Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Tư pháp Lào


Thứ 2, 10/12/2018 | 14:15


Chiều 10/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao sự hợp tác thành công của các bộ, ngành Việt Nam với đối tác Lào, khi tiếp Bộ trưởng Tư pháp Lào Xaysy Santivong.

Chiều 10/12, tại Trụ sở Chính phủ, tiếp Bộ trưởng Tư pháp Lào Xaysy Santivong, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, mỗi bộ, ngành Việt Nam hợp tác thành công với đối tác Lào là những bông hoa đẹp đóng góp vào vườn hoa hữu nghị hợp tác chung của hai nước.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng những thành tựu mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đã đạt được trong thời gian qua. Thủ tướng tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng NDCM Lào, sự quản lý và điều hành của Chính phủ, sự giám sát của Quốc hội, Lào sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng.

Thủ tướng vui mừng vì quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào thời gian qua tiếp tục được tăng cường và phát triển hết sức tốt đẹp, hiệu quả, thiết thực; đánh giá cao chuyến thăm cũng như kết quả hội đàm giữa hai Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam-Lào. Đánh giá cao kết quả hợp tác cụ thể mà hai Bộ Tư pháp Việt Nam và Lào đã đạt được trong những năm qua, Thủ tướng cho rằng, việc hợp tác tư pháp là một trong những nội dung quan trọng nhất trong việc hợp tác hai nước nói chung.

Bộ trưởng Tư pháp Xaysy Santivong cho biết mục đích chuyến thăm này nhằm tiếp tục tăng cường hợp tác giữa hai Bộ Tư pháp. Hai bên đã có hội đàm thành công, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực tư pháp năm 2018; nhất trí đánh giá hai bên thực hiện rất tốt, vượt mức kế hoạch nhiều nội dung hợp tác đã đề ra. Thông báo về tình hình đất nước Lào, tình hình hoạt động tư pháp, Bộ trưởng Xaysy Santivong khẳng định, Bộ Tư pháp Lào phát triển, hoạt động hiệu quả như ngày nay là có sự hỗ trợ, giúp đỡ hết sức nhiệt tình, quý báu của Đảng, Chính phủ và Bộ Tư pháp Việt Nam. Bộ cũng đang phối hợp tích cực với Bộ Ngoại giao Lào để làm tốt công tác hỗ trợ bà con Việt kiều đang sinh sống ở các địa phương của Lào, nhất là tăng cường hoàn thiện giấy tờ pháp lý.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao dự án ODA của Việt Nam hỗ trợ tích cực Bộ Tư pháp Lào về đào tạo cán bộ tư pháp; khẳng định, hai Bộ Tư pháp sẽ hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa, đóng góp xứng đáng vào việc phát triển quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt hai nước.

Ghi nhận các ý kiến của Bộ trưởng Xaysy Santivong, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trên nền tảng quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai nước, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ với phía Lào cả những bài học thành công và chưa thành công trong quá trình phát triển. Bộ Chính trị Việt Nam đã chỉ đạo tất cả các bộ, ngành Việt Nam phải giúp đỡ các bộ, ngành đối tác của Lào. Trong bối cảnh đó, việc hợp tác trong lĩnh vực tư pháp hai bên đạt nhiều kết quả thành công, nhất là trong việc đào tạo cán bộ tư pháp cho phía Lào. Mỗi bộ, ngành Việt Nam hợp tác thành công với đối tác Lào là những bông hoa đẹp đóng góp vào vườn hoa hữu nghị hợp tác chung của hai nước. Thủ tướng nêu rõ, kinh nghiệm cho thấy việc xây dựng thể chế là hết sức quan trọng trong quá trình phát triển đất nước bao gồm cả thể chế pháp luật, chính sách, đường lối phát triển, đi liền với đó là công tác chỉ đạo, quản lý và điều hành. Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam hỗ trợ hết sức mình Bộ Tư pháp Lào; không những ở Bộ Tư pháp mà ở cấp độ Sở Tư pháp các địa phương, các đoàn luật sư cũng cần tăng cường hợp tác... Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị đề nghị hai Bộ thời gian tới thực hiện tốt Thỏa thuận giữa hai Chính phủ liên quan trong lĩnh vực tư pháp; thực hiện hiệu quả Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2015-2020 đã ký.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác tư pháp giữa hai Bộ, ngành Tư pháp, nhất là trong sự nghiệp đào tạo cán bộ tư pháp cho phía Lào. Đây cũng là nội dung hợp tác lâu dài giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Lào.

Theo Báo Chính Phủ

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-tiep-bo-truong-tu-phap-lao-a254538.html