Sự thật bất ngờ về lượng calo chứa trong một chiếc bánh trung thu


Thứ 3, 04/09/2018 | 09:15


Cùng sự kiện

Thành phần của bánh trung thu chủ yếu được làm từ tinh bột, một chiếc bánh trung thu khoảng 170 g cung cấp 500-700 kcal, tương đương với hai ly trà sữa.

Thành phần của bánh trung thu chủ yếu được làm từ tinh bột, một chiếc bánh trung thu khoảng 170 g cung cấp 500-700 calo, tương đương với hai ly trà sữa.

Trung thu 2018 sắp đến, và hầu hết mọi người trong chúng ta đều chờ đến dịp lễ này để được nhâm nhi món bánh Trung thu thơm dẻo. Trải qua thời gian, bánh Trung thu đã có những bước "tiến hóa" vượt bậc: đa dạng hơn, ngon hơn và cũng... béo hơn rất nhiều.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chế độ ăn của một người trưởng thành chỉ vào khoảng 2.000 calo/ngày, trong khi lượng calo của một chiếc bánh trung thu đã chiếm đến gần nửa số đó rồi. 

Bác sĩ Lâm Vĩnh Niên, Trưởng Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết năng lượng của bánh trung thu chủ yếu từ tinh bột, đặc biệt là các loại bánh dẻo. Một bánh trung thu khoảng 170 g cung cấp từ 500 đến 700 calo tùy theo loại bánh và thành phần. Trong khi đó, một ly trà sữa 500 ml chứa 300 đến 400 calo.

Một chiếc bánh trung thu cung cấp 500-700 calo, tương đương với hai ly trà sữa.

Ăn bánh trung thu, nếu bạn không chú ý kiểm soát tổng năng lượng trong ngày dễ dẫn đến dư thừa năng lượng, tăng cân, béo phì, rối loạn đường huyết, tăng nguy cơ đái tháo đường. Thành phần dinh dưỡng không cân đối (tỷ lệ cao carbohydrate và chất béo), không đầy đủ vitamin và ít chất xơ cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe.

Theo bác sĩ Niên, nhu cầu năng lượng trung bình của một người lớn khoảng 1.800-2.000 calo. Nếu ăn bánh mọi người cần cân nhắc tổng thể năng lượng, thành phần dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt. Từ đó điều chỉnh lượng thức ăn khác trong ngày. Ngoài ra, kết hợp tập luyện để tăng mức tiêu hao năng lượng trong cơ thể.

Lượng calo trong bánh trung thu tương đương với 4 cái đùi gà rán. 

Người bệnh đái tháo đường đặc biệt lưu ý đến khả năng tăng đường huyết sau ăn do thành phần của bánh trung thu là carbohydrate dễ hấp thu và đi nhanh vào máu.

Bác sĩ Niên khuyên để không tăng cân và không ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, nên ăn bánh với tinh thần thưởng thức trung thu. Mỗi lần ăn chỉ một phần nhỏ (1/8-1/4 cái bánh) hoặc sử dụng bánh cho người ăn kiêng. 

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-bat-ngo-ve-luong-calo-chua-trong-mot-chiec-banh-trung-thu-a242699.html