Tại sao sau hơn 1 năm Bộ Công thương mới tổ chức họp báo thường kỳ?


Thứ 4, 17/10/2018 | 14:25


Bộ Công thương vừa tổ chức họp báo thường kỳ sau hơn 1 năm không tiến hành theo quy định.

Bộ Công thương vừa tổ chức họp báo thường kỳ sau hơn 1 năm không tiến hành theo quy định.

Chiều 17/10, Bộ Công thương bất ngờ tổ chức cuộc Họp báo thường kỳ công bố tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 9 tháng đầu năm.

Việc Bộ Công thương bất ngờ tổ chức họp báo khiến giới báo chí và nhiều người tỏ ra bất ngờ. Thậm chí, ngay từ đầu buổi họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (người điều hành buổi Họp báo) cho biết “trong buổi sáng nay đã có nhiều người gọi điện thoại hỏi tôi là Bộ Công thương có chuyện gì hay sao mà phải tổ chức họp báo”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Lao động

"Tôi xin trả lời hôm nay là buổi họp thường kỳ. Do lỗi của Bộ Công Thương và cá nhân tôi là người phát ngôn của Bộ đã để thời gian "gặp nhau như hôm nay" hơi lâu nên sự kiện họp báo thường kỳ trở thành bất thường. Thay mặt Bộ Công Thương và cá nhân tôi mong anh chị em phóng viên báo chí chia sẻ và thông cảm", báo Dân Việt dẫn lời Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, thời gian vừa qua, Bộ Công thương đã quá bận rộn với những công việc được giao, nhưng thực tế vẫn có những tiếp xúc với các cơ quan báo chí thông qua nhiều hình thức khác nhau, kể cả qua điện thoại.

Cũng theo người phát ngôn Bộ Công thương, mới đây, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã ban hành truy chế phát ngôn. 

Với quy chế này chắc chắn không để xảy ra tình trạng như gần đây, theo đó, nhiều nhất 3 tháng, Bộ Công Thương phải họp báo thường kỳ và giao trách nhiệm cho từng cá nhân cụ thể", ông Đỗ Thắng Hải nói.

Theo báo Infonet, tại buổi họp báo, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 9 tháng đầu năm, định hướng và giải pháp thực hiện 3 tháng cuối năm.

Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp toàn ngành 9 tháng đầu năm 2018 tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực, tháng sau cao hơn tháng trước. 

Về xuất nhập khẩu, kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm ước đạt 178,9 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu khu vực 100% vốn trong nước ước đạt 51,08 tỷ USD, khu vực FDI ước đạt 127,84 tỷ USD.

Đối với nhập khẩu, kim ngạch nhập khẩu 9 tháng ước đạt 173,52 tỷ USD, tăng 11,8%. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu khu vực trong nước ước đạt 69,34 tỷ USD, tăng 11,7%.

Trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đạt mức thặng dư thương mại cao, với kim ngạch xuất siêu lên tới 5,39 tỷ USD. Trong đó, khối DN FDI xuất siêu 23,65 tỷ USD, các doanh nghiệp trong nước nhập siêu 18,26 tỷ USD.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-sao-sau-hon-1-nam-bo-cong-thuong-moi-to-chuc-hop-bao-thuong-ky-a248033.html