Thủ đoạn “skimming” tội phạm ngân hàng


Thứ 6, 09/03/2018 | 00:15


Cùng sự kiện

Bên cạnh những rắc rối như “cây nuốt thẻ”, tiền rách… thì ngày nay nhiều đối tượng tội phạm còn sử dụng chiêu thức tinh vi hơn là sao chép dữ liệu của thẻ ATM.

Bên cạnh những rắc rối như “cây nuốt thẻ”, tiền rách… thì ngày nay nhiều đối tượng tội phạm còn sử dụng chiêu thức tinh vi hơn là sao chép dữ liệu của thẻ ATM, khiến người dân hoang mang.

Khi tội phạm trong-ngoài nước móc nối

Sáng qua (7/3), Công an TP. Cần Thơ cho biết đã bắt giữ ổ nhóm đối tượng sử dụng thiết bị sao chép dữ liệu thẻ ATM để chiếm đoạt tiền. Đáng nói, trong số đó có những đối tượng mang quốc tịch nước ngoài.

Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, danh tính của các đối tượng được xác định là Trần Thế Bảo (26 tuổi, ngụ huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre), Nguyễn Kim Soàn (21 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu); Chong Ngai Fong (45 tuổi, tự Erich), David Tee Cheng Meng (cùng quốc tịch Mailaysia) và Chua Ya Thiam (quốc tịch Singapore).

Các đối tượng trong vụ án

Trước đó, khoảng 20h00 ngày 5/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Cần Thơ bắt quả tang hai đối tượng Bảo và Soàn đang lắp đặt thiết bị sao chép  thông tin (hay còn gọi là Skimming) chủ tài khoản tại các trụ ATM của một ngân hàng - phòng giao dịch An Hoà (quận Ninh Kiều) để làm giả thẻ nhằm chiếm đoạt tiền của chủ tài khoản.

Tại hiện trường, công an thu giữ 1 thiết bị sao chép thông tin thẻ ATM, 1 xe máy, 3 thẻ ATM và gần 18 triệu đồng.

Theo lời khai của Bảo và Soàn, hồi tháng 1/2018, các đối tượng có làm quen với Chong Ngai Fong và một đối tượng nước ngoài khác qua mạng xã hội. Sau thời gian tìm hiểu, Fong tổ chức cho Bảo và Soàn chiếm đoạt tài sản của người khác bằng cách lắp đặt thiết bị sao chép trộm thông tin thẻ vào các trụ ATM của một ngân hàng. Sau đó Bảo rút tiền tại các cây và chia cho đồng bọn.

Tài khoản bỗng “bỗng hơi” – người dân điêu đứng

Sau vụ việc trên, có thể thấy mối đe dọa đối với việc đảm bảo an ninh ngân hàng đang “rộ” lên. Các đối tượng tội phạm liên tục thay đổi phương thức tấn công, thậm chí ngày càng tinh vi với các “quái chiêu” sử dụng công nghệ cao.

Thực tế, loại tội phạm ngân hàng này chủ yếu đến từ các đối tượng nước ngoài sau đó câu kết với các đối tượng trong nước cùng các mánh khóe tinh vi, đánh vào sự thiếu hiểu biết của người dân về mặt kỹ thuật, điện tử, mạng internet để chiếm đoạt những thông tin mật được "số hoá" của người dân rồi từ đó đánh cắp tiền trong tài khoản thẻ ATM.

Bộ thiết bị Skimming của tội phạm dùng để gắn vào cây ATM nhằm sao chép dữ liệu của người dùng

Trước đó, Đại uý Nguyễn Minh Hoàn, Đội trưởng Đội 6, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50, Công an TP Hà Nội), một trong những đơn vị chuyên trách về tội phạm ngân hàng cho biết, qua thực tiễn công tác đấu tranh, hiện tại tội phạm ngân hàng ở Việt Nam đang sử dụng ba thủ đoạn chính.

Tuy nhiên, thủ đoạn đang “rộ” lên chính là sử dụng “Skimming”, là thiết bị gồm: camera siêu nhỏ, khuôn bàn phím của ATM, thiết bị đặt ở khe đút thẻ để sao lại dữ liệu.

Tội phạm sử dụng Skimming thường đến những trạm ATM vắng vẻ, lắp đặt các thiết bị vào ATM. Người dùng thẻ ATM "sập bẫy", khi gõ mật khẩu sẽ bị khuôn bàn phím và camera ghi lại, khi thẻ đút vào khe sẽ bị sao chép lại dữ liệu. Từ đây, các đối tượng tiến hành đánh cắp thông tin của khách hàng và dùng thẻ giả để rút hết tiền trong tài khoản rồi chiếm đoạt.

Người dân cần cảnh giác khi rút tiền tại cây ATM

Theo Lãnh đạo Đội 6, PC50, về phía ngân hàng, cần tập trung quản lý bộ phận trực tiếp phụ trách về kỹ thuật, thẻ ATM, nâng cao công tác quản lý dữ liệu. Đặc biệt, ngân phải thực hiện việc rà soát các giao dịch rút tiền một cách chặt chẽ để phát hiện những giao dịch đáng ngờ, cảnh báo cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Quan trọng hơn cả, các ngân hàng phải có các thông báo về các thủ đoạn phạm tội, để khách hàng nhận thức được hành vi của tội phạm và biết cách phòng tránh.

Một số mẹo để thực hiện giao dịch an toàn tại máy ATM

- Nếu bạn cần thực hiện giao dịch vào ban đêm nếu có thể hãy rủ người đi cùng.

- Quan sát vị trí đặt máy ATM và không gian trong điểm đặt máy. Kiểm tra các góc khuất, nghi ngờ có thể bị kẻ gian đặt camera quay trộm để lấy cắp số PIN của bạn. Camera có thể được đặt trong một khay để tờ rơi giả chiếu vào bàn phím của ATM.

- Chắc chắn rằng người đứng sau bạn đang chờ để đến lượt thực hiện sau dịch và người đó không thể xem được số PIN bạn nhập hoặc giá trị giao dịch bạn định thực hiện.

- Lấy tiền, thẻ và biên lai giao dịch ngay sau khi bạn hoàn tất giao dịch.

- Nếu thấy bất kỳ một ai có biểu hiện nghi ngờ thì hãy hủy bỏ giao dịch và rời đi ngay lập tức.

Hoàng Giang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-doan-skimming-toi-pham-ngan-hang-a221875.html