Syria: Phiến quân vừa rút đi, nhóm khủng bố mới đã cắm cờ thế chân


Thứ 6, 20/04/2018 | 12:56


IS vừa bị đánh bại đã có ngay một nhóm khủng bố mới thay thế và được dự báo còn tàn độc hơn.

IS vừa bị đánh bại đã có ngay một nhóm khủng bố mới thay thế và được dự báo còn tàn độc hơn.

90% các vùng đất do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát tại Syria đã được giải phóng. Điều này chứng minh hiệu quả của cuộc chiến chống khủng bố IS tại Syria.

Tuy nhiê, lá cờ đen của IS vừa bị hạ xuống, một lá cờ của một nhóm khủng bố mới đã ngay lập tức được kéo lên. Bài viết trên tạp chí Phố Wall (Wall Street Journal) cho biết, lá cờ màu trắng của nhóm khủng bố có tên Hay’at Tahrir al-Sham (HTS) đã xuất hiện tại khu vực Tây Bắc Syria, như một lời tuyên bố trỗi dậy của nhóm khủng bố “mới mà cũ này”.

Theo tạp chí Phố Wall, HTS do một trùm khủng bố từng thuộc mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda cầm đầu. Sào huyệt của nhóm khủng bố này chủ yếu đóng tại tỉnh Idlib của Syria và chúng đã mở rộng hoạt động khi liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu tập trung vào các mục tiêu IS tại phía Đông Syria, trong khi quân đội chính phủ với sự hỗ trợ của Nga dồn lực vào các khu vực khác như Deir ez-Zor hay Đông Ghouta...

Tin tức - Syria: Phiến quân vừa rút đi, nhóm khủng bố mới đã cắm cờ thế chân

Hình ảnh lực lượng Mặt trận Al Nusrah tại Syria năm 2015. Ảnh: Reuters

Trước đó, vào hồi tháng 3/2015, chi nhánh al-Qaeda Syria là al-Nusra Front và FSA cùng với Ahrar al-Sham đã thành lập một liên minh khủng bố-đối lập cực mạnh có tên gọi là Jaish al-Fatah (trong tiếng Arab có nghĩa là “Đội quân Chinh phục”, tiếng Anh là Army of Conquest).

Nòng cốt trong liên minh này là Quân đội Syria tự do FSA với quân số lớn nhất là gần 35.000 quân, Ahrar al-Sham có gần 15.000 quân và Mặt trận al-Nusra cũng có khoảng 15.000 quân. Theo chúng còn có một số nhóm vũ trang nhỏ hơn, mỗi nhóm khoảng vài nghìn tay súng.

Thông qua mối dây liên kết này, các nhóm khủng bố al-Qaeda và những kẻ tuyên thệ trung thành với chúng, gồm khoảng 15 nhóm trong liên minh đã được FSA và Ahrar al-Sham bổ sung nhiều vũ khí trang bị, do đó liên tiếp đánh bại các chiến dịch phản công của quân đội Syria.

Tuy nhiên, cùng với những diễn biến trên chiến trường Syria và các thỏa thuận ngừng bắn, phân hóa các nhóm đối lập với khủng bố, liên minh này đã tan rã, al-Nusra, FSA và Ahrar al-Sham đã đi theo những định hướng riêng của mình, lập ra các liên minh mới.

Các phe phái phiến quân và khủng bố đã chia thành 2 phe rõ rệt, mà lực lượng lãnh đạo là Ahrar al-Sham và Jabhat al-Fateh Sham. Một số nhóm nhỏ trước đây thuộc Ahrar al-Sham đã chạy sang tổ chức của Jabhat al-Fateh Sham, trong khi đó, một số nhóm khác lại theo về phe của Ahrar al-Sham.

Sau đó, Jabhat al-Fateh đã thành lập một liên minh mới của khủng bố Syria gọi là HTS; còn Ahrar al-Sham cũng thành lập một liên minh đối lập mới. Cả 2 liên minh này đều quy tụ dưới trướng mười mấy nhóm khủng bố-đối lập nhỏ hơn.

Giới chuyên gia cảnh báo thực tế nguy hiểm là HTS đang ngày càng củng cố lực lượng và mở rộng các vùng kiểm soát tại Syria, thì quân đội chính phủ với sự hỗ trợ của Nga và cả liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu lại đang tập trung vào những khu vực khác và các mối quan tâm khác.

"Khu vực mà HTS kiểm soát dường như nằm ngoài sự chú ý của các nước phương Tây. Chúng đang có kỳ “trăng mật" tại đây - Tạp chí Phố Wall dẫn cảnh báo của nhà phân tích Hassan Hassan tại Viện nghiên cứu Chính sách Trung Đông Tahrir, tại Ai Cập.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/syria-phien-quan-vua-rut-di-nhom-khung-bo-moi-da-cam-co-the-chan-a227097.html