhờ quy trình báo động đỏ tại bệnh viện Nhân dân Gia Định.

    Thuyên tắc ối là một cấp cứu sản khoa hiếm gặp do dịch nước ối, những tế bào thai nhi, tóc hoặc các mảnh tổ chức thai khác lọt vào hệ tuần hoàn máu mẹ thông qua nhau, gây ra một phản ứng dị ứng. Phản ứng dị ứng này gây ra suy hô hấp và tuần hoàn cấp tính cho mẹ với tỷ lệ tử vong lên đến hơn 80%.

    Hoàng Giang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/san-phu-3-lan-ngung-tim-do-thuyen-tac-oi-may-man-duoc-cuu-song-a211207.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan