Huế: Thả rùa quý hiếm có gắn thiết bị định vị về với biển


Chủ nhật, 21/12/2014 | 14:35


(ĐSPL) - Cá thể trên được xác định là loài vích, thuộc bộ rùa biển, có tên khoa học là Chelonia mydas, là loài động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam.

(ĐSPL) - Cá thể trên được xác định là loài vích, thuộc bộ rùa biển, có tên khoa học là Chelonia mydas, là loài động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam.

Ngày 21/12, tin từ Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Thừa Thiên - Huế cho biết đã phối hợp với Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Chân Mây, huyện Phú Lộc thả cá thể rùa quý hiếm có gắn thiết bị định vị về với biển.

Trước đó, trong lúc giăng lưới anh Hồ Đức Lâm, 26 tuổi, thôn Phú Hải, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc bắt được một cá thể rùa biển quý hiếm ở vùng biển cách cảng Chân Mây chưa đầy 50m. Chiều dài đo được khoảng 90cm, nặng từ 50-55kg. Phía trên mai và dưới chân có gắn thiết bị định vị và thẻ gắn mã (ký hiệu CN 0662 và các ký tự Hainan normal UNI +86 13637592937).

 - Huế: Thả rùa quý hiếm có gắn thiết bị định vị về với biển (Hình 2).

Con rùa được thả về biển.

Sau khi bắt được cá thể rùa biển, anh Lâm đã thông báo cho chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và chuyển cho đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Chân Mây chăm sóc.

Nhận được tin báo, cán bộ kỹ thuật của Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Thừa Thiên - Huế đã có mặt để kiểm tra. Qua đo đạc và kiểm tra, con rùa biển được xác định là loài Vích, tên khoa học Chelonia mydas thuộc họ Vích Cheloniidae.

Phía trên mai và mái chèo có gắn thiết bị định vị vệ tinh và thẻ gắn mã được xác định của một tổ chức phi chính phủ SEA TURTLES 911 có trụ sở tại Hawaii (Mỹ) và Đại học Công lập Hải Nam, Trung Quốc.

Cá thể trên được xác định là loài vích, thuộc bộ rùa biển, có tên khoa học là Chelonia mydas, loài động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam, mức độ nguy cấp EN (cấm đánh bắt dưới bất cứ hình thức nào). Trước sự chứng kiến của cơ quan chức năng, cá thể vích đã được thả trở lại vùng biển cảng Chân Mây.

Được biết trước đây đã có 8 cá thể rùa quý hiếm được phát hiện tại vùng biển tỉnh Thừa Thiên Huế.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hue-tha-rua-quy-hiem-co-gan-thiet-bi-dinh-vi-ve-voi-bien-a75433.html