+Aa-
    Zalo

    Quốc hội bác hình thức thay thế nghĩa vụ quân sự

    ĐS&PL Quốc hội cho rằng việc thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) là nhiệm vụ vẻ vang của công dân nên việc quy định nghĩa vụ dân sự thay thế như nghĩa vụ đóng tiền hoặ

    Quốc hội cho rằng việc thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) là nhiệm vụ vẻ vang của công dân nên việc quy định nghĩa vụ dân sự thay thế như nghĩa vụ đóng tiền hoặc nghĩa vụ lao động công ích như một số ý kiến đề nghị là không có cơ sở và làm mất ý nghĩa thiêng liêng của NVQS.

    Chiều 21/5, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Huỳnh Ngọc Sơn, Quốc hội đã cho ý kiến lần cuối dự thảo Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) trước khi xem xét thông qua vào cuối kỳ họp theo chương trình dự kiến.

    Dự thảo Luật  trình Quốc hội lần này đã được tiếp thu, chỉnh lý nhiều điều khoản, nội dung quan trọng và cơ quan soạn thảo cũng đã giải trình từng nhóm vấn đề còn ý kiến khác của các đại biểu.

    Tân binh lên đường nhập ngũ. Ảnh: VTC.

    Trong phần thảo luận, đại biểu Quốc hội có sự tán thành cao đối với dự thảo lần này. Thống nhất việc thực hiện NVQS là bắt buộc đối với công dân nam, còn với công dân nữ thì chỉ quy định người có chuyên môn phù hợp với quân đội nếu tự nguyện và quân đội có nhu cầu thì được phục vụ tại ngũ và được đăng ký vào ngạch dự bị, khi có yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, an ninh thì được động viên vào phục vụ tại ngũ. Đại biểu cũng cho rằng không cần quy định riêng đối tượng người đồng tính trong Luật.

    Một trong những nội dung quan trọng được nhiều ý kiến quan tâm góp ý là thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ. Trước đó, có tới 4 luồng ý kiến khác nhau về thời hạn này, tuy nhiên, ý kiến chiếm đa số và được dự thảo trình ra là thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình là 24 tháng để bảo đảm sự bình đẳng về nghĩa vụ của công dân, bảo đảm thời gian huấn luyện, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng chiến đấu. Cũng không kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ lên 36 tháng đối với đơn vị chuyên môn kỹ thuật hoặc làm nhiệm vụ đặc biệt và lực lượng này chủ yếu sử dụng quân nhân chuyên nghiệp và công nhân, viên chức quốc phòng.

    Quốc hội cũng đồng ý nâng thời gian dân quân tự vệ thường trực từ 12 lên 24 tháng cho công bằng với thời gian thực hiện NVQS. Độ tuổi nhập ngũ, đăng ký NVQS từ18-25 tuổi, độ tuổi đối tượng được tạm hoãn như SV đại học là 27 tuổi.

    Theo Chinhphu

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-hoi-bac-hinh-thuc-thay-the-nghia-vu-quan-su-a95361.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.