Đại sứ quán VN tại Campuchia bị quấy rối


Thứ 5, 10/07/2014 | 02:07


Đại sứ quán VN tại Campuchia cực lực phản đối vụ một nhóm người Campuchia quấy rối, đe dọa và cản trở hoạt động của cơ quan sứ quán hôm 8/7.

Đại sứ quán VN tại Campuchia cực lực phản đối vụ một nhóm người Campuchia quấy rối, đe dọa và cản trở hoạt động của cơ quan sứ quán hôm 8/7. Trong thông cáo gửi cho Thanh Niên ngày 9/7, Đại sứ quán VN gọi đó là “hành động can thiệp vào chủ quyền lãnh thổ và công việc nội bộ của VN”.

Trước đó, hơn 200 người kéo đến Đại sứ quán VN trên đại lộ Monivong, thủ đô Phnom Penh của Campuchia để tụ tập hò hét. Trong đám đông quấy rối có cả một số người thuộc đảng đối lập CNRP, vốn thường tổ chức những chiến dịch chống lại cộng đồng người Việt tại Campuchia và đã nhiều lần bị LHQ lên án vì kích động kỳ thị sắc tộc. Cảnh sát Campuchia nhanh chóng được huy động để giữ trật tự và đã xảy ra xô xát nhỏ giữa hai bên. Nhóm gây rối bị giải tán ngay trong buổi sáng.

 - Đại sứ quán VN tại Campuchia bị quấy rối
Cảnh sát Campuchia chặn nhóm gây rối trước Đại sứ quán Việt Nam - Ảnh: The Phnom Penh Post

Theo Đại sứ quán VN tại Campuchia, nhóm gây rối tự xưng là “Liên đoàn Sinh viên trí thức Campuchia”, đại diện cho cái gọi là “Liên đoàn KKK thế giới” (KKK là chữ viết tắt của Khmer Kampuchea Krom - NV) và cuộc biểu tình nói trên hoàn toàn trái với luật pháp sở tại. “VN cực lực bác bỏ việc bất cứ cá nhân, tổ chức nào bịa đặt xuyên tạc, vu khống hoàn toàn không có cơ sở pháp lý, chống lại sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của VN”, bản thông cáo của Đại sứ quán viết.

Trả lời phỏng vấn của Thanh Niên qua điện thoại hôm qua, người phát ngôn Đại sứ quán VN, Tham tán chính trị Trần Văn Thông khẳng định yêu sách của người biểu tình là không có căn cứ và ngay cả cuộc biểu tình cũng là phi pháp vì không được chính quyền cấp phép. Do đó, Đại sứ quán VN không cần phải xem xét yêu sách của họ, đồng thời khẳng định sự thật không thể tranh cãi: “Nam bộ là lãnh thổ của nước VN phù hợp với luật pháp quốc tế, được LHQ, các tổ chức quốc tế, tất cả các nước trên thế giới, kể cả các thành viên của ASEAN công nhận”. Ông Thông cho biết thêm cảnh sát Campuchia đã tăng cường an ninh để đảm bảo an toàn cho sứ quán và nhân viên làm việc.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-su-quan-vn-tai-campuchia-bi-quay-roi-a40361.html