Máy bay Malaysia mất tích: Thông tin nhiễu loạn


Thứ 6, 14/03/2014 | 08:00


(ĐSPL) – Cuộc tìm kiếm chiếc Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines được mở rộng, trong bối cảnh thông tin nhiễu loạn về số phận của chuyến bay MH370.

(ĐSPL) – Cuộc tìm kiếm chiếc Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines được mở rộng,  trong bối cảnh thông tin nhiễu loạn về  số phận của chuyến bay MH370.
Cuộc tìm kiếm chuyến bay MH370 mất tích vào rạng sáng 8/3 đã bước sang ngày thứ 6 mà chưa có bất cứ thông tin cụ thể nào về vị trí chiếc phi cơ gặp nạn.
Tin thế giới - Máy bay Malaysia mất tích: Thông tin nhiễu loạn

Máy bay Malaysia mất tích: Thông tin nhiễu loạn

Người thân của những hành khách trên chiếc Boeing 777-200 ER mất tích tỏ ra tức giận trước những thông tin không chính xác và chưa xác minh cũng như những tuyên bố mâu thuẫn từ phía các nhà chức trách Malaysia kể từ khi chiếc máy bay chở  227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào rạng sáng 8/3.
Theo tin tức mới nhất, chiếc máy bay có thể đã bay thêm 4 giờ, sau khi biến mất khỏi màn hình radar. Báo Wall Street Journal đưa tin hôm Thứ Năm (13/3), các nhà điều tra Mỹ cho rằng phi công hay ai đó trên máy bay đã chuyển hướng bay tới một địa diểm không xác định sau khi cố tình tắt hệ thống tiếp nhận tín hiệu để tránh bị phát hiện. Nếu trường hợp này xảy ra, chiếc máy bay có thể đã bay thêm 3.540 km, tới Pakistan hay Ấn Độ Dương.
Cũng trong ngày 13/3, Việt Nam thông báo không tìm thấy bất cứ vật thể nào tại khu vực mà vệ tinh Trung Quốc phát hiện những mảnh vỡ nghi là của máy bay mất tích. Việc phát hiện một thi thể khoác áo phao cứu sinh cùng một thùng dầu hôm Thứ Tư (12/3) ở eo biển Malacca cũng chưa được xác minh.
Các nhà chức trách cũng mở cuộc tìm kiếm sau khi một công nhân dầu khí New Zealand thông báo nhìn thấy chiếc máy bay rơi xuống biển và bốc cháy ở vùng biển phía đông nam Việt Nam. Tuy nhiên, không một mảnh vỡ nào được phát hiện tại khu vực đó.
Trước những tin tức chưa được xác minh trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã đề nghị Malaysia thống nhất các kênh thông tin để cung cấp những thông tin có căn cứ.
“Việc xác định thông tin chính xác hay không rất khó đối với chúng tôi. Thông tin quá nhiều gây nhiễu loạn”,  phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương phát biểu.
Những suy đoán xuất hiện sau khi chiếc máy bay Boeing 777 mất tích vào rạng sáng 8/3. Chỉ vài giờ sau khi chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar vào lúc 12h40 sáng, giám đốc điều hành của hãng Malaysia Airlines Jauhauri Yahya cho biết chiếc máy bay vẫn giữ liên lạc với kiểm soát không lưu cho tới 2h40. Một phi công ở trên chiếc Boeing 777 khác khẳng định có liên lạc được với MH370 vào lúc 1h30 sáng. Khi phi công này hỏi liệu MH370 đã bay vào không phận của Việt Nam hay chưa thì chỉ nghe thấy tiếng “lầm bầm” đáp lại.
Tin thế giới - Máy bay Malaysia mất tích: Thông tin nhiễu loạn (Hình 2).

Chuyến bay "mất tích" MH370: Vì sao máy bay quay lại?

Đến nay, xuất hiện khá nhiều giả thuyết về số phận của chiếc máy bay này, trong đó có cả khả năng đây là một vụ khủng bố khi phát hiện hai người sử dụng hộ chiếu giả lên chiếc Boeing 777. Tuy nhiên, danh tính người này mau chóng được xác định, trong đó có một công dân Iran và không liên quan gì đến khủng bố.
Một nhóm khủng bố ở Trung Quốc tự xưng là "Lữ đoàn Tử vì đạo" đã tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ chuyến bay MH370 bị mất tích. Tuy nhiên, thông tin này cũng chưa được xác thực.
Ngày 11/3, quân đội Malaysia tin rằng họ đã lần ra dấu vết chiếc máy bay Boeing 777 bị mất tích bằng radar ở eo biển Malacca. Tuy nhiên, trong một tuyên bố ngày 11/3, Tư lệnh không quân Rodzali Daud cho biết ông không hề nói như trên mà chỉ nhắc lại rằng sự theo dõi của radar quân sự cho thấy máy bay bị mất tích có thể đã quay trở lại.
Thông tin phi công của chuyến bay MH370, Fariq Ab Hamid, từng mời hành khách vào buồng lái và hút thuốc trong một chuyến bay năm 2011, lại làm dấy lên một giả thuyết về số phận Boeing 777. Các nhà chức trách của hãng hàng không đều cảm thấy sốc trước những bức ảnh Hamid chụp ảnh cùng hai hành khách Nam Phi trong buồng lái máy bay trong suốt quá trình máy bay cất cánh và đáp xuống.
“Chúng tôi chưa thể xác minh những bức ảnh và đoạn video này có đúng hay không. Chúng tôi đang trong giai đoạn khủng hoảng và không muốn chuyển hướng tập trung”, một tuyên bố từ hãng Malaysia Airlines nêu rõ.
Trong khi xuất hiện nhiều thông tin khác nhau về số phận của chiếc máy bay Boeing 777, chỉ có duy nhất thông tin về tín hiệu cuối cùng MH370 liên lạc với mặt đất trước khi nó biến mất là được xác minh. Các nhà chức trách Malaysia tiết lộ hôm 12/3 rằng lời cuối cùng mà trạm kiểm soát không lưu nghe thấy từ chiếc máy bay là “Tất cả đều ổn. Chúc ngủ ngon!”.
Song Tú (Theo WantChinaTimes)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-malaysia-mat-tich-thong-tin-nhieu-loan-a25477.html