Đồng loạt thí điểm mô hình bác sỹ gia đình tại 8 tỉnh, thành phố.


Thứ 3, 15/07/2014 | 08:12


(ĐSPL) - Tin tức mới nhất từ Bộ y tế, sáng nay (15/7), mô hình bác sỹ gia đình được thí điểm triển khai tại 8 tỉnh, thành phố trên cả nước.

(ĐSPL) - Tin tức mới nhất từ Bộ y tế, sáng nay (15/7), mô hình bác sỹ gia đình được thí điểm triển khai tại 8 tỉnh, thành phố trên cả nước. 
Đây là nội dung được quy định tại thông tư số 16/2014/TT-BYT về hướng dẫn thí điểm về bác sỹ gia đình và phòng khám bác sỹ gia đình của Bộ Y tế có hiệu lực từ ngày 15/7/2014. 8 tỉnh, thành phố triển khai thí điểm gồm có Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Thái Nguyên, Thừa Thiên-Huế, Khánh Hòa và Tiền Giang.
Theo Bộ Y tế, bác sỹ gia đình hoàn toàn khác với bác sỹ đến khám tại nhà. Khám tại nhà chỉ là đến khám và đi về, mang tính nhất thời, còn bác sỹ gia đình là mô hình chăm sóc sức khỏe lâu dài, liên tục, có tính cộng đồng cao bởi họ còn có nhiệm vụ tham gia hướng dẫn phòng bệnh, phát hiện sớm bệnh cũng như kiểm soát bệnh mãn tính. 
Mô hình bác sỹ gia đình có nhiệm vụ quản lý sức khỏe toàn diện, liên tục cho cá nhân, hộ gia đình, tư vấn sức khỏe, phòng bệnh, phòng chống các hành vi nguy cơ đối với sức khỏe hộ gia đình và cộng đồng.
Bộ  Y tế cũng quy định, phòng khám bác sỹ gia đình phải có hồ sơ quản lý toàn diện về sức khỏe của cá nhân, hộ gia đình. Đồng thời, có trách nhiệm giữ bí mật thông tin cá nhân của người đăng ký quản lý sức khỏe theo quy định của pháp luật. 
Theo đó, phòng khám bác sỹ gia đình có thể là phòng khám tư nhân độc lập do cá nhân bác sỹ gia đình thành lập và đăng ký hoạt động, hoặc cũng có thể thuộc phòng khám đa khoa tư nhân.
Ngoài ra cũng có mô hình phòng khám bác sỹ gia đình thuộc khoa khám bệnh của bệnh viện đa khoa; trạm y tế xã cũng có thể lồng ghép, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của phòng khám bác sĩ gia đình nếu bảo đảm những điều kiện nhất định.
 Nếu phòng khám là của cơ sở công lập thì giá dịch vụ khám chữa bệnh do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.  Nếu là của đơn vị tư nhân thì được quyền quyết định giá nhưng phải niêm yết công khai. Phòng khám bác sỹ gia đình cũng được phép thực hiện khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-loat-thi-diem-mo-hinh-bac-sy-gia-dinh-tai-8-tinh-thanh-pho-a41102.html