Gần 2.000 tỷ đồng xây dựng Quảng trường trung tâm Thủ Thiêm


Thứ 4, 27/08/2014 | 08:55


(ĐSPL) - Quảng trường trung tâm và Công viên bờ sông Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ được xây dựng có tổng diện tích gần 30ha với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.

(ĐSPL) - Quảng trường trung tâm và Công viên bờ sông Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ được xây dựng có tổng diện tích gần 30ha với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.

 - Gần 2.000 tỷ đồng xây dựng Quảng trường trung tâm Thủ Thiêm

Phối cảnh Quảng trường trung tâm và công viên bờ sông khu đô thị mới Thủ Thiêm (Ảnh Ban Quản lý khu đô thị Thủ Thiêm).

UBND TP HCM vừa có văn bản khẩn gửi Thường trực HĐND thành phố chủ trương sớm triển khai dự án xây dựng Quảng trường trung tâm và Công viên bờ sông trong khu đô thị mới Thủ Thiêm quận 2.

Dự án xây dựng Quảng trường trung tâm và công viên bờ sông sẽ được nhà đầu tư là Công ty Đại Quang Minh thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao và được cấu trừ vào số tiền chênh lệch mà nhà đầu tư còn phải nộp khoảng 1.800 tỉ đồng theo hợp đồng BT dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được ký tắt trước đây.

Dự án có tổng diện tích khu vực quy hoạch gần 30 ha, trong đó Quảng trường trung tâm rộng hơn 20 ha, còn lại là diện tích công viên bờ sông hơn 9ha. Tổng mức đầu tư theo nghiên cứu đề xuất của tư vấn Deso Defrain Souquet Associates (Pháp) dự kiến khoảng 1.970 tỷ đồng.

Công viên bờ sông sẽ là một công viên bờ sông văn minh, hiện đại của thành phố Hồ Chí Minh. Toàn bộ Công viên bờ sông trải dài 2km từ Trung tâm triển lãm quốc tế phía Bắc đến Khu Thể thao và Giải trí phía Nam.

Theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố, Quảng trường Trung tâm sẽ được thiết kế như một điểm đến năng động về đêm, là một không gian công cộng đa năng và đa dạng với sự kết hợp những yếu tố kiến trúc, cảnh quan công trình, cảnh quan cây xanh. Quảng trường Trung tâm tại Thủ Thiêm sẽ là không gian công cộng hiện đại của thế kỷ 21, trung tâm diễn ra các hoạt động giao lưu, tổ chức lễ hội văn hóa, chính trị cho tất cả người dân Việt Nam.

Trước đó, ngày 7/1/2011, Ban Quản lý Khu Thủ Thiêm đã ký Hợp đồng với Công ty Defrain - Souquet Deso Associates (Pháp) về việc lập nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Quảng trường trung tâm và Công viên bờ sông Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh.

Mục tiêu của việc lập nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Quảng trường trung tâm và Công viên bờ sông nhằm phát triển bền vững Khu đô thị mới Thủ Thiêm và tạo cho thành phố Hồ Chí Minh một cảnh quan không gian công cộng phục vụ cộng đồng.

Khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm thuộc địa bàn các phường An Khánh, Thủ Thiêm, An Lợi Đông và một phần phường Bình An, Bình Khánh. 

Khu đô thị mới Thủ Thiêm được chia thành 8 khu chức năng. Mỗi khu chức năng có đặc điểm riêng về công năng sử dụng hỗn hợp, mật độ xây dựng riêng, các không gian công cộng và các công trình điểm nhấn.

Khu chức năng số 1 tọa lạc tại một nửa phía bắc Khu Lõi Trung tâm, là khu trung tâm thương mại dịch vụ đa chức năng mật độ cao. 

Khu chức năng số 2 nằm ở phía Nam của Khu Lõi Trung tâm, là một khu phức hợp mật độ cao với các chức năng thương mại, dân cư đa chức năng và thể thao giải trí.

Khu chức năng số 3 là một khu chức năng dân cư hỗn hợp nằm dọc bờ Bắc Thủ Thiêm, dưới chân Cầu Thủ Thiêm 1.

Khu chức năng số 4 là khu dân cư hỗn hợp nằm ở phía Bắc Thủ Thiêm. 

Khu chức năng số 5 bao gồm Khu công trình công cộng phía Bắc đại lộ Đông Tây và khu dân cư mật độ thấp phía Nam đại lộ Đông Tây với các công trình thương mại đa chức năng bố trí dọc theo tuyến đại lộ Đông Tây và đường Bắc – Nam.

Khu chức năng số 6 là khu vực nằm dọc theo Đại lộ Đông Tây và giữa các kênh rạch tự nhiên của bán đảo Thủ Thiêm. Đây sẽ là đầu mối của các hoạt động kinh tế và nghiên cứu về công nghệ thông tin. 

Khu chức năng số 7 là khu nhà cao tầng trung bình và khu khách sạn nghỉ dưỡng. Ngoài ra, còn có khu phức hợp bến du thuyền và quần thể khu thương mại…

Khu chức năng số 8 là khu ngập nước phía Nam, phát triển sinh thái đa dạng nhất tại Thủ Thiêm.


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gan-2000-ty-dong-xay-dung-quang-truong-trung-tam-thu-thiem-a48328.html