Vỡ thực quản sau 6 năm "làm bạn với rượu"


Thứ 5, 23/11/2017 | 02:24


Sau gần 6 năm triền miên say xỉn, ông T. rơi vào suy kiệt, nôn ra máu và được xác định bị vỡ thực quản.

Sau gần 6 năm triền miên say xỉn, ông T. rơi vào suy kiệt, nôn ra máu và được xác định bị vỡ thực quản.

Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, khoa Ngoại lồng ngực của bệnh viện đang điều trị cho bệnh nhân Võ Ngọc T. (47 tuổi, ngụ tại Phú Yên) bị vỡ thực quản, toan chuyển hóa, suy hô hấp, suy tuần hoàn. Dù đã được bác sĩ điều trị tích cực, nhưng người bệnh đang trong cơn nguy kịch.

Theo gia đình bệnh nhân, khoảng 6 năm trước, mẹ đẻ của ông Ngọc T. qua đời. Sau khi mẹ mất, ông rơi vào sầu não, tìm đến bia rượu để vơi đi nỗi buồn. Gần như ngày nào cũng uống nên người dân ở quê gọi ông Ngọc T. là ông tiên nghiện rượu.

Tin tức - Vỡ thực quản sau 6 năm 'làm bạn với rượu'

Rượu bia đã để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho những người uống quá đà. Ảnh: báo Dân trí

Hậu quả của rượu bia quá đà đã xảy đến, ngày 15/10 trong cơn say bí tỉ ông Ngọc T. “nôn thốc nôn tháo” sau đó nôn ra máu, đau tức ngực, choáng ngất xỉu. Được gia đình chuyển đến bệnh viện địa phương cấp cứu, bác sĩ xác định tình trạng người bệnh rất nặng nên chuyển lên tuyến trên điều trị.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, qua kết quả thăm khám, bác sĩ ghi nhận bệnh nhân bị vỡ thực quản, choáng nhiễm trùng, rối loạn đông máu, suy hô hấp, suy tuần hoàn. Sau hơn 1 tháng được mở lồng ngực xử lý tình trạng nhiễm trùng, các bác sĩ đang tiến hành hồi sức tích cực cho bệnh nhân. Tuy nhiên, do tình trạng quá nặng nên tiên lượng của người bệnh rất dè dặt.

Vỡ thực quản sau nôn ói là do sự gia tăng áp lực đột ngột trong thực quản khi nôn ói, thường gặp ở nam giới từ 50-60 tuổi, nôn ói ồ ạt ở người có chế độ ăn uống nhiều và hay uống rượu bia.

Có 3 triệu chứng thường gặp: nôn ói nhiều, lặp đi lặp lại; đau ngực đột ngột sau nôn (ở ngực dưới và bụng trên); tràn khí dưới da (ít gặp).

Khi bệnh nhân sau các cuộc nhậu thường bị nôn ói, nếu có những triệu chứng này cần đến bệnh viện ngay.

Hoàng Giang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-thuc-quan-sau-6-nam-lam-ban-voi-ruou-a210420.html