Tạm đình chỉ nữ hộ sinh 'tự ý lấy thuốc' nên nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai


Thứ 7, 13/01/2018 | 03:18


Cùng sự kiện

Nữ hộ sinh đã không thực hiện đúng quy trình mà trực tiếp đến tủ thuốc cấp cứu của khoa lấy thuốc, dẫn đến nhầm lẫn tên thuốc và tên bệnh nhân khiến sản phụ mất con.

Nữ hộ sinh đã không thực hiện đúng quy trình mà trực tiếp đến tủ thuốc cấp cứu của khoa lấy thuốc, dẫn đến nhầm lẫn tên thuốc và tên bệnh nhân khiến sản phụ mất con.

Liên quan đến vụ thai phụ mất con vì bị phát nhầm thuốc phá thai, họp báo chiều 12/1, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận có sai sót chuyên môn trong việc nữ hộ sinh Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai cho bà bầu Lương Thị Tưởng, dẫn đến thai nhi 6 tuần tuổi không thể giữ được.

Ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết, theo quy trình, người bệnh nhập viện sẽ được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và đưa ra y lệnh; sau đó có bộ phận nhân viên y tế đến khoa Dược nhận thuốc và chuyển về văn phòng các khoa. Tiếp theo, điều dưỡng phòng bệnh sẽ đến văn phòng khoa nhận thuốc và tiến hành kiểm tra lần cuối gồm kiểm tra tên tuổi bệnh nhân, tên thuốc, liều lượng và đường đưa thuốc vào cơ thể. Việc kiểm tra nhân thân và chỉ định thuốc được nhân viên y tế thực hiện trước khi cấp thuốc cho bệnh nhân.

"Thế nhưng, với trường hợp sản phụ Lương Thị Tưởng, nữ hộ sinh đã không thực hiện đúng quy trình nói trên mà trực tiếp đến tủ thuốc cấp cứu của khoa lấy thuốc dựa theo sổ viết tay của mình, dẫn đến nhầm lẫn tên thuốc và tên bệnh nhân", Giám đốc Sở Y tế nói.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Đức thăm hỏi sản phụ

Nhận trách nhiệm người đứng đầu, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi thay mặt ngành y xin lỗi thai phụ và người nhà. Ông cho biết đã chỉ đạo bệnh viện chăm sóc đặc biệt cho thai phụ. Sở Y tế cũng yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Sản Nhi tỉnh xử lý nghiêm, tạm thời đình chỉ công tác chuyên môn nữ hộ sinh có liên quan. "Chúng tôi yêu cầu Bệnh viện Sản Nhi rà soát và thực hiện đúng tất cả quy trình chuyên môn để tránh những tai biến tương tự, gây bức xúc trong dư luận", ông Đức nói.

Trước đó, ngày 10/1, thai phụ Lương Thị Tưởng (32 tuổi) nhập viện Bệnh viện Sản nhi tỉnh Quảng Ngãi với chẩn đoán thai 6 tuần tuổi có dấu hiệu bị động, các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và can thiệp y khoa, sức khỏe chị Tưởng ổn.

Ngày 11/1, nữ hộ sinh Phan Thị Vân cấp nhầm cho chị Tưởng từ thuốc dưỡng thai thành thuốc đẩy thai lưu, khiến chị Tưởng đau bụng, ra máu. Dù được các bác sĩ can thiệp khẩn cấp nhưng vẫn không giữ được thai nhi.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-dinh-chi-nu-ho-sinh-tu-y-lay-thuoc-nen-nham-thuoc-duong-thai-thanh-pha-thai-a216262.html