Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ video đặc vụ Arab đóng giả nhà báo Khashoggi


Thứ 2, 22/10/2018 | 13:49


Trong video, một người đàn ông mặc trang phục giống nhà báo Khashoggi, đeo kính và râu giả đã rời lãnh sự quán Arab Saudi bằng cửa sau vào chiều 2/10.

Trong video, một người đàn ông mặc trang phục giống nhà báo Khashoggi, đeo kính và râu giả đã rời lãnh sự quán Arab Saudi bằng cửa sau vào chiều 2/10.

Người đóng giả Khashoggi bên ngoài lãnh sự quán Arab Saudi. Video: CNN.

"Mustafa al-Madani, một trong 15 nghi phạm liên quan tới vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, đã đóng giả ông và bị phát hiện trên máy quay an ninh đặt trong thành phố Istanbul, chỉ vài giờ sau khi nhà báo này bước vào lãnh sự quán Arab Saudi", CNN dẫn lời công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay cho biết sau khi tiết lộ video đặc vụ Arab Saudi đóng giả nhà báo này.

Trong video, một người đàn ông mặc trang phục giống nhà báo Khashoggi, đeo kính và râu giả đã rời lãnh sự quán Arab Saudi bằng cửa sau vào chiều 2/10. Người này sau đó xuất hiện bên ngoài Thánh đường Xanh nổi tiếng tại thành phố Istabul.

Các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định al-Madani có cùng độ tuổi, chiều cao và dáng người với Khashoggi, đồng thời cáo buộc Arab Saudi cố tình cử người này tới giả dạng nhà báo Arab Saudi.

Nhà báo Jamal Khashoggi. Ảnh: ITN

"Bạn không cần người thế thân cho một cuộc thẩm vấn. Đánh giá của chúng tôi vẫn không thay đổi so với ngày 6/10. Đây là một vụ sát hại được lên kế hoạch từ trước, thi thể nhà báo Khashoggi đã được chuyển khỏi lãnh sự quán", quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Riyadh không bình luận về cáo buộc mới của Ankara, nhưng nguồn tin giấu tên trong chính phủ Arab Saudi nhấn mạnh cái chết của nhà báo Khashoggi là hậu quả ngoài ý muốn.

Trong diễn biến khác, ngày 21/10, Ngoại trưởng các nước Anh, Pháp và Đức đã ra một tuyên bố chung lên án vụ sát hại nhà báo người Saudi Arabia Jamal Khashoggi “với ngôn từ mạnh mẽ nhất”.

Tuyên bố chung của Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian và Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nêu rõ thông tin nhà báo làm cho tờ Washington Post mất mạng bên trong Lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) là một cú sốc.

Việc đe dọa, tấn công và giết hại các nhà báo, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đều không thể chấp nhận được và Anh, Pháp, Đức lên án hành động đáng lo ngại này với ngôn từ mạnh mẽ nhất.

Tuyên bố chung có đoạn: "Cần có sự giải thích chính xác về điều gì đã xảy ra vào ngày 2/10 - ngoài những giả thuyết đã được đưa ra cho đến nay trong cuộc điều tra của Saudi Arabia, vốn cần được củng cố bằng những sự thật được cho là đáng tin cậy".

Tuyên bố chung yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra cho tới khi sự thật được sáng tỏ.

Cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố nước này sẽ sớm công bố kết quả các cuộc điều tra-khám xét Lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-tiet-lo-video-dac-vu-arab-dong-gia-nha-bao-khashoggi-a248564.html