Bộ trưởng Quốc Phòng: "Sân golf trong sân bay là tận dụng đất"


Thứ 4, 12/06/2019 | 09:07


(ĐSPL) - Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Phùng Quang Thanh cho rằng đầu tư sân golf ở sân bay Tân Sơn Nhất và Gia Lâm "chỉ là tận dụng đất".

(ĐSPL) - Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Phùng Quang Thanh cho rằng đầu tư sân golf ở sân bay Tân Sơn Nhất và Gia Lâm "chỉ là tận dụng đất".

Tin trong nước - Bộ trưởng Quốc Phòng: 'Sân golf trong sân bay là tận dụng đất'

Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng đưa ra lý do vì sao có sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất và Gia Lâm (Ảnh Dân trí).

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào chiều ngày 4/11, được dẫn lời trên báo Dân trí, đại biểu Nguyễn Văn Hiến (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, nhìn vào tình hình nợ công như hiện nay thì Quốc hội cần cân nhắc kỹ, nếu thấy đây là việc không phải bây giờ thì để khoá sau làm, thậm chí các em, các cháu sau này làm.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho biết: Tôi đồng ý về mặt chủ trương cho Bộ Giao thông Vận tải được lập dự án khả thi đầu tư sân bay quốc tế Long Thành", bởi theo Bộ trưởng thì sân bay Tân Sơn Nhất chiếm 46% lượng khách của cả nước, hiện nay đã quá tải. "Chúng ta đang mở rộng nâng công suất lên 25 triệu khách/năm, nhưng theo tính toán thì đến năm 2017 là hết công suất. Trong vòng 10-15 năm nữa thì lượng khách sẽ lên 40-50 triệu/năm.  Phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là không khả thi. Nếu muốn mở rộng thì số dân phải di dời rất lớn", Bộ trưởng Thanh nói.

Nói về việc quá tải và không thể mở rộng sân bay Tây Sơn Nhất, đại biểu Nguyễn Văn Hiến nêu ra vấn đề khiến dư luận băn khoăn trong thời gian qua đó là việc lấy hơn 150ha đất sân bay này làm sân golf. “Doanh nghiệp lấy đất làm sân golf ở Tân Sơn Nhất cũng chính là doanh nghiệp lấy đất làm sân golf ở sân bay Long Biên. Chúng ta phải xem xét lại việc này vì đó là tài sản của đất nước. Để làm rõ chuyện này tôi cũng đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Quốc phòng”, đại biểu Nguyễn Văn Hiến nói.

Tại tổ Thành phố Hồ Chí Minh đại biểu Huỳnh Minh Thiện đưa ra ý kiến, dành 150ha đất làm sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất là không hợp lý. Vì niềm tin của nhân dân, vì quốc phòng an ninh và vì an toàn bay, đại biểu Thiện đề nghị không cho tồn tại sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Cũng tại tổ Thành phố Hồ Chí Minh đại biểu Đỗ Văn Đương cho biết, hơn 4 năm tiếp xúc cử tri ở quận Tân Bình, phần lớn thời gian cử tri nói về sân golf trong sân bay. “Sân golf không chỉ lấn đất sân bay mà còn làm ô nhiễm môi trường. Vì vậy cần hủy dự án sân golf để có quỹ đất tăng làm nhà ga cho sân bay”, đại biểu đề nghị.

Trước nhiều ý kiến khác nhau của các đại biểu, theo tin tức trên báo VOV, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã đưa ra lý do vì sao có sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất và Gia Lâm.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết: “Các công trình này được xây dựng trên đất lưu không, đất khung sườn, không dùng vào việc xây dựng hạ tầng được. Loại đất này nếu không làm gì thì hàng năm vẫn phải chi một số tiền khá lớn để cắt cỏ, diệt côn trùng, chim kéo về làm tổ, đe dọa, uy hiếp an toàn bay. Một số sây bay người ta phải dùng súng bắn xua chim đi để đảm bảo an toàn bay”.

Theo Bộ trưởng Phùng Quang Thanh, những chỗ nước đọng, ẩm thấp, như sân bay Gia Lâm, có thời kỳ còn cho đóng gạch ở dưới. Bây giờ chúng ta tận dụng những chỗ như vậy để làm sân golf. Những sân golf này được làm từ năm 2005-2006. Các bộ ngành liên quan như Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông, Cục hàng không dân dụng, Bộ Kế hoạch đầu tư… thẩm định, đồng ý. Cơ quan quản lý hàng không đã khẳng định là không ảnh hưởng đến an toàn bay.

Cũng theo Bộ trưởng Phùng Quang Thanh, làm sân golf thì có chỗ hoạt động thể thao, thu hút du lịch, thu được ngân sách và tạo việc làm. Sân golf ở Tân Sơn Nhất đi vào hoạt động tạo việc làm cho 1.200 người; ở Gia Lâm thì có 700 người có việc làm ổn định.

“Theo hợp đồng, khi nào nhà nước có nhu cầu sử dụng đất cho quốc phòng, an ninh cần phải thu hồi thì thu hồi không có đền bù. Các doanh nghiệp quân đội đầu tư ở khu vực này và đầu tư sân golf ở đây chỉ là tận dụng đất”, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng định.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-quoc-phong-san-golf-trong-san-bay-la-tan-dung-dat-a67610.html