+Aa-
    Zalo

    Sau 23 năm, Nhật Bản tử hình chủ mưu vụ tấn công tàu điện ngầm khiến 13 người thiệt mạng

    ĐS&PL Cách đây 23 năm, hôm nay (6/7) bị tử hình, tờ Mainichi Shimbun dẫn các nguồn tin của chính phủ cho biết.

    Cách đây 23 năm, hôm nay (6/7) bị tử hình, tờ Mainichi Shimbun dẫn các nguồn tin của chính phủ cho biết.

    Shoko Asahara, trùm giáo phái AUM Shinrikyo. Ảnh: Reuters.

    Asahara, tên thật là Chizuo Matsumoto, đã bị kết án tử hình vì cuộc tấn công hồi tháng 3/1995 trên tàu điện ngầm Tokyo, khiến 13 người thiệt mạng và làm bị thương hơn 6.200 người.

    Shoko Asahara là nhà sáng lập giáo phái AUM Shinrikyo, người đầu tiên trong số 13 người trong danh sách bị tử hình liên quan đến vụ tấn công quy mô lớn vào năm 1995.

    Theo Japan Today, hồi năm 2004, tòa tuyên Asahara án tử hình với 13 tội danh, bao gồm cả việc lập kế hoạch vụ tấn công năm 1995 và cuộc tấn công bằng khí độc sarin vào tháng 6/1994 tại tỉnh Nagano - nơi đã có 8 người chết.

    Y cũng bị kết án vụ giết luật sư Tsutsumi Sakamoto cùng vợ và con trai 1 tuổi hồi tháng 11/1989. Luật sư Tsutsumi Sakamoto là người giúp những phụ huynh tìm cách giải cứu con cái khỏi sự kiểm soát của giáo phái mà Shoko Asahara sáng lập. Bản án tử hình đối với Shoko Asahara được hoàn thành vào năm 2006.

    Sau khi bị bắt giữ và bắt đầu quá trình xét xử tháng 4/1996, Asahara cho thấy sự thiếu hợp tác, thường giữ im lặng hay chỉ lẩm bẩm tại những phiên xét xử cũng như ở trại giam.

    Việc tử hình tên Asahara được tiến hành sau khi số lượng lớn các phiên xét xử liên quan đến các thành viên AUM kết thúc sau hơn 20 năm, khi Tòa án Tối cao bác bỏ kháng cáo án chung thân của Katsuya Takahashi - cựu thành viên cuối cùng của giáo phái bị xét xử hôm 18/1.

    Ở Nhật Bản, việc thi hành án tử hình tội phạm sẽ chưa thực hiện nếu một đồng phạm vẫn đang bị xét xử. Khoảng 190 người bị truy tố về các tội ác liên quan đến giáo phái AUM Shinrikyo. Riêng phiên xét xử đầu tiên của Asahara, tòa án Tokyo mất tới 7 năm và 10 tháng để hoàn thành.

    GIA BẢO(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-23-nam-nhat-ban-tu-hinh-chu-muu-vu-tan-cong-tau-dien-ngam-khien-13-nguoi-thiet-mang-a235476.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan