Thực hư thông tin cô gái vỡ đốt sống lưng chỉ vì... ho!


Thứ 6, 10/08/2018 | 23:42


Cùng sự kiện

Thông tin cô gái vỡ đốt sống chỉ sau vài tiếng ho khiến dư luận hồ nghi xen lẫn lo lắng.

Thông tin cô gái vỡ đốt sống chỉ sau vài tiếng ho khiến dư luận hồ nghi xen lẫn lo lắng. Theo bác sĩ bệnh viện Đa khoa Đức Giang, ho dù nặng tới đâu cũng rất khó có thể gây gãy được cột sống kể cả trường hợp có bệnh lý về xương. Vậy, đâu là nguyên nhân khiến bệnh nhân bị vỡ đốt sống?

Gãy cột sống sau một tiếng ho?

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về tâm sự của 1 cô gái phải nhập viện do bị vỡ đốt sống lưng chỉ vì vài tiếng ho. Được biết vào buổi sáng khi đang đứng, cô bỗng ho một tiếng mạnh, đồng thời với tiếng ho đó có nghe tiếng “cục” ở sau lưng, đột nhiên đau điếng người, cô phải nằm xuống luôn. Cô gái này được người nhà đưa vào điều trị tại bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Kết quả cho thấy, cô gái bị vỡ đốt sống lưng.

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, bác sĩ chuyên khoa 1 (BSCKI) Trần Tuấn Anh, Phó khoa Chấn thương Chỉnh hình, bệnh viện Đa khoa Đức Giang xác nhận có trường hợp trên được đưa vào bệnh viện này. Thời điểm bệnh nhân vào viện tỉnh táo hoàn toàn, không có rối loạn cơ, bệnh nhân bị đau vùng cột sống thắt lưng. Qua khai thác tiền sử từ bệnh nhân các bác sĩ phát hiện, bệnh nhân có tập yoga.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Tuấn Anh phó khoa chấn thương chỉnh hình bệnh viện đa khoa Đức Giang. 

Ban đầu khi bệnh nhân vào khám bác sĩ nghi ngờ nguyên nhân đau thắt lưng là do co thắt cơ cột sống sai tư thế hoặc ho quá mức. Tuy nhiên, sau khi bệnh nhân đi chụp X-quang, hình ảnh thể hiện trên phim có tổn thương cột sống phía trước (cột trụ trước), không phải đường gãy mà do bong điểm bám cũ của dây chằng phía trước. Cũng theo hình ảnh thể hiện trên phim chụp, người phụ nữ này đã có tổn thương từ trước đó. Bệnh nhân có hiện tượng căng giãn cột sống (khi tập yoga quá sức).

Bệnh nhân được điều trị theo hướng nội khoa bằng thuốc, được cố định bằng áo bất động cột sống thắt lưng để cơ không bị co. Sau 7 ngày điều trị, bệnh nhân được ra viện. Với trường hợp bệnh nhân này nếu không được điều trị thì mảnh dây chằng có thể tiếp tục bong thêm, gây đau cho người bệnh (rất khó gây xẹp và vỡ cột sống). Với tổn thương này nếu để lâu dài, khi ngã sẽ gây ra tổn thương cột sống nhiều hơn. Việc phát hiện và điều trị cho bệnh nhân trên sẽ phòng được động tác làm việc quá sức, không tập những động tác quá nặng gây ra những tổn thương cột sống.

Thông tin hoang đường!

 Trước thông tin cho rằng cô gái phải nhập viện do ho gây vỡ đốt sốt lưng, bác sĩ Tuấn Anh khẳng định, bệnh nhân bị gãy cột trụ trước (loại gãy vững) không cần phải can thiệp phẫu thuật. Ho đến mức làm gãy cột sống thì không thể xảy ra. Tuy nhiên, do đã có tổn thương từ trước đó, khi bệnh nhân ho, thay đổi tư thế sẽ dẫn đến co thắt cơ và gây đau.

"Ho dù nặng tới đâu cũng rất khó có thể gây gãy được cột sống kể cả trường hợp có bệnh lý về xương. Ở những bệnh nhân cao tuổi có loãng xương, ốm nằm một chỗ cũng chỉ gây gù, cong, vẹo cột sống chứ không gãy được cột sống. Để gây gãy cột sống phải có lực tác động trực tiếp hoặc gián tiếp vào cột sống rất lớn. Đặc biệt là trong tai nạn lao động ngã từ trên cao, tai nạn giao thông va chạm với lực mạnh", bác sỹ Tuấn Anh nói.

Theo Lê Anh Dũng, một huấn luyện viên yoga, một sai lầm phổ biến của hầu hết học viên là cho rằng tập yoga toàn các động tác đơn giản trong khi mình đã từng tập nhiều các môn khác như thể dục nhịp điệu, zumba, cưỡi ngựa còn khó hơn nhiều. Nhìn từ bên ngoài, một số tư thế yoga có vẻ tương đối dễ dàng và đơn giản nhưng thực tế đòi hỏi sức lực rất lớn. Người mới bắt đầu lại không nhận ra điều ấy mà lao ngay vào tập luyện các động tác khó để chứng tỏ bản thân. Hậu quả là họ bị những cơn đau nhức cơ bắp vào ngày hôm sau. Thậm chí một số người còn tập quá sức dẫn đến chấn thương.

Về điểm này, chuyên gia yoga khuyên các học viên không nên hấp tấp mà phải cẩn thận lắng nghe hướng dẫn của huấn luyện viên. Hãy vừa tập vừa quan sát chuyển động của cơ thể, không ép buộc bản thân vận động vượt ngưỡng chịu đựng.

NGUYỄN HUÊ
Bài đăng trên báo giấy Đời sống & Pháp luật chủ nhật số 95

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-thong-tin-co-gai-vo-dot-song-lung-chi-vi-ho-a239732.html