Thông tin mới nhất vụ nữ sinh Huế buộc phải nghỉ học vì khai nhầm giới tính nam


Thứ 7, 23/09/2017 | 14:15


Chủ tịch UBND huyện Phú Vang cho biết, chậm nhất đến ngày 26/9, em Hải sẽ có giấy khai sinh mới và có thể đi học trở lại.

Chủ tịch UBND huyện Phú Vang cho biết, chậm nhất đến ngày 26/9, em Hải sẽ có giấy khai sinh mới và có thể đi học trở lại.

Liên quan việc em Trần Văn Hải phải nghỉ học vì bị khai nhầm giới tính trong giấy khai sinh, báo Tri thức trực tuyến đăng tải thông tin, ngày 23/9, Chủ tịch UBND huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế cho biết chậm nhất đến ngày 26/9, em Trần Văn Hải (17 tuổi) sẽ có giấy khai sinh mới, sau đó có thể đi học lại.

Theo lời chủ tịch UBND huyện Phú Vang, trách nhiệm sửa đổi giấy khai sinh với người đã 14 tuổi trở lên thuộc cấp huyện. Nguyên nhân dẫn đến nhầm lẫn giới tính của thiếu nữ được xác định là gia đình khai sai với cán bộ tư pháp. Vì vậy, huyện không truy cứu trách nhiệm cán bộ tư pháp xã Phú An từ năm 2000.

Vì khai nhầm giới tính, em Hải buộc phải dừng học giữa chừng - Ảnh: báo Tri thức trực tuyến

Ngày 23/9, cán bộ tư pháp huyện Phú Vang đã về nhà em Hải để tìm hiểu trước khi tiến hành sửa đổi giấy khai sinh và hộ khẩu cho thiếu nữ 17 tuổi.

Như báo VnExpress đã đưa tin trước đó, 17 năm trước, ông Thanh nhờ hàng xóm đi làm giấy khai sinh cho con gái.

Người hàng xóm đã khai nhầm giới tính nữ sang nam. Do không biết chữ, cầm tờ giấy khai sinh về, vợ chồng ông Thanh cất kỹ trong tủ, không hề biết con gái út lại mang tên Trần Văn Hải và giới tính nam. Họ cứ nghĩ con tên là Trần Thị Hải.

Nhà nghèo, Hải không được đến trường, chỉ học lớp xóa mù chữ do sinh viên tình nguyện dạy. Học hết trình độ lớp 5, Hải làm thủ tục xin học vào trường THCS ở xã Phú An, nhưng bị từ chối do nhầm lẫn giới tính trong hồ sơ. Đến lúc đó gia đình ông Thanh mới phát hiện ra cái sai tai hại này

Thương con gái út, ông Thanh nhiều lần mang giấy khai sinh, hộ khẩu lên tư pháp xã làm lại giấy khai sinh cho con nhưng không được.

Xác nhận với PV báo Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Minh, phó Phòng Tư pháp UBND huyện Phú Vang, cho biết phòng đã nắm rõ trường hợp sai sót về giới tính của em Hải.

Ông Minh thông tin thêm để thực hiện việc chỉnh sửa, theo luật em Hải phải thực hiện các giám định pháp y như xét nghiệm ADN... Tuy nhiên, do gia đình em Hải quá khó khăn, không có tiền để thực hiện các xét nghiệm nên việc chỉnh sửa hồ sơ cho Hải vẫn chưa được thực hiện.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thong-tin-moi-nhat-vu-nu-sinh-hue-buoc-phai-nghi-hoc-vi-khai-nham-gioi-tinh-nam-a202885.html