Thủ tướng Lebanon tuyên bố từ chức vì sợ ám sát


Chủ nhật, 05/11/2017 | 14:27


Cùng sự kiện

Thủ tướng Lebanon ngày 4/11 tuyên bố từ chức sau khi biết có một âm mưu ám sát đang nhắm tới ông và gia đình.

Thủ tướng Lebanon ngày 4/11 tuyên bố từ chức sau khi biết có một âm mưu ám sát đang nhắm tới ông và gia đình.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Lebanon cho biết "Chúng tôi đang sống trong bối cảnh tương tự như bầu không khí đã chiếm ưu thế trước khi cựu Thủ tướng Rafik al-Hariri (cha ông Saad al-Hariri) bị ám sát. Tôi đã cảm nhận được những gì đang được âm mưu để nhắm vào tính mạng của mình".

Đồng thời, ông chỉ trích Iran cũng như lực lượng Hezbollah được Iran hậu thuẫn, là những thế lực gây bất ổn trong khu vực. 

“Iran đang có sự can thiệp vào một loạt các vấn đề nội bộ của các nước Arab với những tác động tiêu cực”, ông Hariri nêu rõ. “Tôi muốn nói rằng Iran và những lực lượng ủng hộ rằng, điều này sẽ không tiếp tục nữa. Chúng tôi sẽ chiến đấu chống lại.”Ông cũng cho biết đã không thể thực hiện được những cam kết hồi nhậm chức như đoàn kết nhân dân hay chấm dứt chia rẽ chính trị trong nước.

Quyết định bất ngờ của Thủ tướng Lebanon được cho là đẩy quốc gia vốn đã có sự phân mảnh chính trị vào bất ổn cũng như đào sâu những mâu thuẫn nội tại trong khu vực. Bộ trưởng Tài chính Lebanon Ali Hassan Khalil cũng ngay lập tức trấn an người dân, với khẳng định tình hình tài chính và tiền tệ vẫn ổn định.

Tin tức - Thủ tướng Lebanon tuyên bố từ chức vì sợ ám sát
Thủ tướng Lebanon Saad Hariri. (Ảnh: EPA)

Hiện chưa rõ ai sẽ là người kế nhiệm ông Hariri-chính trị gia người Sunni có ảnh hưởng nhất tại Lebanon. Tuy nhiên giới phân tích nhận định, khoảng trống chính trị này sẽ tác động lớn đến xã hội Lebanon.

Không chỉ vậy, nó còn được cho làm gia tăng nguy cơ đối đầu chính trị mới giữa Iran và Saudi Arabia, vào thời điểm Iran và các đồng minh được cho là đã giành chiến thắng trong "cuộc chiến  ủy nhiệm” tại Syria.

Hiện, Saudi Arabia và Iran thuộc về những chiến tuyến đối lập nhau trong các cuộc xung đột khu vực như Yemen và Iraq. Chuyên gia Randa Slim thuộc Viện nghiên cứu Trung Đông tại Washington (Mỹ) nhận định, Saudi Arabia là yếu tố chính dẫn đến quyết định của Thủ tướng Hariri. Việc ông Hariri đưa ra thông báo từ chức tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia cũng là một bằng chứng quan trọng cho thấy nỗ lực của Saudi Arabia muốn đối đầu với Iran và sự ảnh hưởng của Iran tại Lebanon.

Sau quyết định của Thủ tướng Lebanon, Iran khẳng định cáo buộc của Thủ tướng là vô căn cứ và phi thực tế, và động thái này là dấu hiệu cho thấy đây là kịch bản mới nhằm gây bất ổn tại Lebanon cũng như khu vực. Nước này cũng bày tỏ người dân Lebanon sẽ dễ dàng vượt qua giai đoạn này. 

Ông al-Hariri trở thành Thủ tướng Lebanon cuối năm ngoái, sau khi nước này hoàn tất một thỏa thuận chính trị cho phép nhân vật Michel Aoun của Hezbollah lên làm Tổng thống. Dù cùng cầm quyền tại Lebanon nhưng tổ chức Hezbollah lại có quan hệ thân thiết với Iran.

Minh Thư (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-lebanon-tuyen-bo-tu-chuc-vi-so-am-sat-a208118.html