Suy sụp tinh thần vì bác sĩ kết luận ung thư giai đoạn cuối, không ngờ chỉ là nhiễm sán


Thứ 6, 29/12/2017 | 06:55


Cùng sự kiện

Được các bác sĩ chẩn đoán mắc ung thư mật, thậm chí đã di căn sang gan, bà H. suy sụp tinh thần, nghĩ đến chuyện lo hậu sự.

Được các bác sĩ chẩn đoán mắc ung thư mật, thậm chí đã di căn sang gan, bà H. suy sụp tinh thần, nghĩ đến chuyện lo hậu sự. Thế nhưng, trong lần khám gần đây, các bác sĩ viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương kết luận bà H. bị sán lá gan.

Ths.BS Trần Huy Thọ, Trưởng khoa Điều trị, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, cho hay đơn vị này đang điều trị cho nữ bệnh nhân N.T.H (sinh năm 1962, tại Đồng Hới, Quảng Bình) do bệnh sán lá gan lớn.

Khi vào viện, bệnh nhân H. rất suy sụp bởi trước đó, bà được chẩn đoán mắc ung thư mật, thậm chí đã di căn sang gan.

Vào đầu năm 2016, bà H. bắt đầu có triệu chứng chán ăn, mệt mỏi, sút cân liên tục. Tháng 6/2016, bà tới bệnh viện tại Huế khám thì được kết luận ung thư gan. Một lần tái khám tại viện khác, bà tiếp tục được kết luận mắc ung thư mật di căn gan giai đoạn cuối.

Bệnh nhân H. vui mừng khi nhận bác sĩ kết luận bà chỉ bị nhiễm sán.

Bà H. cho hay, khi được các bác sĩ thông báo bị ung thư mật di căn gan giai đoạn cuối, bà đã suy sụp. “Suốt thời gian dài tôi không thiết ăn uống gì, người gầy rộc. Tôi đã gọi con cháu về đông đủ và tính tới chuyện hậu sự cho mình. Chính sự tuyệt vọng đó, tôi đã từng từ bỏ điều trị về nhà uống thuốc lá, thuốc nam. Sau thời gian này, tôi có quay lại bệnh viện Bạch Mai khám. Tuy nhiên, chỉ số bạch cầu của tôi không hề giảm. Các bác sĩ nghi ngờ tôi không phải ung thư mà mắc căn bệnh khác nên chỉ định tôi tới viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương điều trị”, bà H. kể.

Qua xét nghiệm, các bác sĩ kết luận, bà H. bị sán lá gan lớn. “Kết quả kiểm tra cho thấy bệnh nhân H. dương tính với sán lá gan, chứ không phải ung thư. Bạch cầu tăng do có kháng thể lại sán, siêu âm có tổn thường gan. Bệnh nhân H. được điều trị theo phác đồ của bệnh nhân sán lá gan sức khỏe có khởi sắc rất nhiều so với lúc nhập viện”, bác sĩ Thọ cho hay.

Điều tra tiền sử ăn uống của bệnh nhân H. được biết, bệnh nhân rất thích ăn các loại rau sống mua tại chợ. Chính vì thế, theo BS. Thọ, đây có thể là nguồn gây bệnh sán lá gan cho bệnh nhân.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/suy-sup-tinh-than-vi-bac-si-ket-luan-ung-thu-giai-doan-cuoi-khong-ngo-chi-la-nhiem-san-a214729.html