Thẩm phán tuyên án treo ông Nguyễn Khắc Thủy khẳng định hoàn toàn trong sạch


Thứ 7, 19/05/2018 | 00:53


Cùng sự kiện

Thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện khẳng định, cá nhân ông và các thành viên HĐXX hoàn toàn trong sạch nên đủ dũng cảm để đi đến quyết định trên.

Thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện khẳng định, cá nhân ông và các thành viên HĐXX hoàn toàn trong sạch nên đủ dũng cảm để đi đến quyết định trên.

Tối 17/5, ông Nguyễn Văn Hiến - Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã có quyết định "Đình chỉ nhiệm vụ xét xử của thẩm phán" đối với ông Huỳnh Ngọc Thiện - Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm xét xử Nguyễn Khắc Thủy (78 tuổi) tội Dâm ô đối với trẻ em.

"TAND tỉnh tạm đình chỉ nhiệm vụ để kiểm điểm trách nhiệm phiên tòa do ông Thiện làm chủ tọa gây ra nhiều dư luận. Còn việc đúng, sai thế nào thì các cấp thẩm quyền sẽ xem xét", ông Hiến trao đổi với VnExpress.

6 ngày trước, HĐXX do ông Huỳnh Ngọc Thiện làm chủ tọa đã chấp nhận một phần kháng cáo kêu oan, tuyên buộc bị cáo Thủy có hành vi Dâm ô đối với một cháu bé, cháu còn lại không đủ bằng chứng chứng minh.

Cùng với nhận định, bị cáo là người già, đang bị bệnh nên áp dụng một số tình tiết giảm nhẹ, chủ tọa đã tuyên bản án giảm từ 3 năm tù giam xuống còn 18 tháng tù treo đối với bị cáo Thủy. Bản án này khiến dư luận bức xúc, nhiều cơ quan phải lên tiếng.

Bị cáo Thủy tại tòa. Ảnh: VOV

Theo thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện, ông và HĐXX xác định đây là vụ án phức tạp nên thận trọng khi nghiên cứu hồ sơ, điều hành vận dụng luật khi xét xử và đủ căn cứ, cơ sở để giảm án đối với bị cáo Thủy xuống án treo.

Ông Thiện cho hay, suốt quá trình xét xử và trong bản án, ông không đề cập đến việc bị cáo Thủy là đảng viên nên không có câu chữ nhận định "ông ấy là đảng viên nên giảm nhẹ". Bản thân ông khi tuyên án đã lường trước việc sẽ bị dư luận phản ứng nhưng không ngờ "mức độ kinh khủng như vậy". Những ngày qua, ông và các con bị rất nhiều người nhắn tin với những lời lẽ mạt sát, khủng bố.

Ông Thiện cũng nói rõ lý do cho bị cáo Thuỷ hưởng án treo. Đó là vì bị cáo Thuỷ là người già phạm tội, có bệnh, sức khoẻ yếu... có các bệnh ảnh hưởng đến khả năng nhận thức; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, lần đầu phạm tội, không có tình tiết tăng nặng, nhiều tình tiết giảm nhẹ theo điểm n khoản 1 Điều 46, BLHS năm 1999 nên đủ điều kiện cho hưởng án treo theo quy định tại các điểm a, b, c, d khoản 1 Điều 2 NQ 01/2013/NQ-HĐTP về “Hướng dẫn áp dụng Điều 60 của BLHS về án treo”. Nên HĐXX thống nhất cho bị cáo hưởng án treo có thời gian thử thách là đủ tác dụng giáo dục bị cáo ý thức tuân theo pháp luật nói riêng và phòng chống tội phạm chung trong xã hội.

Lý do thứ hai là tâm lý của HĐXX. Thẩm phán Thiện cho rằng, cá nhân ông và các thành viên HĐXX hoàn toàn trong sạch nên đủ dũng cảm để đi đến quyết định trên

Được biết, cùng với quyết  định "Đình chỉ nhiệm vụ xét xử của thẩm phán" đối với ông Huỳnh Ngọc Thiện, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM hủy bản án phúc thẩm tuyên phạt Nguyễn Khắc Thủy 18 tháng tù treo và yêu cầu xét xử phúc thẩm lại theo đúng pháp luật.

TAND Cấp cao tại TP.HCM cho rằng bản án phúc thẩm mà của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử chưa nghiêm minh, chưa đúng tính chất và mức độ, hành vi phạm tội gây phẫn uất trong dư luận.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-phan-tuyen-an-treo-ong-nguyen-khac-thuy-khang-dinh-hoan-toan-trong-sach-a230048.html