Theo dấu cung đường gỗ lậu lũ lượt đi qua trạm gác rừng, ai "bảo kê"?


Thứ 3, 18/12/2018 | 11:28


Cùng sự kiện

Giữa ban ngày, cả đoàn xe độ, đủ chủng loại từ xe máy, công nông, xe trâu,... ngang nhiên nối đuôi nhau chở gỗ lậu ra khỏi rừng.

Giữa ban ngày, cả đoàn xe độ, đủ chủng loại từ xe máy, công nông, xe trâu,... ngang nhiên nối đuôi nhau chở gỗ lậu ra khỏi rừng. Đáng nói, cán bộ trạm quản lý rừng ngoảnh mặt làm ngơ nhìn đoàn xe gỗ lậu đi qua trạm..

Phá rừng táo tợn

Sáng 17/12, PV báo ĐS&PL nhận được tin báo, những ngày qua, khu vực huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai xuất hiện tình trạng từng đoàn "lâm tặc" nối đuôi nhau công khai chở gỗ lậu nhưng không bị cơ quan chức năng nào ngăn chặn.

Ngay sau khi nhận được thông tin, PV tức tốc từ TP.Pleiku (tỉnh Gia Lai) ngược về huyện Phú Thiện để ghi nhận thực tế. Có mặt tại cửa rừng (đây cũng là nơi có trạm quản lý bảo vệ rừng Chư A Thai thuộc ban Quản lý rừng phòng hộ Chư A Thai, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai), PV cải trang thành những thương lái đi thu mua mì để lọt sâu vào cung đường gỗ lậu.

Mới đi được khoảng 50m, vượt qua khúc cua tại một con suối cạn, PV thoáng giật mình khi chạm trán với đoàn "lâm tặc". Bên kia suối, một đoàn xe máy độ chế chất đầy gỗ đoàn của những "lâm tặc" đang nghỉ ngơi để chuẩn bị chặng đường cuối cùng vượt trạm bảo vệ rừng. Nhận thấy sự có mặt của người lạ, "lâm tặc" lần lượt leo lên xe nổ máy phóng đi bạt mạng.

Đoàn xe máy độ chế chở gỗ nghỉ chân gần trạm bảo vệ rừng

Trạm kiểm soát nằm đối diện cửa rừng. Từ rừng ra chỉ có 1 đường độc đạo phải đi qua cửa rừng. Lúc gặp lâm tặc ngay trước trạm, PV quá bất ngờ chạy theo sau phát hiện lâm tặc chạy qua trạm.

PV thấy có 2 cán bộ trực ngồi trong trạm bảo vệ rừng ung dung vuốt râu nhìn đoàn xe chở gỗ vụt đi như thể đó là điều nhỏ nhặt thường ngày. Tiếp đó, PV đi vào trong rừng thì tiếp tục phát hiện một xe công nông độ chế, trên xe chất đầy gỗ tròn đang gầm rú, nhả khói đen nghi ngút chở gỗ ra khỏi rừng.

Lần theo vết bánh xe, PV đến một con suối. Tại đây, PV phát hiện một tấm gỗ lớn. Có lẽ vì nước dâng cao, chảy siết không qua được nên "lâm tặc" bỏ lại. Đi thêm một đoạn, PV tiếp tục bắt gặp một nhóm người đang cưa xẻ gỗ ngay tại rừng.

Trời càng về chiều, nước dâng cao, PV không thể vượt qua suối được nên đành đứng bên này bờ mật phục. Đúng như dự đoán, không lâu sau đó, PV phát hiện một đoàn xe trâu chất đầy gỗ hộp dài hơn 2m hì hục vượt suối.

Những con trâu đen to lực lưỡng được sử dụng kéo gỗ thi thoảng lại phải đứng khựng lại, quỵ chân xuống vì phá sức. Cũng như những đoàn xe trước, đoàn xe do trâu kéo ra đến khu vực con suối ngay cửa rừng thì đoàn người dừng lại nghỉ ngơi trước khi vượt trạm. Tại đây, PV đang bí mật ghi hình thì bất ngờ xuất hiện một tốp thanh niên đi xe gắn máy độ chế chạy đến tiếp cận. Vứt xe máy ở bên đường nhóm thanh niên này tiến sát vị trí PV đứng chất vấn ở đâu đến đây, vào đây có việc gì? Lúc này, PV điềm tĩnh trả lời vào đây tìm mối để thu gom mì. Mặc dù không hành hung nhưng nhóm thanh niên kia vẫn tiếp tục canh chừng PV.

Theo quan sát, một lúc sau, nhóm thanh niên đi xe máy kẹp ba, kẹp bốn rú ga inh ỏi kéo đến đứng quanh những xe gỗ đang tập kết càng lúc càng đông. Thấy bất an, PV viện cớ trời tối, đường về còn xa nên âm thầm lên xe rút lui.

Cơ quan chức năng nói gì?

Sau khi ghi nhận đầy đủ thông tin hình ảnh sự việc, PV đến hạt Kiểm lâm huyện Phú Thiện để thông tin với hy vọng đơn vị sẽ phối hợp vào hiện trường để kiểm tra bắt quả tang.

Tuy nhiên, trả lời PV, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện này lại cho biết, ông đang bận "để hôm khác làm việc". Sau đó, PV đến trụ sở UBND huyện Phú Thiện, trực tiếp gặp ông Rơ Chăm La Ni, Chủ tịch UBND huyện này để phản ánh.

Lãnh đạo hạt Kiểm lâm huyện Phú Thiện không làm việc với PV

Sau khi xem những hình ảnh mà PV cung cấp, vị Chủ tịch huyện thể hiện sự quyết liệt khi ngay lập tức chỉ đạo công an huyện, bộ đội, các cơ quan chức năng của huyện trong vòng 10 phút phải có mặt tại huyện để vào hiện trường.

Ông Ni khẳng định: "Nhìn những hình ảnh mà PV cung cấp tôi khẳng định gỗ lâm tặc khai thác không phải ở trên địa bàn huyện quản lý. Bởi khu vực núi Chư A Thai toàn là rừng khộp, cây có kích thước rất nhỏ". Theo ông Ni gỗ mà lâm tặc khai thác là ở khu rừng thuộc huyện Eh Leo, tỉnh Đắk Lắk. Đám "lâm tặc" sau khi khai thác trái phép gỗ bên đó thì vận chuyển qua địa bàn huyện đi tiêu thụ.

Ông Ni bức xúc: "Từ trong rừng đi ra chỉ có một con đường độc đạo. Đối diện với cửa rừng là một trạm gác của lực lượng bảo vệ rừng thế mà cả đoàn xe chở gỗ ra giữa ban ngày không phát hiện được thì có vấn đề".

Đúng 10 phút sau, ngay khi lực lượng của huyện tập trung đầy đủ, vị Chủ tịch cùng PV và tổ công tác vào hiện trường để kiểm tra. Tại hiện trường cơ quan chức năng đã bắt tại trận đoàn xe chở gỗ lậu đang chuẩn bị ra khỏi cửa rừng. Tại đây, tổ công tác bắt giữ 2 xe máy cày độ chế, 4 xe do trâu kéo chở đầy ắp gỗ. Sau khi lập biên bản vi phạm toàn bộ tang vật gỗ lậu được cơ quan chức năng bàn giao cho hạt Kiểm lâm xử lý.

Trao đổi với PV, ông Phan Văn Vinh, Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Chư A Thai cho biết: "Những ngày trước đó, tôi đích thân vào trong trạm cùng anh em trực nhưng không phát hiện ra vấn đề gì bất thường. Sáng hôm nay, tôi cũng gọi hỏi anh em trong trạm tình hình thế nào, anh em thông báo không có gì bất cập cả".

Khi PV đặt câu hỏi đoàn xe chở gỗ từ rừng ra giữa ban ngày nhưng cán bộ trực trạm không phát hiện ra liệu có sự tiếp tay cho "lâm tặc" hay không thì ông này nói: "Vấn đề này tôi cũng không nắm được cứ để cơ quan công an họ làm việc xem thế nào".

PV báo ĐS&PL nhiều lần phát hiện “lâm tặc”

Trước đó, vào sáng 19/9, PV báo ĐS&PL cũng đã nhận được nguồn thông tin phản ánh từ người dân về tình trạng phá rừng nhức nhối ở địa phận xã Kong Chiêng (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai). Ngay sau khi nhận được thông tin trên, PV tức tốc lên đường thâm nhập hiện trường. Tại đây, không cần đợi lâu, trên đường đi, PV đã bắt gặp những chiếc xe máy chở gỗ lậu chạy bạt mạng từ trong rừng ra. Điều đáng nói, những tên lâm tặc dễ dàng qua mặt trạm Quản lý bảo vệ rừng Đắk Ó thuộc công ty TNHH MTV Kong Chiêng. Sáng 20/9, trao đổi với PV, ông Ngô Ngọc Sinh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Gia Lai cho biết: "Sau khi nắm được thông tin mà báo ĐS&PL phản ánh, UBND tỉnh đã có văn bản khẩn chỉ đạo sở NN&PTNT tỉnh, chi cục Kiểm lâm cùng các đơn vị liên quan vào hiện trường". Cũng trao đổi với PV, ông Nguyễn Nhĩ, Chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai cho biết: "Anh em điện về báo cáo đã phát hiện được bãi tập kết gỗ nhưng lực lượng mỏng nên vấp phải sự phản kháng của "lâm tặc". Sau đó, tôi phải điều động thêm lực lượng chi cục, lực lượng Công an huyện cũng được tăng cường tổng cộng khoảng 30 người. Lúc đó, “lâm tặc” mới bỏ đi"

Sáng 18/12, trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Bùi Quốc Việt, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai cho biết: “Ngay sau khi PV báo ĐS&PL phản ánh, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo cho Hạt cùng các cơ quan chức năng vào hiện trường ngay trong chiều 17/12 để làm việc. Tại hiện trường, cơ quan chức năng bắt giữ được 2 đối tượng, lập biên bản tạm giữ 3 xe trâu kéo, 4 xe công nông độ chế. Sau khi lập biên bản, hạt đưa toàn bộ tang vật về tạm giữ tại cơ quan để phục vụ công tác điều tra”.

Hồ Nam

Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 151

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/theo-dau-cung-duong-go-lau-lu-luot-di-qua-tram-gac-rung-ai-bao-ke-a255550.html