Thách nhau uống 1,5 lít rượu, bệnh nhân nguy hiểm tính mạng


Thứ 4, 03/01/2018 | 11:32


Người đàn ông 34 tuổi đi liên hoan cuối năm với bạn bè cùng nhất trí, mỗi người uống 1,5 lít rượu. Sau khi uống, bệnh nhân bị rối loạn ý thức, tiên lượng dè dặt.

Người đàn ông 34 tuổi đi liên hoan cuối năm với bạn bè cùng nhất trí, mỗi người uống 1,5 lít rượu. Sau khi uống, bệnh nhân bị rối loạn ý thức, nôn nhiều nên đã bị hít chất nôn, đờm dãi vào đường thở gây viêm phổi rất nặng.

Sau khi uống rượu, bệnh nhân phải nhập BV Bạch Mai cấp cứu trưa 27/12. Tại Trung tâm chống độc, dù đã điều trị vài ngày nhưng bệnh nhân vẫn phải thở máy, hôn mê và tiên lượng dè dặt.

ThS. BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai chia sẻ, trước và sau dịp lễ tết, cuối năm thường là thời điểm số ca ngộ độc rượu tăng đáng kể.

Bệnh nhân cấp cứu sau khi uống rượu

Trước nam bệnh nhân này, giáp tết dương lịch, Trung tâm Chống độc cũng tiếp nhận điều trị một số trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc rượu. Đó là  trường hợp của nữ sinh V.T.H (24 tuổi, ở Thanh Thủy, Phú Thọ).

Lý do là, chiều ngày 19/12, H. về Bắc Ninh để dự buổi liên hoan gặp mặt bạn. Tại buổi liên hoan, H. gặp bạn bè nên uống nhiều rượu. Thấy H. say, mọi người đưa về phòng ngủ. Đến chiều hôm sau, H. vẫn ngủ li bì, mê man nên nhóm bạn đã đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu.

Sau khi sơ cứu, bệnh nhân được chuyển về BV Bạch Mai trong tình trạng hôn mê, nói sảng. Tại đây, H. được xác định bị ngộ độc do uống quá nhiều rượu nên các bác sỹ tiến hành điều trị. Đến nay, bệnh nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Chú ý quan trọng khi uống rượu, bia

Đặt giới hạn lượng rượu uống

Kỳ nghỉ Tết, có thể bạn uống rượu tại gia, nhưng cũng có thể bạn đi du lịch đâu đó để thư giãn. Trong các bữa tiệc hoặc ở một số khu nghỉ mát có đồ uống miễn phí tại các các quán bar có thể khiến bạn uống nhiều hơn dự định.

Bạn có thể nói với người phục vụ rằng bạn muốn chỉ uống được một lượng rượu nhất định trong đồ uống của bạn để bạn có thể theo dõi lượng thực của bạn đang uống.

Và lượng cồn được nhiều chuyên gia tại Anh khuyến cáo trong cuốn “Tâm lý học về lối sống: Khuyến khích hành vi lành mạnh” cho rằng: Nếu bạn là người uống rượu định kỳ hàng tuần và bạn muốn duy trì sức khỏe tốt thì không nên uống hơn 14 đơn vị cồn mỗi tuần. Trong đó, 1 đơn vị là 10ml cồn nguyên chất. Bạn cần chia đều lượng rượu ra mỗi ngày hoặc cách ngày. Nhưng tốt nhất là bạn nên hạn chế tổng lượng cồn mà bạn uống vào bất cứ lúc nào.

Nên đọc nhãn mác rượu, bia mình uống để đảm bảo ít nhất là rượu, bia đó được đơn vị có uy tín sản xuất. Hơn nữa, nơi mua rượu cũng cần được chú trọng để đảm bảo rượu không bị làm giả.

Không đi bơi sau khi uống

Thông thường kèm theo các kỳ nghỉ là vừa uống rượu vừa thư giãn bên bờ biển, bờ hồ hoặc bể bơi. Điều này rất nguy hiểm khi đi gần hồ bơi hoặc biển khi bạn đang uống rượu.

Thậm chí có người vừa bơi, vừa uống bia rượu, điều này khá nguy hiểm cho tính mạng và bạn không nên làm vậy.

Thận trọng khi tham gia các cuộc rượu ở nơi đến du lịch

Đôi khi chúng ta đi nghỉ Lễ và cảm thấy thoải mái hơn nếu cùng tham gia uống rượu với bạn bè hay người ở địa phương nơi đến du lịch. Điều này khiến chúng ta thấy thân thiện, hòa đồng và khám phá những nét văn hóa mới nhưng quan trọng hơn, bạn cần giữ cho mình an toàn.

Tránh đặt mình vào một tình thế dễ bị tổn thương khi chỉ đi uống rượu một mình với ai đó bạn vừa gặp. Bạn nên đi cùng người thân, hoặc bạn bè, nếu muốn đi riêng, bạn cần cho bạn bè hoặc người thân biết bạn sẽ đi đâu. Kiểm tra các tập quán và luật pháp địa phương khi nói đến rượu trước khi đi, chẳng hạn như liệu bạn có thể uống ngoài trời hay không?

Lập kế hoạch trước để tránh những vấn đề rắc rối liên quan đến an toàn cá nhân: Kiểm soát lượng rượu, bia uống hợp lý, sau tiệc rượu sẽ về nhà, khách sạn an toàn thế nào? Hy vọng rằng, những thông tin chia sẻ trên đây về cách bảo vệ dạ dày và sức khỏe trước tác hại của bia rượu sẽ hữu ích với bạn trong những kỳ nghỉ lễ sắp tới!

Bảo vệ dạ dày bằng thực phẩm

Ai cũng biết, rượu bia hấp thu vào máu qua thành dạ dày, thành ruột. Do đó, để bảo vệ dạ dày trước sự tấn công của acid, trước khi uống rượu bia và chất kích thích, bạn cần phải có thêm bước “tráng” dạ dày.

Trước và trong khi uống rượu, bạn nên dùng những thực phẩm chứa protein, carbohydrate giúp dạ dày đủ khỏe để chống lại sự “tấn công” của rượu. Bạn nên uống rượu chậm hơn, uống với thức ăn, và xen kẽ với nước.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thach-nhau-uong-15-lit-ruou-benh-nhan-nguy-hiem-tinh-mang-a215208.html