Sau Hà Giang, tiếp tục phát hiện điểm thi cao bất thường tại Sơn La?


Thứ 4, 18/07/2018 | 10:04


Cùng sự kiện

Theo phân tích về điểm thi của hơn 10 nghìn thí sinh tại Sơn La, GS Nguyễn Văn Tuấn đã chỉ ra rất nhiều điều đáng ngờ, nhưng mức độ không nghiêm trọng như ở Hà Giang.

Theo phân tích về điểm thi của hơn 10 nghìn thí sinh tại Sơn La, GS Nguyễn Văn Tuấn đã chỉ ra rất nhiều điều đáng ngờ nhưng mức độ không nghiêm trọng như ở Hà Giang.

Ngay khi vụ tiêu cực chấm thi Hà Giang vẫn đang được điều tra thì dư luận lại tiếp tục dấy lên nghi vấn điểm thi bất thường tại Sơn La.

Theo đó, nữ sinh N.L.B.N đạt 9,8 điểm môn thi tiếng Anh ở kỳ thi THPT Quốc gia 2018 nhưng điểm thi thử chỉ là 1,2 điểm. Ngoài ra, điểm thi các môn khác của B.N ở kỳ thi chính thức cũng có sự khác biệt rất lớn so với điểm thi thử trước đó.

Cụ thể, điểm thi 6 môn ở kỳ thi THPT Quốc gia của B.N lần lượt là: Toán 9,8; Ngữ văn 8,75; Lịch sử 7,5; Địa lí 8,25; Giáo dục công dân 8,0; Tiếng Anh 9,8. Điểm trung bình đạt 8,68.

Trong khi đó, điểm thi thử của nữ sinh này chỉ ở mức: Toán 5,0; Ngữ văn 4,0; Lịch sử 6,25; Địa lí 6,25; Giáo dục công dân 5,25; Tiếng Anh 1,2. Điểm trung bình chỉ đạt 4,66.

Hai thí sinh của trường THPT chuyên Sơn La có điểm thi thử chênh lệch rất lớn so với điểm thi chính thức. Ảnh: VTC

Như vậy, điểm thi THPT Quốc gia của B.N cao gần gấp đôi điểm thi thử. Trong đó, chênh lệch lớn nhất là môn thi tiếng Anh với điểm số tăng từ 1,2 điểm lên 9,8 điểm. Kết quả tăng vượt bậc trong bài thi của nữ sinh khiến dư luận nghi ngờ bởi đề thi năm nay được đánh giá là rất khó. Chưa kể, B.N còn là học sinh chuyên Văn, Lịch sử nhưng lại có điểm thi môn Toán và tiếng Anh thuộc hạng cao nhất trong cả nước.

Cũng liên quan đến vấn đề điểm thi cao bất thường tại Sơn La, theo GS Nguyễn Văn Tuấn, Viện Garvan (Australia), phân tích về dữ liệu điểm thi của 10.387 thí sinh ở Sơn La cho thấy kết quả đáng ngờ, nhưng mức độ không nghiêm trọng như ở Hà Giang.

Phân bố điểm thi môn Toán, Lý, Hóa, và Sinh cho cả nước và tỉnh Sơn La. Ảnh: Zing

Tính trung bình, điểm thi môn Toán, Lý, Hóa và Sinh học của thí sinh tỉnh Sơn La đều thấp hơn so với cả nước.

Chẳng hạn, môn Toán, điểm trung bình (độ lệch chuẩn) của Sơn La là 3.43 (1.33), so với cả nước là 4.88 (1.44). Điểm đáng chú ý là độ lệch chuẩn của Sơn La (1.33) thấp hơn so với cả nước (1.44).

Lưu ý ở biểu đồ môn Toán và Vật lý, ở mức điểm từ 9 trở lên, đường biểu diễn của Sơn La "nhô lên" trong khi đáng lý ra phải trơn tru như cả nước.

So sánh phân bố điểm thi môn Toán giữa cả nước và Sơn La. Ảnh: Zing

Phân tích cụ thể hơn bằng bảng số liệu trên cho thấy tỉnh Sơn La có số thí sinh đạt điểm từ 9 đến 9,8 cao bất thường.

"Nếu theo phân bố quốc gia, chúng ta kỳ vọng môn Toán Sơn La có 6 thí sinh từ điểm 9 đến 9,8, nhưng trong thực tế thì có đến 30 thí sinh, tức cao hơn 5 lần so với kỳ vọng", GS Tuấn nêu quan điểm.

So sánh phân bố điểm thi môn Lý giữa cả nước và Sơn La. Ảnh: Zing

Tương tự ở môn Lý, nếu theo phân bố quốc gia, GS Tuấn kỳ vọng môn này tỉnh Sơn La có 1 thí sinh từ điểm 9 đến 9,8, nhưng trong thực tế thì có đến 13 thí sinh, tức cao gấp 13 lần.

Thống kê từ dữ liệu điểm thi của tỉnh Sơn La cũng cho thấy số lượng thí sinh có điểm từ 8 trở trên ở các môn Toán, Vật lý, tiếng Anh cũng không tuân theo quy luật chung.

Thống kê số lượng điểm 8 trở lên ở các môn Toán, Vật lý, tiếng Anh tỉnh Sơn La. Ảnh: Zing

Theo quy luật, số lượng thí sinh đạt điểm cao phải giảm dần. Nhưng ở môn Toán, số lượng thí sinh điểm 9,6 gần ngang bằng số lượng thí sinh điểm 9 và 8.

Tương tư, ở môn Tiếng Anh, số thí sinh có điểm 9,6 cũng xấp xỉ số có điểm 9 và 8. Ở môn Vật lý, số thí sinh có điểm 9,5 cũng có số lượng nhỉnh hơn.

Trên mạng xã hội, nhiều người đặt nghi vấn với điểm thi của 11 thí sinh tại tỉnh Sơn La. Các thí sinh này đều có điểm thi môn Toán rất cao, cùng với đó là điểm thi các môn Khoa học Xã hội cũng khá cao.

11 thí sinh có điểm thi môn Toán 'lạ' của tỉnh Sơn La. Ảnh: Zing

Theo thông tin ban đầu, ngoài trường hợp thí sinh có số báo danh 14001... chỉ dự thi Toán và bài thi Khoa học Tự nhiên, 10 thí sinh còn lại đều dùng kết quả bài thi Khoa học Xã hội để xét tuyển đại học. Đáng nói, 10 thí sinh này đều có điểm thi môn Toán rất cao, đều ở mức 9,6 và 9,8.

Nhưng không loại trừ khả năng, có thí sinh trong danh sách trên xét tuyển đại học theo tổ hợp môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh.

Tối 17/7, trao đổi với báo Tri Thức Trẻ về vấn đề này, ông Phạm Đăng Quang, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La, cho rằng nếu các thí sinh thi điểm cao, đều các môn là đáng mừng.

"Tôi nghĩ những trường hợp này không có gì lạ, các em học đều thì đạt điểm cao đều các môn thôi. Tôi cũng không thấy các em này có động cơ gì và tổ hợp xét tuyển đại học của các em là khối C", ông Quang nói.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-ha-giang-tiep-tuc-phat-hien-diem-thi-cao-bat-thuong-tai-son-la-a236842.html