Tham gia trắc nghiệm trên Facebook rất dễ bị thu thập thông tin cá nhân


Thứ 2, 09/04/2018 | 03:20


Cùng sự kiện

Bằng các câu hỏi trắc nghiệm được “dán nhãn” giải trí, công ty con của Facebook đã thu thập được lượng lớn dữ liệu từ khách hàng phục vụ cho công việc quảng cáo.

Bằng các câu hỏi trắc nghiệm được “dán nhãn” giải trí, công ty con của Facebook đã thu thập được lượng lớn dữ liệu từ khách hàng phục vụ cho công việc quảng cáo.

Facebook đang đình chỉ công ty phân tích dữ liệu CubeYou sau khi được thông báo về việc thu thập thông tin người dùng thông qua các câu đố.

Theo đó, CubeYou mặc định các câu đố này dành cho nghiên cứu khoa học phi lợi nhuận rồi chia sẻ thông tin người dùng với các nhà quảng cáo. Kịch bản này cũng tương tự như cách Cambridge Analytica truy cập trái phép vào dữ liệu từ 87 triệu tài khoản người dùng Facebook để nhắm mục tiêu tiếp thị chính trị.

Công ty này đã bán số liệu thu thập được cho Phòng thí nghiệm Tâm lý học của Đại học Cambridge, tương tự như cách Cambridge Analytica sử dụng thông tin thu được từ các giáo sư khác tại trường để tiếp thị chính trị.

Sau khi kênh tài chính CNBC chỉ ra vấn đề này với Facebook, CNBC cho biết mạng xã hội này đã có ít hoạt động để kiểm soát vấn đề. Tuy nhiên, Facebook đã phủ nhận việc họ không giám sát đối với các loại ứng dụng này.

"Chúng tôi đã đình chỉ việc hoạt động CubeYou trên Facebook trong quá trình điều tra", Ime Archibong, Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm của Facebook cho biết.

Một trắc nghiệm thu hút sự tham gia của nhiều thành viên mạng xã hội.

"Nếu họ từ chối hay không kiểm toán, các ứng dụng của họ sẽ bị cấm từ Facebook. Ngoài ra, chúng tôi sẽ làm việc với ICO của Anh Quốc (Cơ quan Ủy ban Thông tin) về việc phát triển các ứng dụng bởi Trung tâm Tâm lý học của Đại học Cambridge", ông nói.

Sự việc này diễn ra ngay trước khi giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg trả lời chất vấn trước Quốc hội vì vụ bê bối Cambridge Analytica.

CubeYou là trang web sử dụng dữ liệu điều tra dân số, xã hội khác nhau trên Facebook và Twitter để thu thập thông tin cá nhân. CubeYou sau đó hợp tác với các nhà quảng cáo - những người muốn nhắm tới một đối tượng nhất định nhằm phục vụ cho các chiến dịch quảng cáo hiệu quả hơn.

CubeYou tuyên bố có hơn 10 triệu người tham gia trắc nghiệm, nhưng phiên bản được lưu trữ vào ngày 19/3 cho biết họ có hơn 45 triệu người tham gia trắc nghiệm trên toàn cầu. CubeYou đã thu thập được rất nhiều dữ liệu này thông qua các ứng dụng trực tuyến nhằm giải trí hoặc vui nhộn.

Trên một phiên bản đã lưu trong bộ nhớ cache của trang web từ ngày 19/3 cho thấy nó còn lưu giữ thông tin về tuổi, giới tính, địa điểm, công việc và giáo dục, thông tin về gia đình và các mối quan hệ. Nó cũng lưu giữ thông tin về các lượt thích, theo dõi, chia sẻ, bài đăng, thích bài đăng, nhận xét cho bài đăng, kiểm tra và đề cập đến thương hiệu/người nổi tiếng trong một bài đăng.

Quá trình tương tác của người dùng được theo dõi từ năm 2012 và cập nhật hàng tuần. Ngoài ra, CubeYou còn có quyền truy cập vào thông tin nhận dạng cá nhân (PII) như tên, họ, email, số điện thoại, địa chỉ IP, ID di động và dấu vân tay của trình duyệt.

Trang web của CubeYou nói rằng khách hàng của họ bao gồm công ty truyền thông toàn cầu Edelman, cơ quan thể thao và giải trí Octagon. Nó cũng hợp tác với các công ty quảng cáo bao gồm 72 và Sunny (Google, Adidas và Coors Light là khách hàng), Martin Agency (Discover, Geico, Experian) và Legacy Marketing (L'Oreal, Hilton, TGI Friday). Các nhà quảng cáo cho rằng dữ liệu của CubeYou cho phép họ hiểu rõ hơn về các khách hàng tiềm năng, giúp họ thành công hơn trong các chiến dịch quảng cáo.

Minh Thư (Theo CNBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-gia-trac-nghiem-tren-facebook-rat-de-bi-thu-thap-thong-tin-ca-nhan-a225283.html