Thứ trưởng bộ GD&ĐT nói về phương pháp đánh vần “lạ”


Thứ 4, 29/08/2018 | 02:06


Việc giáo viên hướng dẫn học sinh đánh vần “lạ” đang thu hút nhiều ý kiến dư luận. Liên quan đến việc này PV đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng bộ GD&ĐT.

Việc giáo viên hướng dẫn học sinh đánh vần “lạ” đang thu hút nhiều ý kiến dư luận. Liên quan đến việc này PV đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng bộ GD&ĐT.

Trao đổi với PV, Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, tài liệu Tiếng Việt 1 theo chương trình Công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại không phải mới lần đầu triển khai năm nay.

Cô giáo hướng dẫn học sinh đánh vần theo tài liệu Tiếng Việt của GS. Hồ Ngọc Đại đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Cụ thể, ngày 22/8/2017, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã ký công văn với nội dung chính: "Thực hiện chương trình công tác năm 2017, bộ GD&ĐT đã tổ chức thẩm định tài liệu Tiếng Việt lớp 1 - CNGD (Công nghệ giáo dục) để triển khai dạy học Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 ở các địa phương có nhu cầu, trong năm học 2017 - 2018.

Để việc triển khai đạt kết quả tốt, bộ GD&ĐT đã đề nghị các sở GD&ĐT thực hiện các nội dung sau:

Xây dựng kế hoạch triển khai dạy học Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 theo tài liệu Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục đã được bộ GD&ĐT thẩm định phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương trên nguyên tắc tự nguyện của học sinh và các nhà trường.

Tổ chức tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật dạy học; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cán bộ quản lý, giáo viên trong quá trình triển khai.

Chịu trách nhiệm về kết quả triển khai và báo cáo chất lượng dạy học Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 theo tài liệu Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục vào cuối học kỳ I, trước ngày 15/01/2018 và cuối năm học, trước ngày 15/6/2018. Tổng hợp báo cáo quy mô, số lượng triển khai (theo mẫu đính kèm) gửi về bộ GD&ĐT (vụ Giáo dục Tiểu học) trước ngày 30/8/2017."

Tức, bộ tài liệu chỉ có giá trị sử dụng trong năm học 2017 - 2018.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, dựa trên kết quả đã triển khai bộ tài liệu này tại các địa phương, trong năm 2018 bộ tài liệu này đã được Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ thẩm định lại trước khi tiếp tục được triển khai tới một số địa phương.

Cũng liên quan đến việc này, ông Nguyễn Đức Hữu, Phó Vụ trưởng phụ trách vụ Giáo dục Tiểu học, bộ GD&ĐT khẳng định lần nữa, công trình này không có gì mới lạ và đã được Hội đồng thẩm định Quốc gia của bộ GD&ĐT thẩm định.

Ông cho biết: "Tài liệu này đã triển khai nhiều năm nay và thực chất không phải cái gì đó mới, hay phát hiện mới lạ. Nhiều phụ huynh mới nghe thì thấy lạ nhưng thực tế các địa phương đã triển khai nhiều năm nay".

Công Luân

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-truong-bo-gddt-noi-ve-phuong-phap-danh-van-la-a242006.html