Tả Thanh Oai, Thanh Trì (Hà Nội): Lách luật để chiếm dụng đất công?


Thứ 6, 08/12/2017 | 07:49


Cùng sự kiện

Báo cáo kết quả xác minh đơn tố cáo của người dân về việc cán bộ xã "chiếm dụng đất công trái phép" đã được UBND xã Tả Thanh Oai chuyển xuống Tổ công tác của Huyện Thanh

Báo cáo kết quả xác minh đơn tố cáo của người dân về việc cán bộ xã "chiếm dụng đất công trái phép" đã được UBND xã Tả Thanh Oai chuyển xuống Tổ công tác của Huyện Thanh Trì để tiếp tục xác minh dựa trên các hồ sơ lưu trữ tại xã và huyện, sau đó cấp huyện sẽ ban hành kết luận chính thức về sự việc.

Ngày 2/11/2017 vừa qua, tổ xác minh UBND xã Tả Thanh Oai do ông Lưu Đình Hùng làm tổ trưởng đã ký ban hành báo cáo kết quả xác minh đơn tố cáo số 284/BC-UBND liên quan tới toàn bộ nội dung công dân tố cáo ông N.T.T – chủ tịch HĐND xã Tả Thanh Oai chiếm dụng đất công trái pháp luật.

Gia đình cán bộ “được” sử dụng thực tế 283m2 đất có nguồn gốc đất công 

Theo hồ sơ giao đất được lưu trữ tại UBND xã Tả Thanh Oai (giai đoạn áp dụng nghị định 64/ND-CP của Chính Phủ), mỗi nhân khẩu tại địa phương được tiêu chuẩn giao đất là 478m2, Gia đình ông N.T.T có 3 khẩu với tiêu chuẩn giao đất là 1.434m2 (3 x 478m2 = 1.434m2).

Tuy nhiên, toàn bộ hồ sơ sổ sách lưu trữ lại cho thấy, tổng diện tích đất mà hộ gia đình ông N.T.T đang sử dụng lại lên tới 1.451m2, trong đó: có 1.260m2 đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (có hồ sơ đăng ký kê khai kèm theo) và 191m2 đất có nguồn gốc đất công ích 5% (chưa được cấp sổ đỏ). Vì vậy, tổng diện tích đất mà “gia đình cán bộ” đang sử dụng không phải 1.434m2 mà là 1451m2, thừa so với tiêu chuẩn là 17m2.

Điều đáng nói, trên hồ sơ lưu trữ tại xã có ghi diện tích đất giáp ranh với chùa Phúc Sinh (phần đất có phản ánh của độc giả) là 103m2 đất có nguồn gốc đất công ích 5%, nhưng trên thực tế, gia đình ông N.T.T đang sử dụng lại là 180m2. Bên cạnh đó, thửa đất cũng nguồn gốc đất công ích 5% giáp nhà ông Lê Vinh Hồi trong hồ sơ ghi là 88m2 nhưng thực tế gia đình ông N.T.T đang sử dụng lại là 103m2.

Như vậy, tổng phần đất có nguồn gốc đất công ích mà gia đình ông N.T.T đang sử dụng trong hồ sơ thể hiện là 88 + 103 = 191m2, nhưng thực tế thì lại đang sử dụng với diện tích là 103 + 180 = 283m2.

Báo cáo kết quả xác minh đơn thư tố cáo của người dân địa phương về việc "chiếm dụng đất công".

Độc giả thắc mắc, tại sao lại có sự khác biệt quá lớn giữa hồ sơ sổ sách lưu trữ với thực tế sử dụng như trên? Cơ sở pháp lý nào để gia đình ông T. có thể có quyền sử dụng một diện tích đất công quá lớn như vậy, chưa kể bản chất tổng diện tích đất sử dụng đã thừa so với tiêu chuẩn từ trước?

Cán bộ “lách luật” để hợp thức hóa quyền sử dụng đất công?

Với thực tế sử dụng đất như trên, rõ ràng các phần đất nông nghiệp của gia đình ông N.T.T đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì khi tiến hành việc dồn điền đổi thửa các phần đất đã được cấp sẽ được ưu tiên sử dụng đất nông nghiệp khác để đối trừ, còn phần thừa ra thuộc đất có nguồn gốc đất công ích cần được thu hồi theo quy định của pháp luật để “sửa sai”.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà một số đồng chí trong tổ công tác dồn điền đổi thửa thôn Siêu Quần lại cắt 109m2 (thuộc đất nông nghiệp mà gia đình ông T đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) để giữ lại và hợp thức hóa phần đất có nguồn gốc đất công ích mà gia đình ông N.T.T đang sử dụng.

Với việc dùng diện tích đất công để “tự ý cân đối” cho diện tích đất nông nghiệp, sau dồn điền đổi thửa tổng diện tích đất sử dụng của gia đình ông T. là 1.419m2 thiếu 15m2 so với tiêu chuẩn giao đất 03 khẩu trước đó của gia đình ông là 1434m2, làm cho “đất công” thì thừa còn “đất nông” thì thiếu.

Điều này cũng đã được thể hiện trong báo cáo kết quả xác minh đơn tố cáo của UBND xã Tả Thanh Oai: “Việc các thành viên dồn điền đổi thửa giao thiếu 109m2 đất đã được cấp GCNQSDĐ để cân đối lại diện tích tăng thêm tại thửa đất giáp chùa, và giao thiếu 15m2 theo tiêu chuẩn đã được cấp GCNQSDĐ là không đúng theo mục 2, điểm 3.5 hướng dẫn số 29 của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn ngày 14/5/2012”.

Câu hỏi đặt ra là: Tại sao lại có sự việc như vậy xảy ra? Được biết ông N.T.T cũng là cán bộ phụ trách hoạt động dồn điền đổi thửa giai đoạn này tại địa phương. Vậy có hay không hành vi “lạm dụng quyền hạn chiếm dụng đất công trái phép”? nếu không phải là “gia đình cán bộ” mà là gia đình của một công dân bình thường thì liệu rằng có hay không sự việc sai phạm trên?

Độc giả phản ánh thể hiện sự bức xúc: “Tổng diện tích đất công ích của cả xã là bao nhiêu? mà cứ cắt đất nông để lấy đất công đối trừ thì còn đất đâu mà xây dựng các công trình công ích cho dân?”.

Đơn thư tố cáo của công dân đã được gửi tới các cấp chính quyền từ những tháng đầu năm 2016 nhưng chưa một lần được giải quyết quyết liệt và triệt để. Những văn bản trả lời đơn thư của công dân chưa thực sự khiến công dân thỏa mãn và thuyết phục. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại với những động thái hết sức nghiêm túc và quyết liệt trên của lãnh đạo xã (có sự chỉ đạo từ lãnh đạo huyện Thanh Trì) công dân hoàn toàn có cơ sở đặt niềm tin vào sự công minh và nghiêm khắc của các cấp chính quyền đối với những hành vi vi phạm quy định của pháp luật.

Được biết Báo cáo kết quả xác minh đơn tố cáo trên đã được UBND xã Tả Thanh Oai chuyển xuống Tổ công tác của Huyện Thanh Trì đầu tháng 11 vừa qua để tiếp tục được xác minh dựa trên các hồ sơ lưu trữ tại xã và huyện, sau đó cấp huyện sẽ ban hành kết luận chính thức về sự việc.

Hy vọng với sự công tâm và quyết liệt của các cấp chính quyền, sự việc sớm được sáng tỏ và những sai phạm sớm được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Phương

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ta-thanh-oai-thanh-tri-ha-noi-lach-luat-de-chiem-dung-dat-cong-a212194.html