10 ngư dân trôi dạt trên biển lạnh 4 ngày đêm, 2 người tử vong

Chủ nhật, 21/12/2014 | 15:29 GMT+7

(ĐSPL) – Sức khỏe của 8 ngư dân bị nạn trôi dạt trên biển gần 4 ngày đêm đã dần hồi phục. Các bác sĩ cho biết, họ sẽ sớm xuất viện về nhà trong 2 ngày tới.

Tin tức trên báo Tiền Phong, sáng ngày 20/12, tàu SAR 272 của Trung tâm cứu nạn cứu hộ hàng hải Việt Nam (khu vực 3) cập cảng Năm Căn (Cà Mau) đưa 8 ngư phủ còn sống sót sau gần 4 ngày đêm lênh đênh trên biển lạnh cóng, đói khát.

Gần 4 ngày đêm lênh đênh trên biển, 10 ngư dân phải ăn trái mắm và thùng xốp để cầm cự. Vì quá kiệt sức, 2 người lần lượt tử vong chỉ vài giờ trước khi được một tàu cá phát hiện.

Theo tin tức từ báo Lao Động, Chiều 20/12, 8 ngư dân Bạc Liêu bị nạn trên biển đã được chuyển về đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu cấp cứu. Hầu hết các nạn nhân được cứu sống đã kiệt sức vì đói khát nhưng không còn nguy hiểm đến tính mạng.

10 ngư dân trôi dạt trên biển lạnh 4 ngày đêm, 2 người tử vong - Ảnh 1Phóng to

Các ngư dân được các bác sĩ cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Bạc Liêu. Ảnh: Tiền Phong.

Ông Phan Văn Xuyên (45 tuổi), thuyền trưởng của tàu cá BL 1047 TS cho biết, tàu bị chìm vào chiều 16/12, ngay khi vừa ra khơi, cách cửa biển Nhà Mát (Bạc Liêu) chưa đầy 20 hải lý.

“Tàu chúng tôi vừa cách bờ biển gần 20 hải lý thì gặp gió rất to, lên đến cấp 8-9, sóng cao 7-8 mét. Tôi định cho tàu quay vào bờ nhưng không kịp, tàu bị sóng nhấn chìm trong tích tắc. Cả 10 người chia nhau bám vào dây của 2 tấm thùng xốp. Cứ thế, chúng tôi trôi tự do, mặc cho sóng vùi dập.

Tôi liên tục động viên tinh thần anh em rằng sẽ gặp tàu nào đó cứu giúp nhưng chẳng thấy bóng dáng tàu nào cả. Trong 3 ngày đêm trôi dạt, vừa lạnh, vừa đói, lại không có nước uống, chúng tôi buộc phải ăn trái mắm trôi, khi hết trái mắm thì bóc thùng xốp ăn cầm cự”, lời ông Xuyên kể trên báo Lao Động.

Video tham khảo:

Ngư dân sống sót 8 ngày trên biển sau khi tàu chìm

Chủ tàu Phan Văn Nam cho biết thêm: “Trong lúc đói khát, kiệt sức, sóng lớn dập mạnh từ trên xuống khiến các anh em rất mau đuối sức. Vài người chịu không nổi định buông xuôi nhưng tôi và anh Xuyên luôn động viên dù có tan xương nát thịt cũng phải nắm chặt dây, chỉ cần sơ hở là mất mạng.

Cứ thế, các anh em nắm chặt dây mặc cho sóng đánh bầm dập cả bàn tay, bên dưới thì cá nóc rỉa mất cả da chân nhưng vẫn quyết không buông tay. Đến trưa 19/12, em Hận không chịu đựng nổi nên buông tay, chúng tôi với theo chụp lại nhưng không kịp".

Bè người trôi dạt trên biển chỉ còn 9 người, lênh đênh trên biển trong tuyệt vọng. Đến chiều ngày 19/12, ngư phủ trẻ nhất là Thạch Lọt, 17 tuổi, tắt thở ngay bên cạnh những người bị nạn. Những người còn sống, buộc tay Lọt vào nắp thùng xốp làm bè, cùng thả trôi lênh đênh trên biển.

Ngư phủ Phan Văn Xuyên kể lại trên báo Tiền Phong: “Thằng Lọt chết chưa được bao lâu thì chúng tôi nhìn thấy một tàu cá đang chạy tới. Tôi bảo anh em giữ chặt tấm xốp để tôi leo lên đứng, cầm chiếc áo quơ qua quơ lại ra dấu hiệu cầu cứu”.

Tàu đánh cá BTr 93499 TS do ông Tô Hữu Thạnh làm thuyền trưởng cứu vớt được 8 ngư phủ còn sống, cách đảo Hòn Khoai khoảng 23 hải lý về phía Đông- Nam.

Thuyền trưởng trao đổi với chủ tàu, họ không cho xác chết lên tàu. Ngư phủ Phạm Văn Xuyên kể: “Tôi nhờ người trên tàu buộc xác của Lọt vào tấm xốp, cắm cờ làm dấu, để cứu hộ tìm thấy”.

Nhưng khi tàu cứu nạn cứu hộ chở những ngư phủ bị nạn còn sống, quay lại tìm xác Thạch Lọt thì không còn dính vào nắp thùng xốp. Ngư phủ Phan Văn Nam: “Anh em chúng tôi không muốn lìa xa em Lọt nhưng không còn cách nào khác, có lỗi với em”.

10 ngư dân trôi dạt trên biển lạnh 4 ngày đêm, 2 người tử vong - Ảnh 2Phóng to

Bí thư tỉnh ủy Bạc Liêu Võ Văn Dũng đến thăm 8 ngư dân cấp cứu tại bệnh viện. Ảnh: Lao Động.

Chiều cùng ngày, các ngư dân bị nạn được đưa về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu tiếp tục điều trị. Những ngư dân được cứu sống, gồm: Phan Văn Nam, Đỗ Tấn Dương, Vưu Văn Són, Phan Trùng Dương, Phan Văn Xuyên, Nguyễn Lê Thái Thiện, cùng ở phường Nhà Mát (TP Bạc Liêu); Nguyễn Văn Nhi (ngụ Giá Rai, Bạc Liêu) và Nguyễn Văn Thống (Cà Mau). 2 ngư dân được xác định đã tử vong nhưng chưa tìm thấy xác là Nguyễn Thanh Hận và Thạch Lọt, cùng ngụ phường Nhà Mát.

10 ngư dân trôi dạt trên biển lạnh 4 ngày đêm, 2 người tử vong - Ảnh 3Phóng to

Xóm ngư dân nghèo Nhà Mát. Ảnh: Tiền Phong.

Nhằm động viên các ngư phủ, lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu đến thăm hỏi đồng thời tặng mỗi ngư phủ đang nằm viện 3.000.000 đồng/người.

Trao đổi với báo Tiền Phong, ông Nguyễn Tấn Khương, Phó GĐ Sở NN- PTNT Bạc Liêu nói: “Vẫn còn 2 ngư phủ mất tích đến thời điểm này. Trước đó, Bộ đội Biên phòng Bạc Liêu đang tiếp cận tàu vớt được xác trôi trên biển, sẽ xác định có phải là xác của tàu cá Bạc Liêu không?”.

Tàu cá BL 1047 TS của ông Phan Văn Nam xuất phát tại cửa biển Nhà Mát (Bạc Liêu) vào ngày 16/12, có 10 người.

Chiều ngày 16/12, tàu bị chìm cách bờ biển Bồ Đề (Ngọc Hiển, Cà Mau) 16 hải lý. Khoảng 17 giờ ngày 19/12, tàu đánh cá ngư dân Bến Tre cứu vớt được 8 ngư phủ đang trôi dạt vùng biển Cà Mau, cách đảo Hòn Khoai khoảng 23 hải lý về phía Đông - Nam và bàn giao cho tàu cứu hộ cứu nạn SAR 272 của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn cứu hộ hàng hải Việt Nam (khu vực 3) đưa vào đất liền.

ngư dân ngâm mình trên biểnnhai thùng xốp cầm hơi8 ngư dân bị nạnngư dân bạc liêubệnh viện đa khoa bạc liêu
btv (tổng hợp)

Xem thêm tin chuyên mục Tin tức