Bộ trưởng "né" khi dân hỏi, Tổng giám đốc VTV lên tiếng


Thứ 2, 06/10/2014 | 05:19


(ĐSPL)- Nhiều Bộ trưởng tham gia chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” còn trả lời chung chung, né tránh… Tổng giám đốc VTV Trần Bình Minh cho rằng, điều này do nhiều nguyên nhân.

(ĐSPL) – Nhiều Bộ trưởng tham gia chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời”  còn trả lời chung chung, né tránh, chưa thể hiện đúng vai trò, trách nhiệm của Bộ trưởng… Tổng giám đốc VTV Trần Bình Minh cho rằng, điều này do nhiều nguyên nhân, nhưng quan trọng nhất là phụ thuộc vào mức độ thẳng thắn của Bộ trưởng

Trong bản kiến nghị của một số cử tri TP Hà Nội gửi lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, các cử tri cho rằng, chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” phát sóng trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam chưa phản ánh hết những vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm, trong khi đó một số Bộ trưởng tham gia chương trình trả lời còn chung chung, có khi còn né tránh không trả lời trực tiếp vào các câu hỏi, chưa thể hiện đúng vai trò, trách nhiệm của Bộ trưởng và chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân.

Trước thực trạng trên, các cử tri đề nghị Đài Truyền hình Việt Nam cải tiến nâng cao chất lượng và tăng thời lượng phát sóng chương trình, đồng thời lựa chọn những vấn đề thiết thực, bức xúc mà dư luận xã hội quan tâm, truy vấn đến cùng để các Bộ trưởng trả lời thỏa đáng nội dung câu hỏi chương trình và người dân đưa ra.

 - Bộ trưởng 'né' khi dân hỏi, Tổng giám đốc VTV lên tiếng

Nhiều cử tri phản ánh, một số Bộ trưởng tham gia chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" còn né tránh, trả lời chung chung, chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân. Ảnh minh họa

“Đúng như ý kiến của cử tri phản ánh, bên cạnh nhiều Bộ trưởng trả lời tốt, chất lượng, đúng vấn đề người dân quan tâm, vẫn còn những Bộ trưởng trả lời chưa đáp ứng được yêu cầu của nhân dân” – Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam khẳng định.

Lý giải thực trạng này, ông Trần Bình Minh cho rằng, điều này do nhiều nguyên nhân, nhưng quan trọng nhất là phụ thuộc vào mức độ thẳng thắn của Bộ trưởng trước vấn đề mà người dân quan tâm.

Ông Trần Bình Minh nhấn mạnh, Đài Truyền hình Việt Nam cũng đã nhận thức được vấn đề này và cũng đã nỗ lực nâng cao chất lượng chương trình thông qua nghiệp vụ đặt câu hỏi phỏng vấn của phóng viên, qua đó giúp các Bộ trưởng thể hiện một cách tốt nhất, dễ hiểu nhất vấn đề được đề cập.

Về các vấn đề được lựa chọn nêu trong chương trình, thực tế cho thấy, chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” đã nhận được sự đồng tình và phản hồi tốt từ dư luận, người dân có cơ hội được tham gia vào đời sống chính trị của đất nước và được thực hiện vai trò giám sát của mình.

Về thời lượng phát sóng của chương trình, trong thời gian đầu, theo yêu cầu của Văn phòng Chính phủ, chương trình kéo dài từ 7-8 phút, sau đó được bố trí tăng lên thành 10 phút.

Trước ý kiến cho rằng cần tăng thời lượng của chương trình để có thể đáp ứng nhu cầu được giải đáp thông tin của người dân, Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam giải thích rõ: “Do đây là chương trình tọa đàm chính luận nên thời lượng 10 phút/chương trình là đủ để Bộ trưởng nói về định hướng một chính sách và người dân có thể tiếp thu thông tin trọn vẹn. Ngoài ra, đây là chương trình phát sóng trong khung chương trình thời sự 19h nên thời lượng 10 phút là mức thời lượng lớn trong khung chương trình thời sự 19h trên kênh VTV1”.

Ông Trần Bình Minh cũng cho biết, Đài Truyền hình Việt Nam đã tiếp thu ý kiến đóng góp của cử tri, sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời”, lựa chọn những vấn đề nóng, trọng điểm được dư luận xã hội quan tâm để làm chủ đề phỏng vấn, đối thoại, đồng thời khai thác vấn đề một cách sâu sắc, đa chiều.

Theo thống kê của Đài Truyền hình Việt Nam, hơn 70\% câu hỏi được gửi đến Bộ Lao động Thương binh và Xã hội với nội dung liên quan đến việc thực hiện chính sách dành cho người có công, số còn lại tập trung phần lớn vào các vụ việc tranh chấp đất đai gửi đến Bộ Tài nguyên – Môi trường và các Bộ khác. Trong đó, hầu hết các nội dung đều phản ánh về tranh chấp, khiếu nại dân sự quá cụ thể và không điển hình, vì vậy để phù hợp với định hướng chương trình, Đài Truyền hình Việt Nam đã tổng hợp những vấn đề liên quan đến nhiều người nhất, nóng nhất và có tác dụng nhất đối với xã hội để phỏng vấn các Bộ trưởng.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-ne-khi-dan-hoi-tong-giam-doc-vtv-len-tieng-a54082.html