Thái Lan: Sơ tán khu vực quanh hang, sớm bắt đầu công tác giải cứu đội bóng nhí


Chủ nhật, 08/07/2018 | 04:33


Đội cứu hộ sẽ ở lại trên đỉnh núi qua đêm nhằm giúp cuộc tìm kiếm các lối thoát từ trên cao cho hang Tham Luang không bị gián đoạn.

Đội cứu hộ sẽ ở lại trên đỉnh núi qua đêm nhằm giúp cuộc tìm kiếm các lối thoát từ trên cao cho hang Tham Luang không bị gián đoạn.

Ngày 8/7, theo AP, chính quyền Thái Lan sẽ di dời dân khỏi khu vực gần cổng chính hang Tham Luang, nơi 12 cậu bé và huấn luyện viên mắc kẹt hơn hai tuần nay, bởi họ cần không gian để tiến hành hoạt động giải cứu.

"Những người không liên quan tới chiến dịch phải ra khỏi khu vực ngay lập tức. Theo đánh giá tình hình, chúng tôi cần sử dụng khu vực này để giúp đỡ các nạn nhân", cảnh sát chuyển thông báo bằng loa tại khu cắm trại ngoài cửa hang. Người dân sau đó nhanh chóng sắp xếp đồ đạc và di chuyển.

Quân đội Thái Lan di chuyển các bình oxy tới khu vực giải cứu đội bóng nhí trong hang Tham Luang. Ảnh: Getty

Ngoài ra, các cơ quan truyền thông cũng nhận được lệnh di chuyển. Chính quyền đồng thời cảnh báo không ai được phép chụp ảnh trong quá trình giải cứu. Nếu có bất cứ bức ảnh không phù hợp nào được tung ra, người chụp sẽ phải chịu trách nhiệm, theo Guardian. Những thợ lặn, nhân viên y tế và xe cứu thương đã tập hợp xung quanh khu vực từ sáng, dấu hiệu cho thấy việc giải cứu sẽ bắt đầu ngay lập tức.

Theo Nation, hiện tại có hơn 220 thành viên của đội cứu hộ sẽ dựng lều trên núi - nơi có hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai để tìm kiếm các lỗ thông hoặc khe hở có khả năng khoan tới vị trí 13 người bị mắc kẹt bên dưới và tạo thành lối thoát khả thi. Một số nhóm khác sẽ hỗ trợ cho đội cứu hộ này bằng cách tiếp tế lương thực và trang thiết bị cho họ.

Kamolchai Kotcha- giám đốc văn phòng quản lý khu vực bảo tồn số 15 cho biết, những người phụ trách chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan đã quyết định để các thành viên của đội cứu hộ ở lại trên đỉnh núi qua đêm. Mục đích của việc làm này nhằm giúp cuộc tìm kiếm các lối thoát từ trên cao cho hang Tham Luang không bị gián đoạn.

Theo ông Kamolchai, vị trí dựng lều sẽ nằm phía trên dốc Nuen Nom Sao - nơi 12 cầu thủ nhí và huấn luyện viên của đội bóng đang trú ẩn trong hang Tham Luang. Ông Kamolchai cho biết các nhà chức trách Thái Lan cũng đang tính toán các phương án khả thi để ngăn không cho nước chảy vào hang Tham Luang.

Đội cứu hộ hôm qua (7/7) đã tìm thấy một lỗ thông ở Doi Pha Hee - nơi họ tin là có thể mở ra một lối đi dẫn tới hang Tham Luang. Báo cáo từ đội tìm kiếm cho biết, đội cứu hộ di chuyển sâu xuống 65m từ lỗ thông này và phát hiện tiếp một khe hở rộng từ 20-30cm. Nếu máy khoan có thể nới rộng khe hở này, đội cứu hộ có thể tiếp tục di chuyển xuống sâu hơn. Trước đó, có 2 lỗ thông khác cũng được tìm thấy nhưng không khả thi.

Tuy nhiên, cũng trong ngày hôm qua (7/7), một trận mưa rào lớn đã trút ruống khu vực hang Tham Luang, đúng lúc đội cứu hộ đang nỗ lực rút bớt nước trong hang ra ngoài. Trận mưa này có thể cản trở chiến dịch giải cứu đội bóng và gây khó khăn cho lực lượng cứu hộ trong việc tiếp cận những người bị mắc kẹt.

  Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-lan-so-tan-khu-vuc-quanh-hang-som-bat-dau-cong-tac-giai-cuu-doi-bong-nhi-a235665.html