Vụ tàu TQ đâm chìm tàu cá VN: Kiện đến Tòa án Luật Biển quốc tế


Thứ 6, 06/06/2014 | 05:05


Ngày 5/6, được sự ủy quyền của chủ tàu cá ĐNa 90152, Hội Nghề cá TP.Đà Nẵng đã chính thức nhờ luật sư Đỗ Pháp tiến hành tư vấn, hỗ trợ các thủ tục pháp lý...

Ngày 5/6, được sự ủy quyền của chủ tàu cá ĐNa 90152, Hội Nghề cá TP.Đà Nẵng đã chính thức nhờ luật sư Đỗ Pháp (Đoàn luật sư TP.Đà Nẵng) tiến hành tư vấn, hỗ trợ các thủ tục pháp lý, tập trung thu thập dữ liệu, khẩn trương chuẩn bị hồ sơ giúp gia đình chị Huỳnh Thị Như Hoa (chủ tàu cá ĐNa 90152, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) khởi kiện chủ tàu vỏ sắt Trung Quốc ra tòa Việt Nam và sau đó là đến Tòa án Luật Biển quốc tế ITLOS (Đức).

Vụ tàu TQ đâm chìm tàu cá VN: Kiện đến Tòa án Luật Biển QT ITLOS
Lỗ thủng trên tàu cá ĐNa 90152 do bị tàu Trung Quốc đâm.

Đóng tàu sắt, giữ tàu cũ làm bằng chứng

Ngày 5/6, Công ty Bảo Việt TP.Đà Nẵng cho biết, thiệt hại ban đầu của tàu cá ĐNa 90152 như sau: Phần mạn tàu bên trái bị vỡ diện tích 1,2 x 1,4m; phía dưới cánh ván ổn định tàu bể vỡ do đâm va; khung tàu bị vênh vẹo, bung mộc; sàn tàu bị bung do va đập, lan can bảo vệ tàu bị gãy hỏng; toàn bộ kính cabin tàu bị vỡ hỏng; mũi tàu xô lệch; máy tàu bị nước vào không hoạt động được; máy phát điện trong tàu bị hỏng; các thiết bị định vị, bộ đàm, điện chiếu sáng, công cụ phục vụ đánh bắt bị hỏng; toàn bộ ngư cụ bị hỏng. 

Ông Trần Xuân Tùng - Phó Giám đốc Công ty Bảo Việt TP.Đà Nẵng - cho biết, đó là những thiệt hại ban đầu mà Cty giám định được khi tàu vừa kéo lên đà lúc 15h ngày 2.6. Nếu quá trình tháo dỡ có phát sinh, công ty sẽ tiếp tục giám định bổ sung. Còn việc bồi thường sẽ căn cứ theo quy tắc, hợp đồng bảo hiểm và kết luận của cơ quan chức năng để giải quyết. 

Anh Trần Văn Vốn - chồng chị Hoa - cho biết, sau khi tàu ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm, cuộc sống của anh em thuyền viên hiện đang gặp không ít khó khăn. “Họ là lao động chính trong gia đình, bao năm nay theo gia đình tôi để mưu sinh. Năm qua, dù việc đánh bắt cá gặp nhiều khó khăn, chúng tôi bị lỗ đến hơn 60 triệu đồng, không thu về được gì, nhưng năm nay các thuyền viên vẫn quyết tâm cùng gia đình tôi bám biển ra khơi. Đang làm ăn ngon lành thì bị tàu Trung Quốc đâm chìm, nhiều người giờ phải tạm thời đi làm thợ hồ để nuôi sống gia đình” - anh Vốn cay đắng nói. 

Anh Vốn cho hay, tàu ĐNa 90152 như là kỷ vật của gia đình, nó đã từng đương đầu trước những cơn bão lớn như Chanchu, Xangsane... Vì thế, bằng mọi giá gia đình sẽ giữ lại con tàu, hiến tặng cho chính quyền để không chỉ nhân dân Đà Nẵng, mà nhân dân cả nước thấy được tội ác của Trung Quốc gây ra đối với ngư dân chúng ta; nhưng trước tiên là sử dụng con tàu để làm vật chứng, chứng minh hành động tàn bạo, dã man của tàu Trung Quốc cho vụ kiện sắp tới. 

Vụ tàu TQ đâm chìm tàu cá VN: Kiện đến Tòa án Luật Biển QT ITLOS
Tàu ĐNa 90152 xác xơ, hoang tàn, nhiều thiết bị, ngư cụ trên tàu bị hư hỏng hoàn toàn khi đưa lên bờ.

“Nếu “thuận” kinh phí, nguồn vốn, nguồn hỗ trợ từ các mạnh thường quân, tôi sẽ đóng tàu cá vỏ sắt thay vì tàu gỗ để cùng các ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển, giữ ngư trường Hoàng Sa. Tôi đang nhờ Hội Nghề cá TP.Đà Nẵng và các cơ quan hữu quan, hướng dẫn pháp lý để kiện chủ tàu Trung Quốc ra tòa đòi bồi thường thiệt hại” - chị Hoa cho biết. 

Nhân chứng, vật chứng đã đủ

Ông Trần Văn Lĩnh - Chủ tịch Hội Nghề cá TP.Đà Nẵng - bức xúc nói: “Video mà các ngư dân quay lại tàu Trung Quốc đâm chìm ĐNa 90152 cung cấp cho cơ quan chức năng là bằng chứng rõ ràng nhất để tố cáo việc làm của tàu Trung Quốc gây ra cho tàu ĐNa 90152 của gia đình chị Huỳnh Thị Như Hoa là đúng sự thật". 

“Trước mắt chúng tôi hướng dẫn chị Hoa sẽ kiện tòa trong nước, nếu bị đơn là chủ tàu cá Trung Quốc vắng mặt thì khả năng chúng tôi sẽ hỗ trợ chị Hoa kiện ra Tòa án Luật Biển quốc tế ITLOS (Đức). Đây là tòa án cho phép một công dân một nước có thể khởi kiện một nhà nước vi phạm về Luật Biển quốc tế. Hiện nhiều luật gia của Việt Nam ở nước ngoài đã liên hệ với tôi ngỏ ý hỗ trợ, giúp đỡ gia đình chị Hoa nếu kiện ra tòa quốc tế này” - ông Lĩnh cho biết. Luật sư Đỗ Pháp cho hay đang cùng chị Hoa, Hội Nghề cá thành phố tập trung hoàn tất tài liệu, chuẩn bị hồ sơ, chứng cứ để khởi kiện tàu vỏ sắt của Trung Quốc đòi bồi thường thiệt hại, trước mắt về mặt dân sự cho gia đình chị Hoa. 

“Vị trí tàu vỏ sắt 11209 của Trung Quốc đâm chìm tàu ĐNa 90152 thuộc vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, thuộc quyền tài phán của Việt Nam. Hiện nay, nhân chứng là 10 ngư dân trên tàu, vật chứng là con tàu, video các ngư dân quay tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 đều đã có đủ, chị Hoa có thể khởi kiện chủ tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc ra tòa đòi bồi thường thiệt hại tại tòa án Việt Nam. Trong đó, nguyên đơn là gia đình chị Hoa, bị đơn là chủ tàu cá vỏ sắt 11209 của Trung Quốc” - luật sư Pháp nói. 

Ông Trần Văn Lĩnh cho rằng, theo quy định của pháp luật Việt Nam, bà Hoa hoàn toàn có quyền đề nghị cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự vì hành động của Trung Quốc gây ra cho tàu ĐNa 90152 là cố ý giết người, gây tổn hại, mất mát tài sản lớn của ngư dân.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tau-tq-dam-chim-tau-ca-vn-kien-den-toa-an-luat-bien-quoc-te-a35814.html