+Aa-
    Zalo

    Thanh tra Bộ Giáo dục phát hiện nhiều trường lạm thu đầu năm học

    ĐS&PL Sau khi nhận được phản ánh của dư luận về tình trạng lạm thu đầu năm học tại một số cơ sở giáo dục, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã vào cuộc kiểm tra đột xuất tại Hà

    Sau khi nhận được phản ánh của dư luận về tình trạng lạm thu đầu năm học tại một số cơ sở giáo dục, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã vào cuộc kiểm tra đột xuất tại Hà Nội, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Nghệ An.

    Báo Vnexpress đưa tin, ngày 18/9,  ông Tống Duy Hiến, Phó chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, sau khi nhận được phản ánh của dư luận về tình trạng lạm thu đầu năm học tại một số cơ sở giáo dục, Thanh tra Bộ đã vào cuộc. Hai đoàn được thành lập kiểm tra tại bốn tỉnh thành gồm Hà Nội, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Nghệ An.

    "Các đoàn đến trực tiếp cơ sở giáo dục báo chí phản ánh để làm rõ các khoản thu, kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định", ông Hiến cho hay.

    Theo ông Hiến, tại các cơ sở đoàn đến kiểm tra đều có khoản thu không đúng quy định. Những khoản này nằm trong nhóm thu thỏa thuận gồm tiền học hai buổi trên ngày, chăm sóc bán trú, tiền cơ sở vật chất phục vụ bán trú, đồng phục, tiền tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, kỹ năng sống, tiền sổ liên lạc điện tử, bảo hiểm thân thể...

    Nhiều trường có khoản thu đầu năm học sai quy định - Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Nhiều khoản thu được Ban đại diện cha mẹ học sinh đứng ra thu theo định mức bình quân trái với quy định. Đặc biệt có địa phương Chủ tịch UBND xã phê duyệt mức thu và các khoản thu tự nguyện là không đúng, như Chủ tịch UBND xã Minh Tân (Thủy Nguyên, Hải Phòng) và Chủ tịch UBND phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh.

    "Chúng tôi đã yêu cầu các trường chấm dứt ngay việc thu các khoản trái quy định, khoản thu chưa được sự đồng thuận của phụ huynh và hoàn trả ngay phụ huynh", ông Hiến thông tin.

    Xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra lạm thu

    Theo báo Vietnamnet, Phó Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT cho hay, để giải quyết dứt điểm tình trạng lạm thu đầu năm học cần sự quyết liệt không chỉ từ phía Bộ GD-ĐT mà còn phải từ chính các địa phương, các cơ sở giáo dục và từ từng phụ huynh, giáo viên.

    "Kết luận kiểm tra, thanh tra của Bộ sẽ đạt hiệu quả cao nếu các địa phương cùng vào cuộc và kiên quyết xử lý các vi phạm, trước hết là xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra lạm thu" - ông Hiến nói.

    Bên cạnh đó, để giải quyết tận gốc vấn đề này, tới đây Bộ GD-ĐT sẽ xem xét sửa đổi Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT và các văn bản có liên quan đến thu chi đảm bảo thống nhất và phù hợp với thực tiễn thời gian qua.

    Đồng thời, ông Hiến cũng cho rằng, chính quyền các địa phương bố trí đủ kinh phí chi khác cho cơ sở giáo dục, đảm bảo tối thiểu 20% theo Quyết định số 59/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo nguồn chi cho các cơ sở, có như vậy, tình trạng lạm thu mới từng bước được giải quyết.

    Theo báo Nhân dân điện tử, kết quả kiểm tra các khoản thu của một số trường như sau:

    Trường tiểu học Uy Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội: Trường đã quy định mức thu và tổ chực thực hiện các khoản thu tự nguyện không đúng. Riêng tiền điều hòa (1.000.000 đồng/học sinh) Trường chưa thực hiện thu, nhưng tiền máy chiếu (500.000 đồng/học sinh) đã thực hiện và thu và lắp đặt cho 8 phòng học của 8 lớp.

    Trường tiểu học Hoàng Diệu, quận Ba Đình, Hà Nội: Trường đã quy định mức thu và tổ chực thực hiện nhiều khoản thu tự nguyện không đúng. Ngoài ra Trường còn có khoản thu tự nguyện đóng góp đầu năm 2017 - 2018 của 254 phụ huynh có con vào lớp 1 năm học 2017-2018 là 408.300.000 đồng (người nhiều là 5.000.000đồng, người thấp là 300.000 đồng).

    Trường trung học cơ sở Minh Tân, Thủy Nguyên, Hải Phòng: Một số khoản thu Trường có Tờ trình trình UBND xã Minh Tân và được Chủ tịch UBND xã Minh Tân duyệt ký đóng dấu: Tờ trình số 03/TT-THCSMT ngày 21/8/2017 trong đó có các khoản thu Quỹ hội CMHS, khuyến học, quỹ đội + báo đội, gửi xe, nước uống, học phí, học thêm, học nghề; Tờ trình số 04/TT-THCSMT ngày 21/8/2017 trong đó có các khoản thu mua sách vở các môn…, mua đồng phục, vở viết, đề kiểm tra, giấy thi, liên lạc điện tử không đúng quy định.

    Trường Tiểu học Đặng Cương, An Dương, Hải Phòng: Trường đã quy định mức thu và tổ chực thực hiện các khoản thu tự nguyện, xã hội hóa thu không đúng.

    Theo báo Tiền Phong, các khoản thu “thỏa thuận” bị Bộ GD&ĐT thanh tra

    Tiền học hai buổi trên ngày, tiền chăm sóc bán trú, tiền cơ sở vật chất phục vụ bán trú, tiền đồng phục, tiền tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, tiền kỹ năng sống, tiền sổ liên lạc điện tử, tiền bảo hiểm thân thể, tiền quỹ hội chữ thập đỏ, tiền quỹ khuyến học, tiền quỹ đoàn thanh niên, tiền quỹ lớp, tiền quỹ hội cha mẹ học sinh trường, tiền dạy thêm học thêm, tiền sử dụng điều hòa, tiền vở viết, tiền vở bài tập thực hành, tiền sách giáo khoa, tiền sửa chữa trong trường, tiền quỹ đồng hành cùng bạn đến trường, tiền quỹ đội, báo đội, tiền đề và giấy kiểm tra, tiền lao công, tiền tạp phí, tiền gửi xe, tiền ủng hộ cơ sở vật chất, tiền học ngoại khóa, tiền trải nghiệm theo chuyên đề, tiền mua máy chiếu, tiền lắp đặt điều hòa, tiền hỗ trợ bàn ghế….

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-tra-bo-giao-duc-phat-hien-nhieu-truong-lam-thu-dau-nam-hoc-a202313.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan