Máy bay Malaysia mất tích: Nghi vấn khủng bố?


Chủ nhật, 09/03/2014 | 01:03


(ĐSPL) - Malaysia vẫn tỏ ra “thận trọng” về các tin tức nói “máy bay đã bị rơi”, trong khi xuất hiện nghi vấn khủng bố vì có 2 hành khách sử dụng hộ chiếu bị mất cắp.

(ĐSPL) - Malaysia vẫn tỏ ra “thận trọng” về các tin tức nói “máy bay đã bị rơi”, trong khi xuất hiện nghi vấn khủng bố vì có 2 hành khách sử dụng hộ chiếu bị mất cắp.
Hiện thời, Malaysia vẫn chưa đưa ra bình luận nào trước việc có tin nói có hai vết được nghi là dầu loang với độ dài tới 20 km đã được phát giác ở phần biển Việt Nam gần Cà Mau.
Tin thế giới - Máy bay Malaysia mất tích: Nghi vấn khủng bố?

Máy bay Malaysia mất tích: Nghi vấn khủng bố?

Trực ban của Bộ Tư lệnh Hải quân vùng 5 của Việt Nam xác nhận với đài BBC rằng một máy bay thuộc không quân đã phát hiện hai vết trông giống như dầu loang ở khu vực GK110, cách bãi cạn Cà Mau chừng 15 hải lý. Hiện bên hải quân đang cử tàu tới nơi để điều tra trong lúc các hoạt động trên không đã tạm dừng do trời tối.
Theo AFP, Lầu Năm Góc ngày 8/3 đã gửi một tàu khu trục và một máy bay do thám tới hỗ trợ cho công tác tìm kiếm cứu hộ. Các quan chức quân sự Mỹ nói trong một tuyên bố rằng tàu khu trục USS Pinckney hiện đang tiến vào vùng duyên hải miền nam Việt Nam. Tàu mang theo hai trực thăng có khả năng tìm kiếm cứu hộ. Một máy bay do thám P-3C cũng sẽ sớm rời khỏi Căn cứ không quân Kadena trên Okinawa, Nhật Bản, để tới trợ giúp. Máy bay này có trang bị hệ thống radar và liên lạc, tìm kiếm trên diện rộng.
 Theo Thanh Niên Online, ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Đoàn trưởng đoàn bay 919 (Vietnam Airlines), cũng là phi công máy bay Boieng 777 – nói thời tiết ở khu vực vùng biển phía Nam Cà Mau khá tốt. Do vậy, máy bay gặp nạn vì lý do thời tiết khó có thể xảy ra. Ông Lĩnh nói thêm, nếu bị thời tiết ảnh hưởng thì với các thiết bị hiện đại của máy bay Boieng 777, phi công vẫn có đủ thời gian để liên lạc, chứ không thể có hiện tượng mất tín hiệu đột ngột như vậy.
Về nguyên nhân máy bay bị mất tín hiệu đột ngột kiểu như vậy, ông Lĩnh đưa ra 2 giả thiết: Có thể máy bay đột ngột bị nổ và một khả năng nữa là do máy bay bị tấn công khủng bố.
Theo BBC News, khi được hỏi về nghi vấn bị khủng bố đối với chiếc phi cơ mất tích, Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói: "Chúng tôi đang xem xét mọi khả năng, nhưng hiện còn quá sớm để đưa ra bất kỳ nhận xét mang tính kết luận nào”.
Hãng tin AP đưa tin các quan chức ngoại giao tại Rome và Vienna xác nhận tên của hai công dân Italy và Áo trong danh sách hành khách chuyến bay MH370 trùng khớp với các cuốn hộ chiếu được thông báo là đã mất cắp tại Thái Lan. Cả hai người này đều không có mặt trên chuyến bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Công dân Italy hiện đang ở Thái Lan, còn công dân Áo vẫn đang ở trong nước. Hộ chiếu của Luigi Maraldi, 37 tuổi, quốc tịch Italy bị mất khi ông này đặt giấy tờ làm thủ tục thuê xe hơi tại Thái Lan cách đây khoảng một năm rưỡi.
Một quan chức cao cấp của Mỹ nói với NBC News: "Chúng tôi có biết về tin hai hộ chiếu bị đánh cắp. Chúng tôi vẫn chưa xác định có sự liên hệ tới khủng bố. Vào lúc này vẫn là quá sớm để khẳng định điều gì."
Văn Linh (tổng hợp) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-malaysia-mat-tich-nghi-van-khung-bo-a24732.html