+Aa-
    Zalo

    Việt Nam thông báo với thế giới mối đe dọa Trung Quốc

    ĐS&PL Trước câu hỏi của NHK liệu Việt Nam đang quốc tế hóa vụ giàn khoan 981, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh nói Việt Nam muốn thông báo cho thế giới mối đe dọa thật sự, một sự vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc.

    Trước câu hỏi của NHK liệu Việt Nam đang quốc tế hóa vụ giàn khoan 981, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh nói Việt Nam muốn thông báo cho thế giới mối đe dọa thật sự, một sự vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc.

    Ngày 22/5, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Vinh đã trả lời đông đảo báo chí quốc tế tại họp báo quốc tế ở Manila, Philippines, bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Đông Á 2014 vừa diễn ra.

    Các câu hỏi liên quan những giải pháp ngoại giao của VN trước hành động Trung Quốc hạ đặt giàn khoan sai trái vào sâu 80 hải lý trong vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

    Việt Nam thông báo với thế giới mối đe dọa Trung Quốc

    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ( WEF) Đông Á 2014.

    CNNThủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng Việt Nam xem xét hành động pháp lý. Xin ông có thể cho biết thêm biện pháp pháp lý nào Việt Nam đang xem xét để chống Trung Quốc trong vấn đề này?

    Việt Nam kiên trì các biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp và sẽ tiếp tục như vậy trên cơ sở phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm cả các biện pháp được quy định trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển.

    Strait Times SingaporeNgài Thủ tướng có phát biểu rằng Việt Nam sử dụng tất cả các kênh đối thoại. Vậy sẽ đi về đâu sau khi đã sử dụng hết tất cả kênh đối thoại?

    Việt Nam sẽ tiếp tục sử dụng mọi cơ hội và mọi kênh đối thoại, kể cả đàm phán với Trung Quốc. Cho đến nay, chúng tôi đã có hơn 20 cuộc tiếp xúc với Trung Quốc. Và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc này. Vì sao? Việt Nam sẽ sử dụng mọi biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế. Các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế đã được đề cập trong phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

    Xin được hỏi về khả năng Việt Nam sử dụng các hành động pháp lý. Liệu Việt Nam sẽ tham gia vụ kiện của Philippines hay là Việt Nam sẽ đưa một vụ kiện riêng của mình? Khi nào việc này sẽ diễn ra?

    Chúng tôi sẽ bảo vệ vùng biển của mình và sẽ sử dụng mọi biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển.

    Việt Nam có xem xét tiến hành biện pháp pháp lý tập thể cùng với Philippines và Nhật Bản trong các tranh chấp trên biển, như vậy hành động pháp lý chống Trung Quốc sẽ mạnh hơn?

    Chúng tôi sẽ sử dụng mọi biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền và các vùng biển của Việt Nam.

    Thủ tướng có nói về vấn đề thương mại và giao thông ở Biển Đông? Các vấn đề này sẽ bị tác động như thế nào?

    Tình hình hiện nay là hết sức nguy hiểm đối với hòa bình, ổn định và an ninh, an toàn hàng hải. Các bạn thấy giàn khoan được hạ đặt sâu vào trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN, đi cùng với nhiều tàu hộ tống, trong đó có các tàu quân sự, máy bay. Nếu tình hình này không được ngăn chặn, khi đó nó sẽ là mối đe dọa thực sự đối với đường giao thông biển.

    Yêu cầu rút giàn khoan và vẫn duy trì quan hệ với Trung Quốc

    ReutersViệt Nam đã có các tiếp xúc với Trung Quốc. Kết quả của các hoạt động tiếp xúc này?

    Cho đến nay, chúng tôi đã có hơn 20 cuộc tiếp xúc với Trung Quốc. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao của chúng tôi đã có hai cuộc điện đàm với người đồng cấp của Trung Quốc, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc.

    NHKTiếp tục về vấn đề hành động pháp lý, tôi được biết Việt Nam đã gửi một văn bản đến Liên hợp quốc. Xin cho biết tính chất của văn bản này là gì? Việt Nam đưa vấn đề ra Diễn đàn Kinh tế thế giới. Có phải là Việt Nam đang quốc tế hóa vấn đề không? 

    Chúng tôi đang thông tin cho cả thế giới, cộng đồng quốc tế, tất cả các nước về mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định, sự vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển; do vậy, chúng tôi đã thông báo cho Liên hợp quốc cũng như cho các nước ASEAN. Đây là việc thông báo về một mối đe dọa thật sự, một sự vi phạm luật pháp quốc tế. 

    Việt Nam dự kiến Trung Quốc sẽ có phản ứng như thế nào? 

    Đề nghị bạn hỏi họ.

    Việt Nam có sẵn sàng với những phản ứng tiêu cực từ phía Trung Quốc?

    Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác và hữu nghị với Trung Quốc. Chúng tôi sẽ nỗ lực làm tất cả để đưa giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam đồng thời duy trì quan hệ hữu nghị với Trung Quốc. Chúng tôi đang cố gắng làm việc này.

    Channel News AsiaXin cho biết ai đứng đằng sau những vụ việc gây rối tuần trước ở Việt Nam?

    Đã có một số người lợi dụng vi phạm pháp luật Việt Nam và đã có hành vi gây rối như trên. Nhưng Chính phủ Việt Nam đã có các biện pháp kịp thời. Hiện nay, tình hình đã ổn định, các doanh nghiệp đã trở lại làm việc bình thường.

    Thủ tướng nói những người vi phạm sẽ bị nghiêm trị. Xin ông có thể cho biết về các hình thức nghiêm trị?

    Những người này sẽ bị nghiêm trị theo pháp luật VN, kể cả việc đưa ra tòa xét xử.

    Có bao nhiêu người sẽ bị trừng trị và các hình thức trừng trị là như thế nào?

    Hàng trăm người gây rối đã bị tạm giữ. Theo đúng trình tự tố tụng, chúng tôi sẽ điều tra, xem xét. Người nào không có tội sẽ được thả, người nào có tội sẽ bị nghiêm trị theo quy định của pháp luật.

    Phát biểu trước phần hỏi, đáp của báo chí, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh trao đổi kết quả hoạt động của Thủ tướng Diễn đàn Kinh tế thế giới Đông Á 2014.

    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có một lịch trình hoạt động dày đặc, tham dự và phát biểu tại phiên khai mạc toàn thể Diễn đàn cùng Tổng thống Philippines, Tổng thống Indonesia Yudhoyono, Phó Thủ tướng Myanmar và Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới Schwab.

    Trong phát biểu tại phiên khai mạc toàn thể, Thủ tướng đã đặc biệt lưu ý về tình hình rất nghiêm trọng đang diễn ra ở Biển Đông, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định và an ninh, an toàn hàng hải, tự do hàng hải trong khu vực.

    Đó là do việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Việt Nam cực lực phản đối sự vi phạm này và tiếp tục phối hợp cùng các nước ASEAN, cộng đồng quốc tế để buộc Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

    “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng trình bày về chính sách của Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác với Trung Quốc, sử dụng mọi cơ hội và mọi kênh đối thoại để yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Nhưng cho đến nay, câu trả lời của Trung Quốc vẫn là duy trì việc hạ đặt giàn khoan trái phép và các tàu hộ tống trong khu vực đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Việt Nam tiếp tục sử dụng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế để buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam” - ông Vinh cho biết.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-thong-bao-voi-the-gioi-moi-de-doa-trung-quoc-a34278.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan