Khách Trung Quốc ăn cắp 5.000 USD của khách Nhật trên máy bay VNA


Thứ 4, 09/07/2014 | 13:57


Hành khách người Trung Quốc đã lục lọi, ăn cắp khoảng 5.000 USD của 2 hành khách người Nhật Bản trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ Jakarta về Tân Sơn Nhất

Đổi chỗ nhiều lần, hành khách người Trung Quốc đã lục lọi, ăn cắp khoảng 5.000 USD của 2 hành khách người Nhật Bản trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ Jakarta (Indonesia) về Tân Sơn Nhất (TP.HCM) chiều tối ngày 8/7.

Tin tức từ Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vừa cho biết chiều tối 8/7, trên chuyến bay VN 631 của Hãng hàng không Vietnam Airlines từ Jakarta (Indonesia) về TP HCM lại tái diễn hiện tượng ăn cắp của hành khách Trung Quốc.

 - Khách Trung Quốc ăn cắp 5.000 USD của khách Nhật trên máy bay VNA
Tên trộm người Trung Quốc Xu Haisheng cùng tang vật là chiếc ví của khách người Nhật Bản.

Khoảng 10 phút trước khi máy bay giảm độ cao để chuẩn bị hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM), một nữ hành khách trẻ người Việt Nam (sinh năm 1989) tên là Nguyễn Thị H. đã thông báo với tiếp viên rằng chị nhìn thấy một người đàn ông cùng đi trên máy bay có hành vi rất bất thường.

Người đàn ông này ngồi ghế 23A, phía sau chị H. một hàng ghế (chị H. có ghế ngồi 22C), đã đổi chỗ nhiều lần. Sau đó, đến hàng ghế 22, nơi chị H ngồi và lấy một vali để trên kệ hành lý (overhead looker) mở ra lục lọi, lấy tiền ở trong ví rồi đút vào túi sau quần bò đang mặc.

Tiếp viên lập tức yêu cầu những hành khách của hàng ghế 22 nhận dạng chiếc valy vừa bị lục lọi. 2 hành khách người Nhật Bản tên là Awaji EiJi (sinh năm 1951) và Ozawa Hitoshi  (sinh năm 1957) có ghế ngồi 21C và 21D đi cùng với nhau nhận đó là hành lý của mình. Vì ngồi ở hàng trên nhưng lại để hành lý ở phía sau nên chủ nhân của chiếc valy đã không quan sát được đồ đạc cá nhân mang theo trên chuyến bay.

Khi thấy có chuyện phát sinh, 2 hành khách Nhật Bản quay lại mới biết hành lý của mình bị rút ruột. Khi được tiếp viên yêu cầu kiểm tra lại tài sản trong ví và túi, hành khách người Nhật Bản xác định bị mất tiền mặt ở 1 trong 2 chiếc ví cùng để trong valy, giá trị khoảng 5.000 USD. Toàn bộ thẻ tín dụng không bị đánh cắp.

Lúc này, máy bay đã chuẩn bị hạ cánh nên tiếp viên không thể xử lý ngay mà khoanh vùng khu vực ghế ngồi 23A, yêu cầu khách không được di chuyển cho đến khi máy bay hạ cánh.

Đúng như dự đoán, khi máy bay lăn vào bãi đậu, các hành khách lấy hành lý trên kệ xuống thì phát hiện một nắm tiền USD rơi ra từ bên dưới valy của khách ghế ngồi 23A.

Tổ bay đã báo cáo sự việc cho đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất xử lý theo quy trình. Tại sân bay, đại diện Vietnam Airlines đã kết hợp với tổ bay, an ninh hàng không lập biên bản vi phạm hành chính và bàn giao cho công an cửa khẩu giải quyết.

Tại đồn công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất, hành khách có ghế ngồi 23A đã cúi đầu nhận tội ăn cắp. Kẻ trộm tên là Xu Haisheng, sinh năm 1970, quốc tịch Trung Quốc, số hộ chiếu E 331.959.96.

Theo thông tin từ công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất, Xu Haisheng sẽ bị xử phạt về tội ăn cắp, giữ tại sân bay và trục xuất về nơi xuất phát là Indonesia trên chuyến bay sớm nhất.

Về phía 2 khách người Nhật Bản bị móc túi đã rất vui mừng khi lấy lại được số tiền bị ăn trộm và xác nhận là không bị mất tài sản gì khác. Nhưng họ rất phẫn nộ về hành vi khách người Trung Quốc ăn cắp trên máy bay của Vietnam Airlines nên đã vào Đồn công cửa khẩu Tân Sơn Nhất để đấu tranh vạch mặt kẻ ăn trộm.

Đây là vụ móc túi thứ 13 trên máy bay của Vietnam Airlines được phát hiện kể từ đầu năm đến nay. Kẻ trộm đều là người Trung Quốc, phần lớn sinh những năm 1970, có thủ đoạn chung là đi theo nhóm gồm 2-3 người cùng chung 1 booking đặt chỗ.

Chúng quan sát những hành khách có vẻ ngoài lịch lãm, giàu có để đứng sát họ khi làm thủ tục nhằm kiếm ghế ngồi cạnh cho dễ hoạt động. Nếu móc được tiền bạc, tư trang của người khác, chúng giấu tạm một nơi rồi gặp nhau ở nhà vệ sinh để chuyền cho nhau nhằm phi tang khi bị nghi ngờ, khám xét.

Mặc dù đã triển khai  chương trình phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý đối tượng ăn cắp trên máy bay từ nhiều năm nay nhưng Vietnam Airlines khuyến cáo khi đi máy bay nội địa và đặc biệt là quốc tế, hành khách cần chú ý tự bảo quản hành lý tư trang cá nhân. Bắt đầu từ năm nay, Bộ Công an sẽ vào cuộc, thành lập chuyên án tấn công, triệt phá loại tội phạm này nhằm đảm bảo an ninh trên các chuyến bay.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khach-trung-quoc-an-cap-5000-usd-cua-khach-nhat-tren-may-bay-vna-a40189.html