Phát hiện vật thể lạ nghi là cửa sổ máy bay mất tích


Thứ 2, 10/03/2014 | 03:02


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Liên quan đến vụ máy bay mất tích, đã có thông tin phát hiện vật thể lạ nghi là cánh cửa của máy bay và các phương tiện cứu hộ đang ra sức tiếp cận.

(ĐSPL) – Liên quan đến vụ máy bay mất tích, đã có thông tin phát hiện vật thể lạ nghi là cánh cửa của máy bay và các phương tiện cứu hộ đang ra sức tiếp cận.

2 Phóng viên báo Đời sống và Pháp luật đang có mặt tại VP Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và ghi nhận không khí làm việc tại đây rất khẩn trương. Các cán bộ liên tục làm việc, cập nhật thông tin và chỉ đạo tìm kiếm.

23h30: Vào 22 giờ 30 tàu kiểm ngư 774 đã tiếp cận hiện trường xuất hiện vật thể lạ và tàu CSB 2003 sau đó cũng tới nơi. Tuy nhiên do trời tối lại có gió đông bắc cấp 4, cấp 5 nên chưa tìm thấy gì. Trong ngày mai sẽ tăng cường tàu chuyên dụng, thêm máy bay, mở rộng vùng biển tìm kiếm sang phía tây đảo Thổ Chu. Nếu tìm thấy cửa máy bay thì tiến hành xác minh xem có phải đó là cửa của máy bay mất tích hay không.

22h55: Theo tin từ New Straits Times vừa cho biết, các nhà chức trách Malaysia vừa xác nhận rằng vật thể lạ nổi cách đảo Thổ Chu, Việt Nam không phải của chiếc Boeing 777-200 bị mất tích. Hiện các cuộc điều tra vẫn đang tập trung vào chi tiết hành khách giả mạo sử dụng hộ chiếu ăn cắp trên chuyến MH370.

22h25: Vào sáng mai, ngày 10/3, Vụ Báo chí thuộc Bộ Ngoại giao sẽ dẫn một đoàn phóng viên báo chí quốc tế đến Phú Quốc để tiếp cận thông tin về cuộc tìm kiếm cứu nạn máy bay bị mất tích để cung cấp mọi thông tin một cách kịp thời và nhanh nhất.

22h18: Đại tá Doãn Bảo Quyết, Chính ủy cảnh sát biển vùng 4, cho biết, hai tàu CSB 2001 và 2003 đã đến khu vực vị trí phát hiện vật thể lạ màu vàng và đang tiến hành tìm kiếm nhưng vẫn chưa phát hiện được gì.

22h15: Thông tin từ Sở chỉ huy Tìm kiếm cứu nạn hàng không cho biết, lúc 18h30 ngày 9-3, thủy phi cơ của Việt Nam phát hiện vật thể nghi là mảnh vỡ của máy bay cách đảo Thổ Chu khoảng 80km về phía Nam Tây Nam. Hiện tàu kiểm ngư của Việt Nam đang trên đường tiếp cận vật thể nghi là mảnh vỡ. Dự kiến 22h30 đêm nay sẽ tiếp cận và đưa về.

21h50: Theo PV ghi nhận hiện thủy phi cơ đã quay trở về đất liền sau khi đánh dấu tọa độ. Dự kiến, ngày mai (10/3), máy bay AN26 của Việt Nam sẽ rà soát trên phạm vi mặt biển rộng khoảng 50.000km2, quan khu vực quần đảo Thổ Chu (giới hạn tối đa tại ranh giới FIR Việt Nam). Trong khi đó, trực thăng Mi-171 sẽ bay rà soát khu vực tọa độ phát hiện vật thể nghi của máy bay Malaysia gặp nạn đã phát hiện lúc 19h ngày 9/3 (vị trí cách quần đảo Thổ chu 80km về phía Nam Tây Nam).

21h37: Ông Võ Văn Tuấn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết, khoảng 30 phút nữa, tàu cảnh sát biển gần nhất sẽ tiếp cận được vật thể lạ.

21h25: Hải quân Indonesia vừa phát lệnh khẩn cấp điều 5 chiến hạm cùng một máy bay ra biển để hỗ trợ công tác tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia Airlines.

21h10: Sau khi phát hiện được mảnh vỡ được cho là của máy bay, tàu SAR 413 cùng nhiều tàu khác đang hướng về vị trí có mảnh vỡ nghi là cửa sổ của máy bay Malaysia mất tích.

21h00: Theo Malaysia Insider, các quan chức Malaysia đang dò lại các máy camera và khai thác thông tin từ nhân viên và bảo vệ sân bay Kuala Lumpur sau khi người ta lo ngại rằng an ninh tại sân bay có thể liên quan đến việc máy bay Boeing 777-200 mất tích.

20h40: Theo phóng viên ghi nhận, hiện Malaysia đã xin phép Cục Hàng không cho phép 5 máy bay của nước này vào khu vực phát hiện mảnh vỡ nghi của máy bay gặp nạn để tìm kiếm, vì khu vực này nằm trong lãnh hải và không phận Việt Nam. Nếu được, họ sẽ thực hiện bay tìm kiếm ngay trong đêm.

Clip không khí khẩn trương tại Trung tâm chỉ huy tìm kiếm cứu nạn quốc gia:

20h30: Quan chức Malaysia nhận định, những tín hiệu từ Radar cho thấy, chiếc máy bay Malaysia mất tích hơn 24 giờ qua có thể đã quay lại sau khi cất cánh. Hiện tại, lực lượng cứu hộ đang mở rộng tìm kiếm trên biển.

20h00: Đây là thời gian dự kiến mà tàu CSB 2003 sẽ tiếp cận được khu vực có vật thể lạ nghi là mảnh vỡ cánh cửa máy bay mất tích. Trước đó, vào lúc 16 giờ 20 phút cùng ngày, tàu CSB 2003 ở tọa độ 8 độ 34 phút độ Đông đến 103 độ 34 phút bắc, cách vật thể khoảng 50 hải lý.

 - Phát hiện vật thể lạ nghi là cửa sổ máy bay mất tích

Xác định được vị trí vật thể lạ nghi là của máy bay mất tích.

19h40: Khi bay ở tầm thấp, thủy phi cơ của Hải quân Việt Nam phát hiện được vật thể nghi là mảnh vở cửa sổ chiếc máy bay bị mất tích, ở tọa độ có vị trí độ 47 phút 32 giây vĩ bắc, 103 độ 22 phút 26 giây độ kinh đông, cách đảo Thổ Chu 80 km. Nhưng do trời tối, việc trục vớt vật thể này chưa tiến hành được.

 - Phát hiện vật thể lạ nghi là cửa sổ máy bay mất tích (Hình 2).
 Phát hiện vật thể lạ nghi là của máy bay mất tích? (Nguồn: VNE)

19h25: Bộ Quốc phòng Singpore đã phái một máy bay vận tại quân sự và một tàu cứu hộ ngầm mang các thiết bị tìm kiếm dưới nước ra biển để hỗ trợ công tác tìm kiếm chiếc Boeing 777 mất tích.
19h15: Thủy phi cơ của Hải quân Việt Nam đã phát hiện một phần ốp cửa sổ máy bay và một thanh ngang giống với thanh thăng bằng của đuôi máy bay sau khi tiếp cận địa điểm có vật thể lạ. Tuy nhiên, chưa xác định được đây có phải là của chiếc Boeing 777 mất tích hay không. Hiện, thủy phi cơ đã trở về đất liền.

19h: Các cán bộ tại Trung tâm chỉ huy điều hành tìm kiếm cứu nạn quốc gia ở 26 Hoàng Diệu, Hà Nội vẫn tiếp tục thu thập thông tin tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH 307 của hãng Malaysia mất tích.
18h50: Bộ Tổng tham mưu Quân đội Việt Nam cho phép hai tàu của Hải quân Trung Quốc vào lãnh hải để tìm kiếm máy bay Boeing 777 mất tích.

18h40: Máy bay AN26 của Việt Nam đã tới nơi được cho là có vật thể nghi của máy bay Boeing 777 gặp nạn nhưng không phát hiện được gì. Dự kiến, thủy phi cơ của Việt Nam sẽ bay quanh khu vực tìm kiếm trong khoảng 50 phút sau đó sẽ trở về đất liền.

18h30: Tại hiện trường vào thời điểm này, các máy bay tìm kiếm dần trở về căn cứ trong đất liền. Hiện tại, còn 4 máy bay ở đó, bao gồm 1 máy bay của Việt Nam, 1 của Mỹ và 2 chiếc của Malaysia.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các cơ quan đơn vị tiếp tục phối hợp, hỗ trợ tốt nhất cho các nước bạn tìm kiếm. Nếu phát hiện máy bay gặp nạn trong vùng FIR do Việt Nam quản lý thì sẽ phải thành lập Ủy ban Điều tra Quốc gia.

18h10: Đại tá Trần Văn Quang cho biết, khu vực gần Bãi Cạn (Cà Mau) có dòng chảy màu vàng cam nên ở trên cao nhìn xuống giống vết dầu loang nhưng khi tổ bay hạ độ cao để kiểm tra thì xác định không phải vết loang. Như vậy, “vết dầu loang” được xác định là bãi cạn trên biển.

18h: Cục trưởng cục hàng không VN Lại Xuân Thanh đã đề nghị lên phương án giúp thân nhân các hành khách bị mất tích có thể sang VN.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo tăng cường an ninh hàng không bởi tình huống máy bay bị khủng bố chưa được loại trừ.

Phó thủ tướng nhắc nhở vì máy bay chở rất đông người nên công tác tìm kiếm cứu nạn phải được tiến hành cả ngày lẫn đêm, trừ lực lượng không quân (do không bay đêm được)

17h: Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về việc tìm kiếm máy bay mất tích tại trụ sở Bộ Quốc phòng.

 - Phát hiện vật thể lạ nghi là cửa sổ máy bay mất tích (Hình 3).
Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đang chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về việc tìm kiếm máy bay của Malaysia mất tích.
 - Phát hiện vật thể lạ nghi là cửa sổ máy bay mất tích (Hình 4).
Toàn cảnh cuộc họp.

 - Phát hiện vật thể lạ nghi là cửa sổ máy bay mất tích (Hình 5).

16h55: Chính ủy hải quân vùng 5 - Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát cho biết vào lúc 16h chiều nay, chiếc thủy phi cơ DHC 6 số hiệu VNT 777 của Quân chủng hải quân, đã cất cánh từ sân bay Phú Quốc để tiếp tục công tác cứu hộ. Theo dự kiến sẽ mất 40 phút để chiếc thủy phi cơ đến vị trí cần tìm kiếm.

Đã xác định được 4 điểm tìm kiếm với độ cao từ 450m trở xuống.

16h15: Ông Jacky Ly Thang - Trưởng văn phòng hợp tác quốc phòng, Đại sứ quán Hoa Kỳ có mặt tại Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn trao đổi thông tin, phối hợp trong công tác tìm kiếm máy bay Malaysia đang mất tích.

Ông Jacky Ly Thang cho biết, chiều nay, máy bay của không quân Mỹ đã phát hiện mảnh vỡ dài khoảng 10 mét ở vị trí 6 độ 48 phút 25 giây độ Bắc và 103 độ 29 phút 21 giây độ Đông.

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ quốc phòng thì tính đến 16h chiều nay đã có 21 máy bay và 39 tàu tham gia tìm kiếm trong vụ máy bay Malaysia mất tích.

16h: Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết, tất cả các phương tiện tìm kiếm tiến tới khu vực có mẫu dầu loang để hóa nghiệm đã được thông báo là trong trường hợp không phải dầu máy bay sẽ cho ngừng tìm kiếm theo vết dầu loang.

Theo một diễn biến khác, Malaysia dự kiến sẽ tiếp cận được với vật thể lạ khoảng 20 giờ tối nay, còn 1 tàu Trung Quốc thì khoảng 18h sẽ tới vị trí này.
 - Phát hiện vật thể lạ nghi là cửa sổ máy bay mất tích (Hình 6).
Trực thăng tham gia ứng cứu vụ máy bay Malaysia mất tích.

15h30: Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam - Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh Hàng không quốc gia - Trung tướng Võ Văn Tuấn đang có mặt tại Sở chỉ huy của Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã đề nghị cho thủy phi cơ DHC6 cơ động từ Cam Ranh ra vị trí phát hiện vật thể này. Trung tướng Tuấn cũng điều máy bay AN 26 từ Tân Sơn Nhất ra xác minh.

Tàu cảnh sát biển 2003 (CSB 2003) đang ở cách vị trí vật thể lạ 73 hải lý cũng được đề nghị tăng tốc lực về phía vật thể khả nghi. Khoảng 17h30 tàu cảnh sát biển 2003 sẽ tiếp cận được vị trí. 

 - Phát hiện vật thể lạ nghi là cửa sổ máy bay mất tích (Hình 7).
Lãnh đạo Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đang vẽ bản đồ phát hiện vật thể lạ. 
 - Phát hiện vật thể lạ nghi là cửa sổ máy bay mất tích (Hình 8).
Ban chỉ huy đang tiến hành vẽ bản đồ tìm kiếm.
 - Phát hiện vật thể lạ nghi là cửa sổ máy bay mất tích (Hình 9).
Bản đồ mở rộng vùng tìm kiếm.
15h10: Hiện tàu SRA của Việt Nam và MRCC đã được điều động tới vị trí phát hiện vật thể lạ.

14h45: Các lực lượng tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn quốc tế (Malaysia và Singapore) cùng phát hiện vật thể khả nghi ở tọa độ 08 độ 21 phút 36 giây Đông - 103 độ 13 phút 30 giây Bắc, cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc 100 km. Ngay khi đưa ra thông báo này, cả Malaysia và Singapore đều đề nghị Việt Nam có trực thăng hoặc tàu biển gần đó lập tức ra giúp đỡ.

 Trung tướng Võ Văn Tuấn làm việc với đoàn tùy viên 2 nước.
 Không khí làm việc tại văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn rất khẩn trương.

 
 Trung tướng Võ Văn Tuấn (bên trái) chỉ đạo công tác tìm kiếm.

14h: Tờ báo New Straits Times của Malaysia đưa tin, Tổng giám đốc cơ quan hàng hải Datuck Amdan Kurish cho biết, các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy mẩu vải bạt trên trong cuộc tìm kiếm (có thể là áo phao). Hiện họ đang cố gắng xác định xem liệu đó có phải là từ chiếc máy bay bị mất tích hay không.

Malaysia đang mở rộng phạm vi tìm kiếm, Việt Nam cũng mở rộng tìm kiếm ở khu vực đảo Thổ Chu và vùng biển Cà Mau. Về phía Mỹ thì đã điều động máy bay săn ngầm có thể phát hiện được kim loại để hỗ trợ tìm kiếm.

13h30: Thượng tá Nguyễn Hữu Nhịp, hải đoàn phó, tham mưu trưởng hải đoàn 28 biên phòng (Bộ tư lệnh biên phòng) cho biết, hải đoàn đã chuẩn bị 2 tàu sẵn sàng nhận nhiệm vụ tham gia ứng cứu vụ máy bay Malaysia mất tích trên vùng biển theo lệnh Bộ Tư lệnh Biên phòng.

13h: 2 trực thăng Mi 171 của Trung đoàn Không quân 719 (thuộc Sư đoàn Không quân 370) cất cánh từ sân bay Cà Mau lên đường tìm kiếm. Vị trí vùng biển tìm kiếm  được xác định là 7 độ 27 phút, 40 giây vĩ độ Bắc, 102 độ 58 phút 48 giây kinh độ Đông, cách mũi Cà Mau 308 km, cách nhà giàn DK1 -10 108 km, theo phương vị 232 độ về hướng Tây Nam.

Clip thân nhân vụ máy bay mất tích đang ngóng chờ tin:

Kim Linh - Lê Vũ - Song Tú - Đức Nguyễn - Minh Gianh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-vat-the-la-nghi-la-cua-so-may-bay-mat-tich-a24756.html

Tag: