Thanh Hóa: 4.000 lít dầu từ cây xăng tràn ra môi trường, nhiều người dân phải sơ tán


Thứ 3, 18/12/2018 | 00:54


Cùng sự kiện

Cuộc sống của người dân phố 5, TP. Thanh Hóa đang bị chịu ảnh hưởng vì mùi xăng dầu bốc lên nồng nặc, nhiều gia đình đã phải sơ tán người già và trẻ nhỏ.

Cuộc sống của người dân phố 5, TP. Thanh Hóa đang bị chịu ảnh hưởng vì mùi xăng dầu bốc lên nồng nặc, nhiều gia đình đã phải sơ tán người già và trẻ nhỏ.

Công nhân đang vớt dầu từ kênh mương dân sinh nhằm hạn chế mức độ ảnh hưởng. Ảnh: Zing.vn

Đêm 17/12, nhiều công nhân vẫn đang tích cực thu gom dầu bị chảy tràn ra cánh đồng và kênh mương dân sinh khu phố 5, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa).

Theo tin ban đầu, lượng dầu lớn tràn ra ngoài môi trường được người dân phát hiện từ ngày 16/12. Nguyên nhân được xác định là trời mưa khiến tràn bể thu váng dầu Cây xăng quân đội thuộc Khu công nghiệp Lễ Môn.

Khối lượng dầu ước tính rò rỉ là hơn 4.000 lít. Hiện khu vực bị ảnh hưởng được xác định gồm hơn 4 ha đất nông nghiệp, hơn 800m đường kênh mương nội đồng và cống thoát nước. Hiện chưa xác định được mức độ ảnh hưởng đối với các khu dân cư trên địa bàn.

Các lực lượng chức năng xác định đây là sự cố khá nghiêm trọng bởi mức độ dầu nổi trên mặt nước tại các khu vực đồng nông nghiệp đã cao từ 1,5 đến 2cm.

Nhiều khả năng việc xử lý sẽ tốn rất nhiều thời gian do có khả năng dầu đã thẩm thấu vào hệ thống mạch nước ngầm và đất nông nghiệp của người dân. 

Không chỉ vậy, người dân còn cho biết thêm, nhiều ngày nay họ phải chịu sự tra tấn của mùi dầu bốc lên nồng nặc cả ngày lẫn đêm. Có gia đình phải sơ tán người cao tuổi do không chịu nổi mùi dầu.

Cây xăng dầu đóng tại Khu công nghiệp Lễ Môn, phường Quảng Hưng được xác định là nơi xảy ra sự cố tràn dầu. Ảnh: Zing.vn

Ông Nguyễn Công Thêm (48 tuổi, ngụ tại khu phố 4, phường Quảng Hưng) khẳng định ngửi thấy mùi dầu từ 5 ngày trước. “Dầu theo đường cống thoát nước nối từ khu vực kho xăng dầu của quân đội chảy về đây. Mùi thì nồng nặc không thể chịu nổi, các loại rau chúng tôi trồng cũng bị chết hết. Giờ làm sao nhanh chóng xử lý hết mùi và xử lý ô nhiễm đất đai để kịp cho vụ cấy sắp tới”, ông Thêm nói.

Ông Phạm Đức Cầu, Tổ phó Tổ Quy tắc phường Quảng Hưng, cho biết hiện phường đang phối hợp với các lực lượng tổ chức năng lập 3 điểm chốt chặn để túc trực 24/24 giờ đề phòng xảy ra hỏa hoạn, đồng thời tuyên truyền để người dân biết tình hình.

 NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-4000-lit-dau-tu-cay-xang-tran-ra-moi-truong-nhieu-nguoi-dan-phai-so-tan-a255450.html