Công an phát tờ rơi cho du khách: "Không phải cảnh báo nguy hiểm"


Thứ 2, 27/10/2014 | 13:38


(ĐSPL) – Việc phát tờ rơi của công an TP.HCM nhắc nhở khách du lịch, đặc biệt là người nước ngoài tự bảo vệ tài sản cá nhân khi đi lại nơi công cộng được nhiều người cho là việc làm cần thiết.

(ĐSPL) –  Hành động phát tờ rơi của công an TP.HCM nhắc nhở khách du lịch, đặc biệt là người nước ngoài phải tự bảo vệ tài sản cá nhân khi đi lại nơi công cộng được nhiều người cho là việc làm cần thiết.

Công an TP. Hồ Chí Minh phát “tờ rơi” cho du khách nước ngoài (Ảnh Plo.vn). 

Theo tin tức trên báo Giáo dục Việt Nam, để chống các tệ nạn trên đường phố, công an TP.HCM đã tổ chức phát tờ rơi nhắc nhở khách du lịch, đặc biệt là người nước ngoài phải tự bảo vệ tài sản cá nhân khi đi lại nơi công cộng.
Tờ rơi có nội dung như sau:
Violent crime is very often in Ho Chi Minh City. Keep your bags close to your body, avoid wearing precious jewelry and try not to be too flashy with your camera and phone. (Tội phạm bạo lực rất hay xảy ra tại thành phố Hồ Chí Minh. Hãy giữ túi xách của bạn luôn bên người, không đeo các các đồ trang sức quý và cố gắng không để lộ liễu máy ảnh và điện thoại di động).
Do not trust the taxi meter… (đừng tin vào đồng hồ trên xe taxi).
Ripping off unsuspecting passengers is an art form for dishonest driver. Stisk to reliable companies such as Vinasun taxi and Mailinh taxi. (Đây là hành động móc túi hành khách một cách trắng trợn của lái xe không trung thực. Hãy lựa chọn các hãng taxi đáng tin cậy như Vinasun và Mailinh).

 - Công an phát tờ rơi cho du khách: 'Không phải cảnh báo nguy hiểm' (Hình 2).

Nội dung tờ rơi được công an đưa cho những du khách nước ngoài (Ảnh Plo.vn)

Được dẫn lời trên báo Thanh niên, Trung tá Nguyễn Văn Phước - Trưởng công an phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 (TP.HCM) - cho biết việc phát tờ rơi là để nhắc nhở du khách cẩn thận, tránh bị mất cắp khi ra đường chứ không vì mục đích gì.
Hiện nay tình trạng cướp giật tài sản của người nước ngoài không chỉ ở phường Phạm Ngũ Lão mà còn ở cả địa bàn quận và TP.HCM. Hàng ngày báo chí đăng nhiều về tình trạng cướp giật này.
Đặc biệt, theo vị Trưởng Công an phường Phạm Ngũ Lão, vừa qua có một nhóm 2 người nước ngoài chuyên đi ăn trộm, bị camera của hai phường Bến Thành, Bến Nghé quay lại và thông báo cho cơ quan, khách sạn, nhà hàng lớn ở quận 1 để phòng ngừa.
“Trước tình hình đó và có chủ trương của Công an quận 1, chúng tôi làm tờ rơi để du khách nâng cao tinh thần cảnh giác vì khách nước ngoài bị cướp giật nhiều quá”, ông Phước nói.
Một cán bộ ở Phòng Tuyên truyền Công an quận 1 cho biết, chủ trương phát tờ rơi cho du khách là của Công an TP.HCM nhằm nhắc nhở du khách khi du lịch ở TP.HCM. Công an quận chỉ đạo các phường chủ động triển khai làm tờ rơi.
“Đó chỉ là một lời nhắc nhở, lưu ý chứ không phải cảnh báo nguy hiểm tạo cho du khách có cảm giác bất an. Lời nhắc nhở trong tờ rơi giúp cho khách có được kỹ năng tránh mất mát tài sản không đáng có. Thực tế du khách đón nhận rất vui vẻ, hài lòng về sự thân thiện của công an chứ không có cảm giác sợ sệt, ngán ngại”, vị này nói.
Vị này cho biết thêm, tờ rơi không làm ồ ạt mà thí điểm ở phường Phạm Ngũ Lão. Vì phường này có nhiều khách nước ngoài, tình trạng trộm cắp, cướp giật diễn ra khá nhiều. Khách nước ngoài lại hay ngồi chơi, đi bộ ở vỉa hè nên dễ tiếp cận hơn.
Khi tờ rơi được chia sẻ trên các diễn đàn mạng, nhiều người đã bày tỏ ý kiến đồng tình và đánh giá là đây hành động cần thiết nhằm phòng chống các tệ nạn đường phố trước tình trạng an ninh trật tự phức tạp như hiện nay.
Facebook có tên Hữu Nguyên nhận xét: “Đây là một trong những biện pháp phòng ngừa tội phạm. Thực chất thì khách du lịch quốc tế tự bảo nhau cả... hoặc trước khi đến Việt Nam cũng đã tham khảo kỹ về tình hình Việt Nam. Một cảnh báo từ cơ quan chức năng là cần thiết”.
Cũng đồng tình quan điểm trên, Facebook Binh Le đưa ra ý kiến: “Nên thông báo thông tin, nhưng cần thêm các giải pháp cho họ. Ví dụ như giới thiệu hãng taxi nào tốt cho khách biết, hoặc các số điện thoại hoặc địa chỉ cần liên hệ giúp đỡ khi gặp vấn đề. Nếu chỉ cảnh báo không thì gây hoang mang, giảm tác dụng cho khách".

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-phat-to-roi-cho-du-khach-khong-phai-canh-bao-nguy-hiem-a63640.html