Tây Ban Nha lên kế hoạch tổ chức bầu cử khu vực tại Catalonia


Thứ 7, 21/10/2017 | 01:58


Cùng sự kiện

Chính phủ Tây Ban Nha đã thống nhất với đảng Xã hội đối lập về việc tổ chức bầu cử tại vùng Catalonia vào tháng 1 năm 2018.

Chính phủ Tây Ban Nha đã thống nhất với đảng Xã hội đối lập về việc tổ chức bầu cử tại vùng Catalonia vào tháng 1 năm 2018.

Nhằm tước quyền tự trị và tái kiểm soát trực tiếp đối với Catalonia sau khi Thủ hiến Carles Puigdemont kiên quyết đòi ly khai, Thủ tướng Mariano Rajoy sẽ tổ chức cuộc họp nội các khẩn trong hôm nay 21/10 để thảo luận tiến trình xóa bỏ quyền tự trị của Catalonia.

Theo một phát ngôn viên chính phủ, thượng viện Tây Ban Nha sẽ bỏ phiếu thông qua các biện pháp tái kiểm soát Catalonia sớm nhất là vào ngày 27/10.

Biểu tình phản đối Catalonia ly khai khỏi Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.

Thông tin này đã được Chính trị gia Carmen Calvo của đảng PSOE công bố trên truyền hình ngày 20/10 nhưng chính phủ Tây Ban Nha vẫn chưa xác nhận.

Trước đó, ngày 1/10, xứ Catalonia đã tổ chức cuộc trưng cầu dân ý nhằm đòi ly khai khỏi Tây Ban Nha. Có 43% cử tri Catalonia tham gia bỏ phiếu, hầu hết những người không tham gia bỏ phiếu đều phản đối quyết định ly khai.

Chính phủ Tây Ban Nha coi cuộc trưng cầu dân ý này là bất hợp pháp. Ngày 10/10, ông Puigdemont đã kí quyết định tuyên bố độc lập nhưng tạm hoãn thi hành để thương lượng với chính phủ trung ương.

Thủ tướng Rajoy sau đó yêu cầu Puigdemont làm rõ họ đã tuyên bố độc lập hay chưa trong vòng 5 ngày nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Madrid ra hạn chót mới là 8h GMT ngày 19/10.

Trong thư gửi chính phủ sau hạn chót, Puigdemont nói ông sẽ thúc đẩy đơn phương tuyên bố độc lập nếu "chính quyền trung ương khăng khăng ngăn chặn đối thoại và tiếp tục đàn áp". Tây Ban Nha hôm qua tuyên bố sẽ kích hoạt điều 155 trong hiến pháp, cho phép đình chỉ quy chế tự trị của Catalonia.

Minh Thư (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tay-ban-nha-len-ke-hoach-to-chuc-bau-cu-khu-vuc-tai-catalonia-a206064.html