Hỗn chiến tại dự án Charmington Plaza, Sacomreal nói gì?


Thứ 2, 05/03/2018 | 04:30


Liên quan tới vụ việc một số người dân sinh sống tại khu vực công trường dự án Charmington Plaza (phường 10, quận 5, TP.HCM) bị nhóm đối tượng lạ mặt hành hung.

Liên quan tới vụ việc một số người dân sinh sống tại khu vực công trường dự án Charmington Plaza (phường 10, quận 5, TP.HCM) bị nhóm đối tượng lạ mặt, mặc áo phản quang lao động dùng gậy sắt tấn công vào ngày 27/5 khiến nhiều người bị thương nặng, đại diện Sacomreal cho rằng, hoàn toàn không có chuyện chủ đầu tư thuê “giang hồ” tấn công người dân.
 
Nhùng nhằng việc bồi thường

Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều đoạn clip về sự việc xung đột giữa người dân và nhà thầu thi công xảy ra tại công trường dự án Charmington Plaza tại phường 10, quận 5, TP.HCM, do Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hùng Anh Năm làm chủ đầu tư (Đơn vị liên kết của Sacomreal).
 
Nội dung các clip cho rằng, chủ đầu tư đã thuê “giang hồ” mang hung khí đến gây áp lực “ép” người dân bàn giao mặt bằng khi chưa thỏa thuận được phương án đền bù. Vụ việc được nhiều bạn đọc chú ý và chia sẻ.
 
Cụ thể, vào khoảng 8h30 ngày 27/2/2018 tại địa chỉ hẻm 11 đường Tản Đà, phường 10, quận 5, TP.HCM xuất hiện gần 30 thanh niên lạ mặt, mặc trang phục công nhân đến đòi người dân bàn giao mặt bằng để triển khai dự án.
 
Tuy nhiên, phương án giải tỏa mặt bằng này bị người dân phản đối vì cho rằng không đảm bảo an toàn cho những hộ lân cận. Trước sự ngăn cản từ phía người dân, những thanh niên trên đã dùng tuýp sắt, gậy nhọn, gạch đá… tấn công xối xả, khiến 3 người bị thương nặng phải nhập viện.

Người dân bị các đối tượng lạ mặt hành hung.
 
Trong lá đơn kêu cứu gửi đến cơ quan chức năng và các đơn vị báo đài, anh Nguyễn Tiến Phong (trú tại 740 Hàm Tử, phường 10, quận 5, TP.HCM) nạn nhân bị thương nặng nhất trong vụ xô xát cho biết: Nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên là do người dân không đồng tình với phương án giải tỏa, và mức giá bồi thường từ phía chủ đầu tư.
 
Theo lời anh Phong, gia đình anh trước nay cư ngụ tại địa chỉ này. Tuy nhiên, hiện nay khu vực này đang thuộc diện đền bù giải tỏa để xây dựng dự án Khu liên hợp cao ốc Trung tâm thương mại – Văn phòng Tản Đà – Hàm Tử của Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hùng Anh Năm.
 
“Sau một thời gian dài, công ty Hùng Anh Năm đã thương lượng đền bù và giải tỏa được một phần các hộ dân thuộc dự án, thế nhưng, vẫn còn đó rất nhiều hộ dân vẫn chưa được công ty Hùng Anh Năm đưa ra mức đền bù đúng với giá trị nên chưa thể tiến hành di dời, mặc dù đã có rất nhiều cuộc thương lượng giữa 2 bên”, anh Phong cho biết.
 
Cũng theo người dân sinh sống ở đây, khu vực này đã được xây dựng từ lâu, chung tường, chung kết cấu nên không thể tháo dỡ tùy tiện, vì khi tác động nhà này sẽ ảnh hưởng tới nhà khác. Kết cấu như vậy rất khó đảm bảo an toàn cho tính mạng của nhiều người dân sinh sống tại đây nếu chủ đầu tư tiếp tục giải tỏa mặt bằng.
 
Trước đó, trong buổi làm việc cuối năm 2017, đại diện tổ dân phố và công an phường cũng đề nghị chủ đầu tư không được giải tỏa khi chưa thỏa thuận xong các phương án đền bù cho các hộ chung tầng.
 
Tuy nhiên, ngày 27/2, hàng chục thanh niên này vẫn một mực đòi tháo dỡ nên dẫn đến xô xát khiến 3 người bị thương phải nhập viện.
 
Chủ đầu tư lên tiếng
 
Trao đổi với Đời sống & Pháp luật, đại diện Sacomreal cho rằng, việc xô sát trên là sự cố không mong muốn và hoàn toàn không có chuyện chủ đầu tư thuê “giang hồ” tấn công người dân.
 
Theo vị đại diện này, dự án Khu liên hợp cao ốc Trung tâm thương mại – Văn phòng Tản Đà – Hàm Tử đã được các cấp thẩm quyền của thành phố chấp thuận phê duyệt đầu tư dự án với diện tích 5077 m² cho Công ty Hùng Anh Năm để thực hiện dự án.
 
Để chuẩn bị cho công tác thực hiện dự án, Công ty Hùng Anh Năm đã ký hợp đồng với Nhà thầu chịu trách nhiệm tháo dỡ mặt bằng đối với phần đất và nhà của các hộ gia đình đã được bồi thường và bàn giao cho công ty.

Phối cảnh dự án Charmington Plaza.
 
Cũng theo vị này thông tin, qua các kỳ thỏa thuận, Công ty Hùng Anh Năm đã chủ động bồi thường, hỗ trợ, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 52/57 trường hợp tại khu vực. Chỉ còn lại 5 hộ gia đình là chưa đồng thuận, dù rằng mức giá bồi thường do Công ty Hùng Anh Năm đưa ra để thỏa thuận, bồi thường đang cao hơn nhiều lần so với mức giá bồi thường theo phương án được duyệt của chính quyền và mức giá thị trường đang giao dịch tại khu vực.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, công nhân nhà thầu đã liên tục gặp phải sự cản trở vô lý từ một vài hộ gia đình chưa chuyển đi nên xảy ra sự việc đáng tiếc, xô xát giữa công nhân và các hộ gia đình nói trên. Ngay khi xảy ra sự việc, đại diện lãnh đạo Công ty Hùng Anh Năm ngay lập tức có mặt, gặp gỡ đôi bên để tháo gỡ khúc mắc nói trên.
 
“Chúng tôi mong muốn các bên bình tĩnh, cùng nhau xem xét giải quyết vấn đề hợp tình, hợp lý để giải quyết sự cố vừa qua, tránh căng thẳng kéo dài, bảo đảm an ninh trật tự cho địa phương và Khu dân cư”, vị đại diện Sacomreal nói.

Nhật Nam

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-chien-tai-du-an-charmington-plaza-sacomreal-noi-gi-a221330.html