Bài 1 - Thanh Hóa: Được giao đất gần chục năm Công ty cổ phần Môi trường 27-7 vẫn chưa xây nổi móng bệnh viện


Thứ 2, 11/03/2019 | 11:41


Cùng sự kiện

Được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất thực hiện dự án từ năm 2010 nhưng đến nay (năm 2019), Công ty Cổ phần Môi trường 27-7 vẫn chưa xây nổi móng bệnh viện.

Được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất thực hiện dự án từ năm 2010 nhưng đến nay (năm 2019), Công ty Cổ phần Môi trường 27-7 vẫn chưa xây nổi móng bệnh viện.

Việc các công ty, doanh nghiệp vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai không còn xa lạ đối với người dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đáng nói, có những doanh nghiệp lập dự án, xin đất rồi để đó vi phạm nghiêm trọng luật đất đai, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất. Điển hình trong việc vi phạm này là Công ty Cổ phần Môi trường 27-7.

Viễn cảnh nên thơ, thực tế phũ phàng?

Căn cứ hồ sơ, tài liệu có được cho thấy, Công ty Cổ phần Môi trường 27-7 được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất để thực hiện dự án Bệnh viện Đa khoa Lam Sơn theo quyết định số 3528/QĐ-UBND ngày 05/10/2010.

Theo đó, khu đất mà công ty này được giao nằm trên địa bàn xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân. Tổng diện tích sử dụng đất là 41.975 m2, đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BH 065036 từ năm 2011.

Để nhận được sự chấp thuận của lãnh đạo tỉnh thanh Hóa, Công ty Cổ phần Môi trường 27-7 đã “vẽ” ra một “viễn cảnh” đầy thơ mộng: đầu tư Bệnh viện đa khoa Lam Sơn hiện đại với quy mô 500 giường bệnh.

Như để cũng cố thêm niềm tin, Công ty Cổ phần Môi trường 27-7 khẳng định, dự án sẽ khởi công xây dựng vào tháng 11/2010, thời gian đi vào hoạt động tháng 11/2012. Tuy nhiên, hết năm 2012, trước nguy cơ phá sản dự định ban đầu, Công ty Cổ phần Môi trường 27-7 thay đổi “viễn cảnh” theo hướng chia dự án thành 2 giai đoạn đầu tư.

Sau gần 10 năm được giao đất, Công ty Cổ phần Môi trường 27–7 vẫn không thực hiện dự án

Giai đoạn 1: xây dựng hạ tầng, hoàn thiện nhà khám và điều trị ngoại trú, cận lâm sàng và các công trình phụ trợ; khu điều trị ngoại trú quy mô 200 giường bệnh. Giai đoạn này dự kiến khởi công quý IV/2012, hoàn thành quý IV/2014.

Giai đoạn 2: xây dựng khu điều trị nội trú quy mô 300 giường bệnh, hoàn thiện các hạng mục phụ trợ, sân vườn. Giai đoạn này dự kiến khởi công quý I/2015, hoàn thành quý I/2017.

“Viễn cảnh” mà Công ty Cổ phần Môi trường 27-7 “vẽ ra” là vậy, nhưng đến nay (năm 2019), công ty này mới san lấp được một phần đất dự án, xây dựng đường điện cấp cho dự án khoảng 4km. Các hạng mục khác chưa thực hiện, dự án bỏ hoang. Ngoài ra còn 2ha đất thuộc dự án chưa được giải phóng mặt bằng.

Trước thực tế phũ phàng, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa ngao ngán: Kể từ ngày được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê đất đến nay, công ty chưa thực hiện xây dựng công trình, chậm tiến độ dự án, vi phạm điểm I, khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai năm 2013”.

Rõ ràng, “viễn cảnh” dự án mà Công ty Cổ phần Môi trường 27–7 vẽ ra đẹp bao nhiêu thì hiện thực cho thấy nó phũ phàng bấy nhiêu.

Thực sự có năng lực hay thùng rỗng kêu to?

Sẽ chẳng có gì để nói nếu Công ty Cổ phần Môi trường 27-7 thực hiện dự án Bệnh viện đa khoa Lam Sơn một cách nghiêm túc, đúng tiến độ. Vấn đề ở đây là  gần một thập kỷ trôi qua, Bệnh viện đa khoa Lam Sơn vẫn “đàng hoàng” nằm trên giấy và trong trí tưởng tượng của người dân. Đối nghịch với một bệnh viện văn minh, hiện đại là một bãi đất trống trãi với một tấm biển lạnh lẽo, cô quạnh.

Tấm biển lạnh lẽo giữa đồng không mông quạnh

Ngay sau khi được chấp thuận địa điểm đầu tư, tháng 4/2012, UBND huyện Thọ Xuân đã cấp giấy phép cho Công ty Cổ phần Môi trường 27-7 để xây dựng Bệnh viện đa khoa Lam Sơn. Tuy nhiên, sau 12 tháng, giấy phép xây dựng của UBND huyện Thọ Xuân trở thành vô giá trị, công ty không khởi công thực hiện dự án.

Để phá thế bí, năm 2013, Công ty Cổ phần Môi trường 27-7 có văn bản cam kết "chậm nhất đến ngày 30/8/2013 sẽ thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng, tiến hành đầu tư xây dựng dự án và đưa dự án vào hoạt động”. Tuy nhiên, không lâu sau Công ty Cổ phần Môi trường 27-7 “bội ước” lời cam kết của mình.

Sau 5 năm chìm vào quên lãng, tháng 8/2018, Đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường đã làm việc với Công ty Cổ phần Môi trường 27-7 lập biên bản kiểm tra, xác định hành vi vi phạm pháp luật đất đai của công ty (không xử phạt hành chính).

Như để cứu vãn tình thế, một lần nữa Công ty Cổ phần Môi trường 27-7 tiếp tục cam kết đến quý I/2018 sẽ tiến hành triển khai dự án và xây dựng công trình. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại đã gần hết quý I/2019, Công ty Cổ phần Môi trường 27-7 vẫn chưa xây nổi phần móng bệnh viện.

Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Thanh Hóa

Trao đổi với phóng viên, một vị lãnh đạo UBND huyện Thọ Xuân (đề nghị giấu tên) cho biết, UBND huyện Thọ Xuân đã nhiều lần có văn bản báo cáo tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường về tiến độ thực hiện dự án, đề xuất thu hồi đất thực hiện dự án của Công ty Cổ phần Môi trường 27-7. Tuy nhiên, đây là dự án do UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư nên huyện không có thẩm quyền thu hồi dự án.

Vị lãnh đạo UBND huyện Thọ Xuân cho rằng cần phải xem xét lại năng lực của công ty. Bởi lẽ, nếu Công ty Cổ phần Môi trường 27-7 thực sự có năng lực, tiềm lực kinh tế thì dự án Bệnh viện đa khoa Lam Sơn đã hoàn thành từ lâu, không kéo dài đến tận bây giờ.

Điều mà vị lãnh đạo này ngạc nhiên là, mặc dù UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định thu hồi đất của Công ty Cổ phần Môi trường 27-7 nhưng không hiểu vì sao công ty này lại được kéo dài thời gian thực hiện dự án lên đến 24 tháng. 

Rõ ràng, đến thời điểm này, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần nhìn nhận, đánh giá khách quan năng lực, thực lực tài chính của Công ty Cổ phần Môi trường 27-7 trong việc thực hiện dự án Bệnh viện đa khoa Lam Sơn để đưa ra phương án xử lý chứ không phải doanh nghiệp “xin” là chính quyền “cho”.

Xét về “tình” chính quyền đã tạo điều kiện hết sức cho doanh nghiệp, song vấn đề ở đây là “lý” là pháp luật. Đã là pháp luật thì doanh nghiệp phải thực hiện đúng theo quy định. Vẽ ra dự án hoành tráng, xin đất xong rồi bỏ hoang, khiến dư luận không khỏi phân vân phải chăng Công ty Cổ phần Môi trường 27-7 "thùng rỗng kêu to"?

Báo Đời sống và Pháp luật tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Đức Thiện

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-1---thanh-hoa-duoc-giao-dat-gan-chuc-nam-cong-ty-co-phan-moi-truong-27-7-van-chua-xay-noi-mong-benh-vien-a265726.html