Singapore tiết lộ chi phí cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên


Thứ 2, 25/06/2018 | 01:44


Cùng sự kiện

Bộ Ngoại giao Singapore tiết lộ tổng cộng chi phí tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên vào ngày 12/6 là 12 triệu USD, ít hơn mức ước lượng trước đó.

Bộ Ngoại giao Singapore tiết lộ tổng cộng chi phí tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên vào ngày 12/6 là 12 triệu USD, ít hơn mức ước lượng trước đó.

Ngày 24/6, Sputnik dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Singapore cho biết: "Chi phí thực tế mà chính phủ Singapore chi trả khoảng 16,3 triệu đô la Singapore (khoảng 12 triệu USD), trong đó nhiều nhất là chi phí dành cho an ninh".

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký Tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh hôm 12/6 tại Singapore. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long từng ước lượng chi phí để tổ chức hội nghị giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là khoảng 15 triệu USD nhằm đóng góp cho nỗ lực quốc tế vì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Ngày 12/6, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử tại đảo Sentosa của Singapore. Hai nhà lãnh đạo đã đưa ra tuyên bố chung, theo đó Triều Tiên cam kết giải trừ hạt nhân hoàn toàn để đổi lấy cam kết an ninh từ Mỹ.

Cũng theo tuyên bố chung, Triều Tiên nhất trí trao trả các hài cốt của binh sĩ Mỹ trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. AFP dẫn nguồn thạo tin cho biết, chính phủ Mỹ cuối tuần qua đã gửi hơn 200 hòm đựng tới Triều Tiên để nhận lại các hài cốt.

Sau sự kiện, một số hãng truyền thông đưa tin Singapore đã chi số tiền lớn hơn nhiều, dẫn đến nhiều ý kiến chỉ trích trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế nhận định rằng, hội nghị này lại có lợi cho việc quảng bá hình ảnh của Singapre ra thế giới với giá trị gấp 10 lần so với chi phí tổ chức.

Ngoài ra, Thủ tướng Lý Hiển Long đã mô tả chi phí cho hội nghị này như “sự đóng góp của Singapore cho nỗ lực chung của quốc tế nhằm tạo ra lợi ích to lớn”.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/singapore-tiet-lo-chi-phi-cho-hoi-nghi-thuong-dinh-my--trieu-tien-a234068.html